Coco Chanel – từ trẻ mồ côi trở thành bà hoàng thời trang

author 15:47 20/04/2014

(VietQ.vn) - Coco Chanel - "Bà hoàng thời trang" quyến rũ, sang trọng bậc nhất, từng có thuở hàn vi, trải qua nhiều thăng trầm trước khi có được thành công.

Sự kiện:

bà hoàng thời trang coco chanel 1

Bà hoàng thời trang Coco Chanel

Coco Chanel – người đàn bà mành dẻ và nhỏ bé đã trở thành một trong 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do tạp chí Time bình chọn, không phải chỉ bởi những sáng tạo thời trang tuyệt đỉnh mà còn dựa vào tư tưởng tiên phong giải thoát phụ nữ ra khỏi lối mòn của sự gò bó, ràng buộc.

Với sản phẩm nước hoa lừng danh Chanel No.5 và những bộ sưu tầm thời trang nổi tiếng của mình, tên tuổi Coco Chanel đã trở thành một thương hiệu sang trọng và đắt giá bậc nhất.

Thương hiệu Chanel mà bà đã tạo dựng rất thành công khi sinh thời vẫn là một thương hiệu bậc nhất trên thị trường thời trang và mỹ phẩm cao cấp. Nhiều phụ nữ muốn mình đẹp và hấp dẫn hơn đã tìm đến với các sản phẩm mang nhãn hiệu quyền quí này.

bà hoàng thời trang coco chanel 2

Coco Chanel khi còn trẻ

Gabrielle Bonheur Chanel sinh ngày 19/8/1883, tại một thị trấn nhỏ nước Pháp dưới thung lung Loire. Trải qua tuổi thơ trong một gia đình bần hàn, mẹ bà mất sớm vì bị lao lực khiến người cha bỏ đi. May mắn sao, Chanel được cô nhi viện tiếp nhận, và ngay tại đây, bà đã được dạy những ngón nghề may vá đầu tiên..

Sau 6 năm, bà rời cô nhi viện, Chanel lúc đó là một cô gái trẻ trung với niềm đam mê ca hát mãnh liệt, đem tất cả dũng khí đầu đời tới thành phố Moulins để trở thành ca kỹ.

Hàng ngày, bà đều cố gắng tập hát và múa, mong một ngày nổi danh thành ca sỹ nhạc kịch. Khán giả quý mến gọi bà là Coco, đặt theo tên một bài hát yêu thích của bà: Qui qu’a vu Coco. Nghệ danh Coco ra đời từ đó.

Bên cạnh đó, bà còn làm công việc may sau việc học tại tu viện và tiếp tục làm các công việc trong các chương trình biểu diễn.

Chính tại nơi đây, mối tình giữa nàng ca sĩ nghiệp dư và chàng sĩ quan si tình Boy Capel bắt đầu. Nhờ đó cô có điều kiện tiếp xúc, đặt mối quan hệ mật thiết với những người thuộc tầng lớp giàu sang, quý phái trong xã hội. Và sâu thẳm trong trái tim cô là khát vọng lập thân, khẳng định giá trị của chính mình.

Boy Capel hết lòng tạo điều kiện tài chính để Coco Chanel có một cơ nghiệp kinh doanh thật tốt và giúp bà mở hiệu tạo mẫu đầu tiên chuyên bán các loại mũ và một số kiểu quần áo. Và bà quyết định chọn địa điểm tại khu nghỉ mát Deauville mà giới thượng lưu ăn chơi thường tập trung nhiều.

Từ đây đế chế của bà bắt đầu phát triển. Chanel hiểu rằng, chỉ có sự nỗ lực, tự định hướng của bản thân mới có thể giúp bà vươn tới những thành công.

bà hoàng thời trang coco chanel 3

Bà hoàng thời trang luôn có phong cách ăn mặc ấn tượng

Trong cuộc đời Chanel xuất hiện rất nhiều người đàn ông với địa vị cao, danh tiếng lừng lẫy như nhà soạn nhạc nổi tiếng Igor Stravinsky, sĩ quan, chính trị gia… Không chỉ bởi bà quá quyến rũ qua thân hình thanh tao uyển chuyển, khuôn mặt thanh tú với ánh mắt sắc tinh anh cùng hàng lông mày mảnh mềm thẳng vút một đường tựa nét bút. Mà hơn hết cả, mọi đàn ông say đắm Chanel vì bà luôn coi trọng giá trị bản thân, yêu cái đẹp và làm chủ được cái đẹp.

Có thể ví người phụ nữ giống như kẻ bị áp bức khi mà vài trang phục của họ như áo nịt ngực, váy dài, áo cánh lên cúc khiến họ nhiều khi nghẹt thở. Chanel đã thay đổi tất cả. Bà đã cho phụ nữ cảm giác tự do, giải phóng. Bà đưa phụ nữ trở lại là chính cơ thể của họ, thoát khỏi tình trạng ướt đẫm mồ hôi với mớ áo quần quá rườm rà. Và sự khác biệt ấy khiến phái nữ thích thú.

Không chỉ thông minh, nhanh nhẹn, bà còn tỏ ra năng động và rất có khả năng ngoại giao.

Có thể nói Coco Chanel đã có sẵn trong người tố chất của một nhà thiết kế tài năng. Các sản phẩm của bà đều mang phong cách tự do, phóng khoáng, thể thao nhưng vẫn sang trọng và quý phái. Không sặc sỡ về màu sắc nhưng vẫn rất tươi tắn, phù hợp với phụ nữ trẻ. Quy trình làm việc của bà cũng rất cầu kì và tỉ mỉ.

Sau hơn 5 năm kinh doanh, Coco Chanel đã có trong tay một chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp và nhiều xưởng may với tổng số nhân công lên tới hơn 300 người.

Quan điểm cách tân về thời trang của Coco Chanel đã ngự trị tại Pháp và châu Âu đến cả hàng chục năm.

bà hoàng thời trang coco chanel 4Coco Chanel và con cưng huyền thoại 

Năm 1921, bà cho ra đời dòng nước hoa đầu tiên. Để có được loại nước hoa này, Coco Chanel đã công phu tinh chế, tổng hợp từ 80 hoạt chất khác nhau có nguồn gốc từ thiên nhiên

Bà có nhiều tuyên ngôn bất hủ về đứa con cưng Chanel No5 của mình như: “Không thể có sự thanh lịch mà không có nước hoa. Nó chính là món trang sức vô hình nhưng khó quên nhất của phụ nữ” hay ”Phụ nữ không dùng nước hoa thì không có tương lai”.

Coco Chanel giúp phụ nữ gây sự chú ý với người đàn ông mình thích và sau đó nắm giữ trái tim của họ bằng mùi hương nồng nàn, tinh tế chứ không phải là vài loại mùi nhân tạo rẻ tiền, chóng đến, chóng bay và chóng khiến người ta chán ghét.

Tất cả mọi điều Coco Chanel làm là vì phụ nữ, tuyệt đôi không phải để tâng bốc và nâng tầm thời trang xa xỉ - thứ mà bà đang tạo ra.

Hương Mi (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang