Cơn sốt hàng Thái Lan: Thật – giả lẫn lộn

author 17:33 14/04/2019

(VietQ.vn) - Vài năm trở lại đây, các mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan ngày càng được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Các sản phẩm gắn mác “Made in Thailand” vô cùng đa dạng và phong phú đã thu hút không chỉ chị em nội trợ mà ngay cả dân công sở cũng rất yêu thích.

Các mặt hàng Thái Lan hiện nay chủ yếu gồm 4 loại chính, trong đó, mặt hàng tiêu dùng gia đình gồm các sản phẩm nhựa, thủy tinh, bàn chải đánh răng, các đồ vật dụng inox, giấy, tăm bông …; Mặt hàng thực phẩm gồm các sản phẩm dinh dưỡng, bánh, kẹo, ngũ cốc, đồ uống, sữa…; Mặt hàng thời trang gồm các sản phẩm như quần áo, giày dép, túi xách…; Mặt hàng sản phẩm mỹ phẩm gồm nước giặt, tẩy rửa, dầu gội, sữa tắm, xà phòng, sữa rửa mặt, nước hoa…

Sản phẩm Thái Lan rất được ưa chuộng từ nước giặt, nước rửa bát… 

Đến tinh dầu thơm, nước hoa… 

 Các loại hạt, bánh kẹo ăn vặt tại Thái Lan… cũng từng gây sốt một thời

Tại Việt Nam, hàng Thái Lan được buôn bán, trao đổi cực kì đơn giản. Chỉ cần một cú click chuột trên hệ thống là người tiêu dùng đã có thể nhận được hàng mình yêu cầu sau 2-3 ngày, hoặc nhanh nhất là vài giờ đến nửa ngày.

Chính vì đơn giản như vậy mà hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều các loại mặt hàng “Made in Thai Lan” với giá thành từ rẻ đến đắt nhưng chất lượng lại không như quảng cáo, hay còn gọi là hàng fake, hàng nhái.

Chị Phạm Thanh Trang (Phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hiện đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, sau khi sử dụng kem tắm trắng toàn thân được đóng trong vỏ hộp toàn chữ Thái Lan mua tại một cửa hàng gần nhà, chị bị dị ứng khắp mặt, nổi mẩn toàn thân.

“Khi đi khám tôi được bác sĩ chẩn đoán là da bị phá hủy biểu bì, phải dùng thuốc điều trị rất lâu mới có thể khắc phục được”.

Cô Hồ Thị Yến (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Nhà cô đã dùng nước giặt Thái được 3 năm nay, ban đầu thì mua túi nước giặt Thái trong siêu thị dùng thấy rất thơm nhưng nếu giặt tay cảm giác tay mẩn đỏ, hơi ngứa.

Đầu năm nay cô được con gái đi Thái Lan về mua tặng cả can nước giặt giống hệt hãng nước giặt ở nhà dùng thấy mùi hương thơm nhẹ, rất mềm vải và không thấy bị ngứa khi giặt tay nữa”.

Các sản phẩm hàng nhái đều được làm giả hết sức tinh vi nếu không tỉnh táo thì sẽ rất dễ mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng cần chọn mua sản phẩm tại những nơi có uy tín, đọc kỹ nhãn mác và chỉ chọn mua những mặt hàng có ghi rõ ràng về nơi sản xuất, nhà nhập khẩu, phân phối, có ghi nhãn phụ tiếng Việt,… để đảm bảo mua đúng sản phẩm thật, được nhập khẩu chính ngạch.

Để giúp người tiêu dùng không bị hoang mang trước thị trường hàng Thái thật – giả lẫn lộn, dưới đây là cách nhận biết hàng Thái Lan thật:

Phân biệt hàng Thái Lan thật – giả qua mã vạch:
Mỗi quốc gia đều được quy định 1 mã vạch sản phẩm cố định. Từ các con số này người tiêu dùng truy tìm ra nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Gần như bất cứ một mặt hàng nào đều có mã vạch, nếu sản phẩm nào chưa có mã vạch thì bạn cẩn thận rất có thể đấy là hàng nhái.

Một cách phân biệt hàng Thái Lan thật-giả dễ nhất đó là dựa vào mã vạch 

Mã vạch có 2 loại đó là mã vạch gồm 8 con số và mã vạch gồm 13 con số, từ các con số này sẽ cho chúng ta biết tất cả về sản phẩm, mã vạch 8 và 13 số đều có cách nhận biết giống nhau.

Cách để đọc thông số mã vạch cực kì đơn giản: “Chẵn nhân ba cộng lẻ” sau đó cộng với số cuối cùng, nếu tổng có đuôi là số 0 là hàng thật,còn nếu khác 0 là giả, rất dễ nhớ!

Thứ nhất: Để biết xuất xứ của mặt hàng, chúng ta chỉ cần xem 3 chữ số đầu tiên của mã vạch.Ví dụ: Mã vạch số 893 là của Việt Nam; 885 là của Thái Lan, 880 của Hàn Quốc, các mã 690, 691, 692, 693 là của Trung Quốc.

Thứ hai: Sau khi đã nhận định được mã vạch của Thái Lan, người tiêu dùng thực hiện bước tiếp theo như sau: Đếm các số trên mã vạch theo thứ tự: lẻ, chẵn, lẻ, chẵn… trừ con số 13 cuối cùng ra (nếu mã vạch có 13 con số), sau đó thực hiện 2 phép cộng: 1 là tổng của các số lẻ, 1 là tổng các số chẵn.

Lấy tổng số chẵn nhân với 3, sau đó cộng với tổng số lẻ. Và cuối cùng cộng với số 13 bị bỏ đi lúc đầu. Nếu kết quả có đuôi là số 0 thì đó là hàng Thái chính hãng, ngược lại là hàng giả.

Phân biệt hàng Thái Lan thật – giả qua bao bì:
Các sản phẩm làm nhái hiện nay rất tinh vi, nếu nhìn lướt qua thì người tiêu dùng khó lòng mà phân biệt được. Nhưng dù có tinh vi đến đâu thì nếu quan sát kĩ khách hàng vẫn có thể nhận ra các vấn đề sau:

- Màu sắc hàng giả không được tươi và thật như hàng chính hãng.
- Các chi tiết trên bao bì sản phẩm không được rõ nét, dễ bị phai màu.
- Khi cầm cảm giác thô ráp hơn so với hàng thật.

 Sản phẩm hàng nhái có màu sắc không tươi so với hàng chuẩn chính hãng

Tuy nhiên, cách nhận biết này thực sự khó bởi chỉ những ai tiếp xúc với hàng Thái nhiều mới có thể phát hiện ra được.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều đại lý, cửa hàng xách tay hàng Thái Lan chuẩn không qua trung gian với giá thành tốt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, hãy là “người tiêu dùng thông thái” khi lựa chọn sản phẩm hàng Thái Lan các bạn nhé!

Theo CN&TD

Vì sao nhiều nông sản Việt kém cạnh tranh với hàng Thái, Trung Quốc?Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu nông sản trong nước cho biết, giá cao hơn và mẫu mã chưa đồng đều... là một trong số nguyên nhân khiến nông sản Việt khó cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang