Công an Hà Nội chính thức thông tin vụ bắt giữ bảo mẫu chùa Bồ Đề

author 17:57 04/08/2014

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP. Hà Nội có thông tin chính thức về vụ việc xảy ra tại đây.

Chiều ngày 4/8, Trung tá Nguyễn Cao Khải, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội cho biết, ngày 3/8 đơn vị đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi mua bán trẻ em.

Trung tá Nguyễn Cao Khải, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội đã cung cấp thông tin chính thức vụ chùa Bồ Đề.

Trước đó, ngày 1/8 PC45 nhận được đơn của gia đình cháu Cù Nguyên Công mất tích khỏi chùa Bồ Đề.

Theo tài liệu điều tra, vào cuối tháng 10/2013, mọi người ở chùa Bồ Đề phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Do đó, nhà chùa đã đưa vào để chăm sóc, nuôi dưỡng, đặt tên bé trai này là Cù Nguyên Công. Vào thời điểm đó đã có gia đình người dân trên địa bàn quận Long Biên nhận làm bố mẹ đỡ đầu và thường xuyên chăm sóc. 

Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang (phải) và Phạm Thị Nguyệt (trái).

Đến tháng 11/2013, bé Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013. 

Tuy nhiên, bé Cù Nguyên Công đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề vào những ngày đầu tiên của tháng 1/2014 mà không ai biết lí do tại sao, kể cả bố mẹ đỡ đầu của bé. 

Cơ quan chức năng đã xác định vào thời điểm này, bé Cù Nguyên Công đã được Nguyễn Thị Thanh Trang cùng Phạm Thị Nguyệt và một số người thỏa thuận mang trẻ em cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là mua bán. Trang được xác định là người nhận của Nguyệt 35 triệu đồng nhưng chỉ đưa lại cho Hà 10 triệu đồng

Trong khi đó các đối tượng đã che dấu sự việc bằng cách cho rằng cháu Công mất ngày 27/6/2014.

Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978) là người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng triệu tập 3 nghi phạm khác để điều tra.

Cảnh sát xác định sư trụ trì Thích Đàm Lan chưa có gì liên quan đến vụ việc. Cơ quan điều tra đang tiếp tục mời sư trụ trì Thích Đàm Lan lên làm việc.

Theo trung tá Khải, việc nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề không đúng pháp luật, chùa không có chức năng nuôi nhận trẻ. "Vì tính nhân đạo nên lâu nay chùa vẫn nhận nuôi dưỡng trẻ. Tới đây cơ quan chức năng sẽ làm việc với nhà chùa để có biện pháp phòng ngừa, chấm dứt sự việc tương tự trên", Phó đội trưởng Đội 12 nói.

Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.

Mai Tuân


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang