Công bố minh chứng chuẩn xác chủ quyền VN ở Hoàng sa

author 21:20 13/05/2014

(VietQ.vn) - Chiều 13/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ tiếp nhận và công bố bộ Atlas Thế giới, Bruxelles-1827 khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và trường Sa

Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT-TT nhận định tài liệu trên sẽ được đem trưng bày trong và ngoài nước để khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với Hoàng sa và Trường sa.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son tiếp nhận bộ Atlas Thế giới, Bruxelles-1827

GS Nguyễn Quang Ngọc, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, người có công nghiên cứu và tìm hiểu bộ Atlas Thế giới cũng thừa nhận giá trị tấm bản đồ trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó, năm 1827, Philippe Vandermaelen (1795)-1869, nhà địa lý học kiệt xuất, thành viên Hội Địa lý Paris xuất bản bộ Atlas Thế giới gồm 6 tập với 7 bản đồ chung của 5 châu lực, 381 bản đồ chi tiết, 40 trang bảng thống kê và nhiều thông tin về địa lý tự nhiên, chính trị, khoáng sản.

Bản đồ các nước Châu Á gồm 111 tấm, được xếp chủ yếu trong tập hai của bộ Atlas. Việt Nam khi đó được giới thiệu thông qua các tấm bản đồ số 97, 105, 106, 110.

Bên cạnh bản đồ, tác giả còn đính thêm thông tin khẳng định chủ quyền của Việt Nam

Partie dela Cochinchine là tờ số 106, vẽ  đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 đến vĩ tuyến 16. Phía ngoài khơi, Paracels (Hoàng sa) được vẽ khá chi tiết  và chuẩn xác trong khoảng từ vĩ độ 16 đến 17 và kinh độ từ 109-111. Quần đảo Paracels trong bản đồ có các đảo Pattles, Ducan ở phía tây; Tree và Lincoln, Rocher au desu de l’eau (bãi đá ngầm) ở phía đông và Triton ở phía tây nam, ngay dưới vĩ độ 16…

Phải đến đầu thế kỷ XIX, khi vương triều Nguyễn được thành lập với sự khẳng định chủ quyền của Việt Nam một cách đầy đủ, thật sự theo đúng nguyên tắc thụ đắc lãnh thổ được phương Tây thừa nhận và ca ngợi, bản đồ phương Tây mới chính thức xác nhận quần đảo Paracels nằm trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và thuộc về nước Việt Nam.

“Partie dela Cochinchine là bản đồ đầu tiên đã vẽ một cách tuyệt đối chính xác vị trí (kinh độ, vĩ độ), đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng sa. Bản đồ đặt trong khu vực Cochinchine là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời của đế chế An nam, minh chứng một cách rõ ràng và chuẩn xác chủ quyền của Việt Nam ở Paracels đã được quốc tế ghi nhận”, GS Nguyễn Quang Ngọc nói.

Ngoài ra, theo GS Ngọc, nét đặc biệt của tác giả tấm bản đồ là  vẽ vùng nào khẳng định chủ quyền thuộc quốc gia nào thì lấy tên và đưa thông tin về quốc gia đó ngay bên cạnh. Đây là bản đồ viết về chủ quyền của Việt Nam một cách đầy đủ nhất, chính xác nhất.

Tác giả cũng vẽ các đường biên hết sức rõ ràng. Cụ thể đường biên giữa Việt Nam với Trung Quốc trên đất liền kết thúc ở vĩ độ 22, đường biên giới biển chỉ đứng trên vĩ độ 18. Chi tiết này, thống nhất và phù hợp với tất cả bản đồ Trung Quốc từ đầu thập kỷ 20 trở về trước. Theo đó ranh giới cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam nằm phía trên vĩ độ 18, phía dưới  mốc này không còn đảo nào khác thuộc Trung Quốc. Chi tiết này càng góp phần khẳng định chủ quyền tuyệt đối của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

“Bộ Atlas Thế giới của Philippe Vandermaelen nói chung và Partie dela Cochinchine nói riêng xét trên mọi khía cạnh đều có thể  được coi là một tài liệu vô giá không chỉ giúp nâng cao giá trị khoa học chuẩn mực của công cuộc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, mà còn là một bằng chứng hùng hồn, đích thực, hiệu quả và có giá trị pháp lý quốc tế cao cho công cuộc đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam”, ông Ngọc khẳng định.


Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang