Cảnh báo xuất hiện tình trạng nhiều bảng LED bị chiếm quyền điều khiển

author 08:08 03/12/2023

(VietQ.vn) - Công an TP.Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo phát hiện tình trạng các bảng điện tử/bảng LED một số khu vực công trên địa bàn tỉnh có nguy cơ bị tấn công vào các lỗ hổng để chiếm quyền điều khiển.

Vấn đề trên được Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo rộng rãi trên trang thông tin điện tử nhằm thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

Thông thường, mạch điều khiển bảng điện tử/các bảng LED tích hợp trong bảng điện tử cho phép quản lý nội dung thông qua kết nối wifi 2.4 GHz giúp người sử dụng dễ dàng cập nhật, thay đổi thông tin hiển thị trên bảng từ xa. Nhằm giúp người dùng bảo mật kết nối, các hộ kinh doanh/công ty/nhà sản xuất thường đặt các mật khẩu mặc định.

Tuy nhiên, mật khẩu này có khả tăng bị tấn công bằng những phương pháp như: Dò tìm mật khẩu, sử dụng các công cụ, phần mềm để dò mật khẩu đến khi có mật khẩu chính xác; Thử các mật khẩu phổ biến, kỹ thuật nhập vào những mật khẩu mặc định, thông dụng đã được nhà sản xuất công bố.

 Biển hiệu một trường học tại Đà Nẵng bất ngờ xuất hiện nhiều dòng chữ lạ

Theo Công An TP.Đà Nẵng, trong trường hợp đã chiếm được quyền kiểm soát, đối tượng có khả năng thay đổi thông tin hiển thị, tạo ra các thông điệp gây hiểu lầm hoặc có thể chứa nội dung độc hại. Điều này không chỉ gây mất an toàn thông tin, an ninh mạng mà còn có thể gây hại đối với uy tín và hình ảnh của tổ chức, cá nhân sở hữu bảng thông báo.

Qua công tác rà quét các hội nhóm, nền tảng mạng xã hội trên không gian mạng, Công an phát hiện các đối tượng đang lan truyền cách thức lợi dụng lỗ hổng để tấn công thay đổi thông tin của các bảng LED tại cổng chào ở các đường quốc lộ, công viên, khu dân cư, cổng của cơ quan, đơn vị, trường học,... của các cá nhân, tổ chức với nội dung quảng cáo đánh bạc trực tuyến, từ ngữ dung tục, quảng cáo Game.

Đáng nói hơn, tình trạng này đã rộ lên vào những ngày gần đây trên nhiều tỉnh thành. Một số người trong đó có rất nhiều học sinh chưa ý thức được hành động chiếm quyền bảng điều khiền, thay đổi nội dung thông tin các bảng LED trên là sai trái đã lên mạng xã hội hỏi nhau cách để hack bảng điều khiển các bảng LED. Không những vậy, có những học sinh còn chụp hình, quay video - clip khoe "chiến tích" trên mạng xã hội tik tok, facebook. Vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội nếu bị các đối tượng xấu lợi dụng để thay đổi nội dung theo ý muốn.

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và an ninh trật tự, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Công an TP Đà Nẵng đưa ra lời khuyên để triển khai công tác rà soát, phát hiện, khắc phục lỗ hổng trên. Cụ thể, người dùng nên thay đổi mật khẩu mặc định sau khi lắp đặt và cập nhật mật khẩu định kỳ 06 tháng/lần; Chọn một mật khẩu phức tạp với sự kết hợp của chữ số, chữ cái và ký tự đặc biệt có độ dài từ 8 ký tự trở lên.

Ngoài ra, để bảo mật cao, người dùng cũng nên kiểm tra và cập nhật firmware cho thiết bị để vá các lỗ hổng an ninh được nhà sản xuất phát hiện. Đồng thời, thiết lập một mạng nội bộ riêng cho các thiết bị điều khiển hiển thị trên các bảng LED, tránh kết nối trực tiếp với mạng Internet.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang