Cồn trong mỹ phẩm - tốt hay xấu?

author 06:00 06/07/2016

(VietQ.vn) - Nhiều phụ nữ thường lầm tưởng rằng sản phẩm gắn mác “alcohol-free” mới là mỹ phẩm tốt, còn những thứ chứa cồn là có hại cho da.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Khi những sản phẩm được gắn mác “alcohol-free” xuất hiện, nhiều phụ nữ lập tức nghĩ ngay rằng đó mới là mỹ phẩm tốt, còn những thứ chứa cồn là có hại cho da. Thật ra, cồn không xấu đến thế, và “alcohol-free” cũng chỉ là một trong những lựa chọn về chăm sóc da.

Tác hại của cồn đối với làn da

Vì cồn bay hơi rất nhanh nên có thể làm khô da của người dùng. Hãy xem những gì xảy ra khi lau những cái ly bằng cồn và nước. Cồn cũng làm tan chất dầu tự nhiên trên bề mặt da. Chất dầu tự nhiên này rất cần thiết để ngăn sự bay hơi của nước trong da, duy trì độ ẩm cần thiết cho da và bảo vệ da khỏi hư tổn do các chất gây kích ứng. Sau khi làm bốc hơi tất cả chất dầu bảo vệ và lớp nước giữ ẩm da, cồn làm cho da rất dễ bị thâm nhập do hàng rào cản bảo vệ của da đã bị phá vỡ.

Phân biệt loại cồn tốt và cồn xấu

Cồn trong mỹ phẩm thường được liệt kê trong bảng thành phần với cái tên chứa từ khóa "Alcohol". Tuy nhiên, có hai loại cồn phổ biến với hai tác dụng hoàn tác khác nhau cần được phân biệt rõ: cồn béo (fatty alcohol) và cồn khô (drying alcohol).

Cồn béo được biết đến là loại cồn có ích trong mỹ phẩm. Cồn béo mang lại rất nhiều lợi ích, trong đó khả năng dưỡng ẩm, làm dịu và mềm da là nổi bật nhất. Một số loại cồn béo thông dụng và an toàn (trừ các trường hợp dị ứng) là cetyl alcohol, cetearyl alcohol, stearyl alcohol, behenyl alcohol và myristyl alcohol.

Cồn trong mỹ phẩm có thực gây hại cho da?

 Cồn trong mỹ phẩm có thực gây hại cho da?

Mang các đặc tính hoàn toàn khác cồn béo, cồn khô giống với cồn trong rượu bia và thường xuất hiện dưới các tên ethanol, methanol, alcohol, ethyl alcohol, alcohol denat, benzyl alcohol, isopropyl alcohol và những loại SD alcohol. Cồn khô là loại cồn chịu nhiều tiếng xấu, nhưng thực ra, nó không xấu 100%.

Vì sao cồn khô cần cho mỹ phẩm?

Sử dụng cồn khô mang lại nhiều lợi ích dưới góc độ của các nhà sản xuất. Nhờ đặc tính chống khuẩn và khử trùng hữu hiệu, nhiều hãng mỹ phẩm sử dụng thành phần này với mục đích bảo quản và tăng tuổi thọ sản phẩm.

Hơn nữa, cồn khô còn là một dung môi hoàn hảo giúp hòa tan các chất và ngăn ngừa sự kết tinh của thành phần. Khả năng này của cồn khô khiến kết cấu sản phẩm trở nên nhẹ hơn, đồng thời giúp các dưỡng chất quan trọng thấm nhanh và sâu hơn.

Các sản phẩm chứa cồn khô, điển hình là toner hay kem chống nắng, thường mang tính thẩm mỹ cao hơn nhờ khả năng làm se lỗ chân lông và giúp làm khô dầu trên bề mặt da. Chính vì vậy, các cô nàng da dầu thường hay sử dụng và có cảm tình với những sản phẩm chứa cồn khô do cảm giác khô thoáng và bề mặt da bớt bóng dầu.

 

Những dấu hiệu thầm lặng cảnh báo sỏi thận(VietQ.vn) - Sỏi thận là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó người trưởng thành chiếm tỷ lệ cao hơn cả.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang