Co thắt mạch máu não vì ăn ớt cay nhất thế giới

authorNinh Lan 19:30 10/04/2018

(VietQ.vn) - Sau khi ăn loại ớt cay nhất thế giới, một người đàn ông đã phải nhập viện vì chứng co thắt mạch máu não hồi phục (RCVS).

Trong một cuộc thi ăn ớt ở New York, một người đàn ông 34 tuổi đã thử ớt Carolina Reaper được mệnh danh là loại ớt cay nhất thế giới. Ngay sau khi ăn, người đàn ông này phải chịu đựng những cơn đau dữ dội ở cổ họng và đầu. Vài ngày sau, anh ta phải nhập viện vì hội chứng co thắt mạch máu não hồi phục (RCVS).

Hội chứng hiếm gặp này là do việc thu hẹp đột ngột các mạch máu chính trong não, gây ra những cơn đau đầu xuất hiện đột ngột, dữ dội, đau như vỡ nứt đầu mà y học vẫn mô tả là chứng đau đầu kiểu sét đánh.Trước nay, RCVS chỉ liên quan đến các biến chứng trong thời kỳ mang thai hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp. Đây là trường hợp ghi nhận mắc RCVS do ăn ớt đầu tiên trên thế giới. Sau 5 tuần điều trị, các mạch máu não của người đàn ông đã trở lại kích cỡ bình thường.

 Ảnh chụp CT cho thấy những mạch máu chính trong não người đàn ông 34 tuổi bị co lại bất thường. Ảnh: ScienceNews
 Ảnh chụp CT cho thấy những mạch máu chính trong não người đàn ông 34 tuổi bị co lại bất thường. Ảnh: ScienceNews

Lý giải về trường hợp hy hữu này, Kulothung Gunasekaran – một chuyên gia nội khoa tại Bệnh viện Henry Ford ở Detroit (Mỹ) cho biết, Capsaicin là “thủ phạm” khiến người đàn ông trên bị RCVS sau khi ăn ớt. Capsaicin là một chất gây ra vị cay nóng của ớt, được y khoa liệt kê vào loại độc dược. Ở liều lượng vừa phải, nó có thể dùng làm thuốc giảm đau hay diệt vi trùng. Tuy nhiên, khi dùng ớt quá độ và trong một thời gian dài, nó có thể làm hệ thần kinh chết dần.

 Ở dạng tinh khiết, Capsaicin trong ớt có thể giết chết bất cứ ai thử nuốt nó. Ảnh : ScienceNews

Ớt Carolina Reaper chứa một lượng Capsaicin khổng lồ. Loại ớt này từng được Kỷ lục Guinness ghi nhận là loại ớt cay nhất thế giới với 2,200,000 SHU (Đơn vị đo độ cay của Ớt, còn gọi là đơn vị nhiệt Scoville), trong khi ớt chỉ thiên chỉ ở mức 30,000 SHU. Rất ít người dám ăn thử loại ớt này, người ta thậm chí còn phải đeo bao tay khi cầm một quả Carolina Reaper.

Điều hòa Nhật 'bãi' giá rẻ hút khách, cẩn thận kẻo vớ phải 'cục sắt vụn'(VietQ.vn) - Điều hòa cũ giá rẻ với giá bán chỉ vài triệu đồng/chiếc đang được bán tràn lan. Dù được yêu thích song người dùng cần lưu ý kẻo bị "móc túi" mà không hay.

Xuân Hồng (theo ScienceNews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang