Hoang mạc khô nhất thế giới nắm giữ bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa

authorNinh Lan 18:30 28/03/2018

(VietQ.vn) - Việc phát hiện ra một loại vi khuẩn sống được ở hoang mạc Atacama – một phiên bản thu nhỏ của Sao Hỏa trên Trái Đất - đã khiến nhiều người tin vào giả thuyết có tồn tại sự sống trên hành tinh đỏ này.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Bang Washington (WSU) ở Mỹ đã tiến hành nghiên cứu sự tồn tại của các loài sinh vật tại hoang mạc Atacama ở Nam Mỹ, nơi mà hàng thập kỷ qua không hề có một giọt mưa nào.

Atacama được mệnh danh là “sa mạc cổ và khô hạn nhất hành tinh”. Ảnh: Explora

Nằm ở phía bắc Chile và một phần nhỏ ở phía nam Peru, Atacama được mệnh danh là “sa mạc cổ và khô hạn nhất hành tinh”. Bằng chứng cho thấy từ năm 1570 đến 1971, hoang mạc Atacama không có lượng mưa đáng kể nào. Atacama cũng được ghi vào Kỷ lục Thế giới về độ khô cằn của mình. Nơi đây khắc nghiệt đến mức xương rồng không thể mọc lên được và các miếng thịt cũng có thể được giữ nguyên mãi mãi do sự mục rữa không thể xảy ra đối với bất cứ một thứ gì ở hoang mạc không có hơi nước này. Vì thế, việc phát hiện ra một loại vi khuẩn vẫn có thể tồn tại ở đây rất đáng kinh ngạc. Loại vi khuẩn đặc biệt này có thể ngủ đông trong nhiều thập kỷ khi môi trường sống không có nước và sau đó hoạt động trở lại khi trời có mưa.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu tiến hành lấy mẫu đất từ ​​các độ sâu khác nhau và sau đó thực hiện phân tích gen để xác định các cộng đồng vi sinh vật. Họ phát hiện ra một số loài vi khuẩn sống bản địa đã thích ứng để sống trong môi trường khắc nghiệt ở đây. Các nhà nghiên cứu quay trở lại Atacama vào năm 2016 và 2017 để theo dõi việc lấy mẫu ban đầu của họ và nhận thấy rằng những cộng đồng vi khuẩn trong đất đang dần dần chuyển sang trạng thái không hoạt động khi hơi nước biến mất.

Nguồn gốc tiểu hành tinh kỳ lạ ngoài hệ Mặt Trời gây tranh cãi giới khoa học(VietQ.vn) - 'Oumuamua hay còn gọi là tiểu hành tinh liên sao là thiên thể đầu tiên đến từ một phần khác của thiên hà tiến vào hệ Mặt Trời.

Dirk Schulze-Makuch, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nếu sự sống có thể tồn tại trong môi trường khô hạn nhất trên Trái Đất, thì rất có thể xảy ra trên Sao Hỏa… Chúng tôi tin rằng những cộng đồng vi sinh vật này có thể ngủ yên hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn năm trong điều kiện khắc nghiệt như Sao Hỏa và sau đó hoạt động trở lại khi trời mưa”.

Có nhiều bằng chứng cho thấy, hàng tỷ năm trước đây, Sao Hỏa cũng có những đại dương và sông ngòi. Rất có thể sự sống đã hình thành ở đây trong thời gian này. Sau đó, hành tinh trở nên khô hơn và lạnh đi, các sinh vật có thể đã tiến hóa theo cách tương tự như cộng đồng vi khuẩn ở Atacama và hiện đang ngủ đông dưới nhiều tầng đất đá.

Xuân Hồng (theo IndiaExpress)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang