Coi chừng suy tim nếu bổ sung chất sắt ‘vô độ’

author 16:50 23/02/2021

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nếu bổ sung quá nhiều chất sắt trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng tới tim.

Bổ sung thừa sắt có thể gây ảnh hưởng tới tim

Sắt là chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung thừa sắt có thể sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khó lường. Sắt là yếu tố mang ô xy đi khắp cơ thể. Khi thiếu sắt, cơ thể có thể không có đủ tế bào hồng cầu giàu ô xy để giữ cho mọi thứ hoạt động bình thường, nên thiếu sắt thường dẫn đến thiếu máu. Người thiếu máu sẽ rất mệt hoặc tim đập rất nhanh khi chỉ leo lên một vài bậc cầu thang. Vì có rất nhiều người không đạt đến ngưỡng 18 mg đó, nên các bác sĩ có thể đề nghị dùng chất bổ sung sắt.

Vì nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, có thể bổ sung sắt trong thời gian dài, các nhà khoa học đã xem xét tác động của việc tiêu thụ đó. Đặc biệt, những bệnh nhân bệnh tim hoặc suy tim thường được truyền sắt qua đường tĩnh mạch để cải thiện tình trạng bệnh.

 Bổ sung quá nhiều chất sắt có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới trên động vật từ các nhà nghiên cứu tại Đại học King’s College London, Cao đẳng Y tế Osaka và Đại học Osaka (Nhật) gần đây đã xem xét mức độ dư thừa sắt có thể ảnh hưởng đến suy tim như thế nào. Họ phát hiện ra rằng mặc dù sắt là một phần quan trọng trong việc đưa máu giàu ô xy đi khắp cơ thể, nhưng nếu quá nhiều sắt sẽ gây phản tác dụng. Nó dẫn đến “sự tích tụ các phân tử ô xy không ổn định có thể giết chết các tế bào”, theo tác giả bài báo, tiến sĩ Jumpei Ito. Điều này thực sự có thể làm tăng tốc độ suy tim.

Các nhà khoa học nói rằng nghiên cứu vẫn còn sớm và họ đang xem xét các giải pháp tiềm năng để bảo vệ chống lại tác dụng phụ này để bệnh nhân vẫn có thể bổ sung sắt mà không bị tác hại. Tuy nhiên, cần phải thử nghiệm nhiều hơn để xem có điều gì hứa hẹn không. Họ cũng muốn xem xét kỹ hơn việc sử dụng chất bổ sung sắt nói chung theo thời gian.

Thừa sắt gây xơ gan và ung thư gan

Theo các chuyên gia, nếu lượng sắt trong cơ thể vượt quá mức cần thiết sẽ khiến lượng dư thừa được tích trữ trong gan ở dạng phức hợp sắt protein là ferritin. Khi ferritin bão hòa, một phức hợp sắt khác là hemosiderin được giải phóng và có thể dẫn đến hàng loạt ảnh hưởng bất lợi lên các tế bào gan.

Ngoài ra, sắt tích tụ trong gan sẽ tạo áp lực đến gan, làm thúc đẩy quá trình oxy hóa mô gan, tổn thương nội tạng và tạo sẹo tại gan. Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ xơ gan, suy gan và dẫn tới ung thư gan.

Những tác hại của đậu nành với cơ thể nếu dùng sai cách(VietQ.vn) - Đậu nành là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì giàu protein, chất xơ, chất béo... tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Đổi màu da

Sắt dư thừa trong máu sẽ được đưa đến những mô của cơ thể và đọng lại ở những tế bào da. Sau đó làm da xám lại, bạc màu và có thể nhạy cảm với những tia cực tím có hại.

Ung thư ruột thừa

Theo nghiên cứu, sắt là chất lũy tích, không thể bài tiết. Mỗi ngày, cơ thể chỉ có thể bài tiết khoảng 1,2mg bất kể hấp thụ nhiều hay ít. Thức ăn chứa quá nhiều sắt không được hấp thụ hết có thể giải phóng các gốc oxy trong ruột, gây ung thư ruột thừa. Đặc biệt, chế độ ăn nhiều sắt kết hợp với các thuốc, thực phẩm bổ sung sắt sẽ là nguy cơ khó lường.

Bệnh tiểu đường

Một phần lượng sắt dư thừa sẽ được tích tụ trong tụy và làm ảnh hưởng quá trình tổng hợp insulin. Điều này làm đường trong máu tăng lên và gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một số bệnh lý thần kinh

Khi thừa sắt, bạn sẽ rất dễ mắc phải một số bệnh như parkinson, ADHD, alzheimer, những hành vi chống xã hội và bạo lực. Ngoài ra, người thừa sắt thường rơi vào tình trạng như mệt mỏi, căng thẳng, giận dữ, sợ hãi và chống đối.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang