Thực hư vụ cơm nguội đổi màu đỏ rực như máu sau 1 đêm ở Sài Gòn

author 07:25 30/03/2016

(VietQ.vn) - Thông tin cơm nguội chuyển sang màu đỏ như máu chỉ sau 1 đêm ở Sài Gòn được đăng tải mới đây đang khiến người tiêu dùng hoang mang.

Mới đây, trên mạng Internet xuất hiện một số hình ảnh trước và sau khi nấu cơm của một gia đình. Điều gây chú ý là cơm có màu đỏ quạch như máu khi để qua đêm. Vụ việc cơm trắng bỗng hóa đổi màu đỏ rực như máu chỉ sau 1 đêm xảy ra tại nhà ông Lê Văn Thuận, ngụ ấp 2, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM. Hiện ông Thuận đã nhờ cơ quan chức năng kiểm tra, giám định để làm rõ vụ cơm nguội đổi màu này.

Thông tin cơm nguội đổi màu đỏ rực như máu chỉ sau 1 đêm vì nấu từ ‘gạo lạ’ đang khiến người dân Sài Gòn hoang mang

Thông tin cơm nguội đổi màu đỏ rực như máu chỉ sau 1 đêm vì nấu từ ‘gạo lạ’ đang khiến người dân hoang mang. Ảnh CAO

Chia sẻ với báo Kiến Thức, ông Thuận cho biết vào khoảng giữa tháng 3/2016, ông ra chợ Bình Chánh mua 5kg gạo trắng (18.000 đồng/kg) và được người bán giới thiệu đây là loại gạo mới, ngon. Sau đó gia đình ông Thuận nấu ăn và thừa nhận cơm bùi, thơm ngon hơn những loại gạo khác nhưng nuốt vào có cảm giác ngòn ngọt ở lưỡi.

“Ngày 24/3, nhà tôi nấu cơm bằng loại gạo này nhưng ăn không hết nên để lại sang ngày. Đến trưa hôm sau, khi mở nồi ra định ăn tiếp thì tôi thất kinh thấy cơm trắng chuyển màu hồng hồng, vội đưa sang nhà hàng xóm cho họ xem”, ông Thuận kể lại.

Nghe hàng xóm bàn tán, nghi gạo Trung Quốc tẩm hoá chất nên cả gia đình ông Thuận không dám ăn và để lại xem thử thế nào. Qua thêm 24 tiếng đồng hồ nữa thì số cơm nguội nói trên đổi màu đỏ rực, mùi thum thủm, chua chua… khiến những người chứng kiến đều không khỏi hoang mang, lo lắng. Hiện tại số gạo còn lại ông Thuận đang cất giữ và sẽ giao cho cơ quan chức năng để phối hợp nhằm làm rõ.

Một vụ phát hiện cơm trắng hoá đỏ kỳ lạ ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trước đây

Một vụ phát hiện cơm trắng hoá đỏ kỳ lạ ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trước đây. Ảnh Kiến Thức

Trong lúc đang chờ kết luận chính xác của cơ quan chức năng về vụ việc cơm nguội đổi màu đỏ như máu thì nguồn tin về loại ‘gạo lạ’ được đăng tải trên mạng xã hội cũng đã và đang khiến người tiêu dùng hoang mang, lo sợ không biết loại gạo này có gây hại cho sức khỏe hay không. Trước nguồn thông tin về loại gạo đổi màu qua đêm, báo Người Đưa Tin đã liên hệ với PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Ông Thịnh cho biết: “Đây là hiện tượng cá biệt, gia đình nấu gạo đó thì nên nấu lại và quan sát”. Cũng theo ông Thịnh những hiện tượng cơm nguội đổi màu đỏ như vậy là bất bình thường, thế nhưng không thể loại trừ khả năng do chính bản thân gia đình đó tự làm ra. Có thể khi nấu vô tình có vật lạ ở trong nồi mới dẫn đến gạo chuyển màu.

“Bởi vì người bán hàng bán cho nhiều người chứ không phải bán riêng 5 kg cho gia đình đó, thế nên đây mới gọi là trường hợp cá biệt”, ông Thịnh cho biết thêm. Trả lời câu hỏi liệu loại gạo này có gây hại cho sức khỏe hay không, ông Thịnh cho rằng nói không như thế này thì không thể biết được mà phải mang mẫu đi kiểm định mới có kết luận chính xác.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh trao đổi về thông tin cơm nguội đổi màu đỏ đang gây xôn xao

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh trao đổi về thông tin cơm nguội đổi màu đỏ đang gây xôn xao. Ảnh Người Đưa Tin

Nói thêm về vấn đề nhiều người nghi ngại gạo giả, khi mà thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều loại gạo được cho là giả, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh khẳng định tất cả thông tin cho rằng gạo giả đều là bịa đặt. Để hiểu thế nào là gạo giả thì người tiêu dùng cần tìm hiểu khái niệm nêu trên.

Theo ông Duy Thịnh gạo giả chỉ có thể là giả nơi xuất xứ loại gạo đó ví dụ: “Gạo tám thơm Hải Hậu thì lại nói xuất xứ ở Hưng Yên chẳng hạn, hay đơn giản nói khoai tây của Trung Quốc mà nói là khoai tây Đà Lạt thì đó là giả. Làm gạo giả từ chất khác thì chỉ có người điên mới làm điều đó, vì làm được gạo giả là vô cùng khó khăn chứ không hề đơn giản”. Bên cạnh đó, ông Thịnh cũng nhấn mạnh: “Gạo là một sản phẩm không đáng ngại về mặt an toàn”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang