Quảng Ninh: Phát hiện và thu giữ hơn 500 bình khí cười các loại

author 09:47 06/04/2023

(VietQ.vn) - Công an thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) vừa phát hiện, thu giữ hơn 500 bình khí cười các loại tại phường Mạo Khê.

Cụ thể, vào 21 giờ 20 phút ngày 3/4/2023, Tổ công tác Công an thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường thuộc khu Hoàng Hoa Thám, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, phát hiện xe ô tô tải, biển kiểm soát 99C - 248.89 có biểu hiện nghi vấn.

Thời điểm kiểm tra, trên xe ô tô có 3 người cùng ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ gồm: Phùng Quốc Việt (sinh năm 2001, trú tại khu 5B, xã Tân Phú; là lái xe); Đỗ Quốc Hưng (sinh năm 2000, trú tại khu 5B, xã Tân Phú); Nguyễn Ngọc Thắng (sinh năm 2000, trú tại khu Cường Thịnh 1, xã Thạch Kiệt). Các đối tượng đang vận chuyển 15 bình khí nén bằng kim loại, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ; bên trong nghi chứa khí cười (khí N2O). Các đối tượng khai nhận, các bình khí trên xe là khí cười, được một người khác thuê vận chuyển từ Bắc Ninh về Đông Triều.

Các đối tượng vận chuyển bình khí nén kim loại, bên trong nghi chứa khí cười

Mở rộng điều tra, Công an thị xã Đông Triều tiến hành kiểm tra chỗ ở của Vũ Thế Thắng (sinh năm 1981, trú tại tổ 1, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê), phát hiện và thu giữ tiếp 30 bình khí nén bằng kim loại không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ; bên trong nghi chứa khí cười (N2O).

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định, số bình khí trên được Nguyễn Công Tiến (sinh năm 1996, trú tại khu Vĩnh Sinh, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) mua của một đối tượng tại thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) để kinh doanh. Căn cứ lời khai của các đối tượng, Công an thị xã Đông Triều phối hợp với Công thành phố Bắc Ninh tiến hành khám xét kho chứa hàng tại khu Xuân Ổ B (phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh), phát hiện và thu giữ 484 bình khí nén bằng kim loại không có hóa đơn chứng từ; bên trong nghi chứa khí cười (khí N2O).

Công an xã Đông Triều phát hiện và thu giữ 484 bình bóng cười 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng liên quan đều khai nhận, các bình thép nói trên đều chứa khí cười. Đây là số lượng khí cười lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, bắt giữ trên địa bàn tỉnh. Vụ việc đang được Công an thị xã Đông Triều tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 3/4, Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) và Công an phường Cao Xanh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhà kho tại tổ 52C (khu 4B phường Cao Xanh) chứa hơn 221 bình khí N20 của đối tượng Bùi Văn Nam (sinh năm 1996, trú tại khu Mễ Sơn, phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều).

Tác hại của khí cười đối với sức khỏe

Khí Dinitơ monoxit được coi là thứ có độc tính tương đối thấp. Hít bóng cười được coi là cách nhẹ nhàng nhất khi hấp thụ Dinitơ monoxit. Tuy nhiên, nó có thể gây chóng mặt nhanh chóng. Ngoài ra, sử dụng bóng cười cũng gây ra những tác hại lâu dài nếu sử dụng với một số lượng lớn. Rủi ro khi sử dụng bóng cười có thể khác nhau, tùy thuộc vào cách sử dụng nó. Nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh. Sử dụng bóng cười một cách thường xuyên có thể dẫn tới sự thiếu hụt vitamin B và thiếu máu trong cơ thể. Thiếu vitamin B có thể gây ra ngứa ran ở ngón tay, ngón chân kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi lại...

Việc sử dụng bóng cười với số lượng lớn và thường xuyên sẽ gây ra việc tổn hại thần kinh nghiêm trọng. Dữ liệu do các nhà khoa học Anh công bố cho biết khí cười đã gây ra 17 ca tử vong ở nước này trong giai đoạn 2006 - 2012. Trong đó có 5 ca tử vong do ngạt thở vì thiếu oxy. Và mặc dù sử dụng bóng cười có tác hại thấp hơn rất nhiều so với việc sử dụng trực tiếp khí cười thì ai cũng nên cẩn thận hơn.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang