Công khai rao bán khí N2O số lượng lớn với nhiều mánh khóe

author 11:21 02/08/2023

(VietQ.vn) - Khí N2O (khí cười) hiện đang được bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, các trang thương mại điện tử dù nằm trong Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất.

Kinh doanh khí N2O tràn lan với nhiều mánh khóe

Theo tìm hiểu, trong các ngày gần đây, khí cười đang được bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, các trang thương mại điện tử. Các đối tượng bán mặt hàng này thường “qua mắt” sự kiểm duyệt của các nền tảng bằng cách viết lái từ, thêm ký tự vào giữa các chữ cái, dùng các biểu tượng hình quả bóng, hình mặt cười để quảng cáo sản phẩm.

Cụ thể, một số đối tượng đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội và website với lời quảng cáo có cảnh: "Nếu đang gặp phải tình trạng căng thẳng, stress thì hút bóng cười sẽ giúp hoàn toàn xua đi những căng thẳng, mệt mỏi".

Liên hệ một người có tên M.T giới thiệu đang bán rất nhiều bình có kích cỡ khác nhau để khách hàng lựa chọn. Dù quảng cáo luôn luôn có hàng, có thể đáp ứng 24/24, nhưng khi khách hàng bày tỏ muốn đến tận nơi để mua, M.T tỏ ra khá thận trọng.

Tiếp tục liên hệ với một cơ sở kinh doanh bóng cười khác trên mạng, chủ cơ sở kinh doanh này cho biết, hiện bán 2 loại bình 5 kg và 10 kg với giá 700.000 đồng và 1.100.000 đồng, nhận giao hàng hỏa tốc 24/24. Thế nhưng, cũng như M.T, người này từ chối cho khách hàng địa chỉ mua trực tiếp, chỉ nhận giao hàng.

 Khí cười, bóng cười được rao bán công khai trên các trang mạng. Ảnh minh họa

Thực tế thời gian gần đây lực lượng chức năng các tỉnh đã thu giữ lượng lớn khí cười. Mới đây nhất, cơ quan chức năng đã triệt phá cơ sở kinh doanh khí cười số lượng lớn ở Hà Nội, thu giữ gần 200 bình khí cười các loại, cùng nhiều trang thiết bị dùng để sang chiết khí. Trước đó, vào ngày 7/7 /2023 Phòng cảnh sát kinh tế - CATP Hà Nội phát hiện kho sang chiết và kinh doanh khí N2O trái phép. Kho sang chiết được ngụy trang, núp bóng vô cùng tinh vi, đồng thời thu giữ hơn 100 bình khí N2O các loại cùng nhiều vỏ bóng.

Vào tháng 6/2023 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) - Công an TPHCM phát hiện 1.202 bình chứa đầy khí cười, gồm: 920 bình lớn loại 67kg và 282 bình nhỏ loại 12,7kg, cùng nhiều máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ việc sang chiết khí cười được ngụy trang cẩn thận.

Tác hại của khí N2O

Khí cười thực ra là oxit nitơ (N2O). Giải thích về tác hại của loại khí này đến sức khỏe, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khí N2O thực ra là thuốc gây mê. Khi hít phải ở lượng nhỏ sẽ kích thích thần kinh trung ương tạo ra hưng phấn và gây cười.

Theo TS Trần Hồng Côn, việc thần kinh bị kích thích, hưng phấn và cười một cách cơ học như vậy rất nguy hiểm nếu diễn ra thường xuyên. Việc một chất kích thích đúng vào trung tâm gây cười mà không xuất phát từ cảm xúc thực sự sẽ làm cho thần kinh bị chai lì, quen với việc bị kích thích mới cười. Lâu dần sẽ làm người hít bóng cười bị tự kỉ, vui cũng không thể cười được, không muốn nói năng gì, đau đầu, mệt mỏi.

Nếu sử dụng một thời gian dài hơn, người dùng có thể bị thiếu vitamin B12, gây tổn thương thần kinh ở tay và chân, hoặc các vấn đề với hệ thống miễn dịch vì hóa chất có thể ngăn chặn các tế bào bạch cầu hình thành đúng cách. Ở liều cao có thể dẫn đến ảo giác và chóng mặt, làm tăng nguy cơ tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông, khiến cơ thể dễ mất kiểm soát.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TPHCM) - khí cười (khí N2O) không nằm trong Danh mục các chất ma túy và tiền chất được ban hành theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15.5.2018 của Chính phủ.

Tuy nhiên, N2O thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9.7.2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất), chủ yếu sử dụng để gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế hoặc dùng để đóng gói, bảo quản thực phẩm.

“Việc sử dụng bóng cười chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười là sai phạm do đây là chất bị hạn chế sản xuất, kinh doanh và gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng” - luật sư Bình nói.

Luật sư Bình cho biết, theo khoản 6 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 17/2022/NĐ-CP, thì hành vi vi phạm quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp bị phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt gấp 2 lần mức phạt nêu trên. Ngoài ra, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm mà có.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang