NASA tham vọng tìm cách đưa đá từ Hành tinh đỏ về Trái đất

authorThu Hường 06:15 01/05/2018

(VietQ.vn) - NASA và ESA đang thực hiện tham vọng đưa đá từ Hành tinh Đỏ về Trái đất trong vòng 20 năm tới.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã ký kết hợp tác trong việc nghiên cứu cách thức mang mẫu đất đá từ Hành tinh Đỏ về Trái đất nhằm giúp các nhà khoa học có thể nghiên cứu trực tiếp thành phần đất đá trên Hành tinh Đỏ và tìm kiếm sự sống trên hành tinh này nếu tồn tại. Mục tiêu của NASA là thực hiện tham vọng này trong 10 hoặc 20 năm tới.

Tuy nhiên, đây là điều không dễ dàng. Nó không chỉ đòi hỏi ít nhất ba công đoạn, bao gồm việc phóng tàu Mars Rover của NASA lên sao Hỏa, lấy mẫu đất, đá trên sao Hỏa và cuối cùng là phóng một tên lửa từ bề mặt sao Hỏa về Trái đất. Đây là việc chưa từng được thử nghiệm trước đây.

Tàu Mars Rover sẽ được NASA phóng đi vào năm 2020 để thăm dò sao Hỏa. Ảnh: PA

Cụ thể, phần đầu tiên của sứ mệnh đang được triển khai. Tàu thăm dò mang tên Mars Rover 2020 sẽ đổ bộ xuống Hành tinh Đỏ vào đầu năm 2021. Với một máy khoan mang theo, nó sẽ thu thập mẫu đất và lưu trữ chúng vào khoang chứa.

Phát hiện dưới bề mặt sao Hỏa tồn tại những phiến băng dày khổng lồ(VietQ.vn) - Sao Hỏa được xem là có chứa một lượng băng lớn nhưng đây là lần đầu tiên các lớp băng dày được phát hiện.

Bước tiếp theo là phóng đi một tàu vũ trụ thứ hai vào tháng 10 hoặc tháng 11/2026. Nó sẽ đến quỹ đạo Hành tinh Đỏ vào tháng 8/2027. Tận dụng cơ hội Trái đất và sao Hỏa ở vị trí thẳng hàng, tàu này sẽ kết nối với khoang chứa mẫu đất được phóng lên từ bề mặt sao Hỏa và mang chúng về Trái đất. Theo dự kiến, nó sẽ quay trở lại địa cầu chậm nhất tháng 9-2029.

Nhiệm vụ cốt lõi là làm cách nào để có thể cất cánh từ một hành tinh khác, bởi nó cần một lực đẩy rất lớn. Theo lời Thomas Zurbuchen - nhà quản lý khoa học của NASA: “Nhiệm vụ này đi thẳng vào một trong những vấn đề cốt lõi, đó là làm thế nào để hạ cánh và cất cánh từ một hành tinh”.

Tuy nhiên, nếu sứ mệnh này thành công sẽ mở ra cho chúng ta một bước tiến mới trong việc nghiên cứu Hành tinh Đỏ và quyết định xem nó có thể là hành tinh có sự sống mà loài người đang tìm kiếm hay không.

Hạnh Vũ (T/h)