Công nghệ mới cho phép máy ảnh ghi lại màu sắc mà mắt người không nhìn thấy

author 06:23 10/11/2020

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv sẽ cho phép máy ảnh nhận dạng màu sắc mà mắt người và thậm chí cả máy ảnh thông thường không thể cảm nhận được.

Công nghệ này cho phép hình ảnh các chất khí và chất như hydro, carbon và natri, mỗi chất này có một màu duy nhất trong quang phổ hồng ngoại, cũng như hợp chất sinh học được tìm thấy trong tự nhiên nhưng "không nhìn thấy" bằng mắt thường hoặc máy ảnh thông thường. Công nghệ này ứng dụng đột phá trong nhiều lĩnh vực từ chơi game và chụp ảnh trên máy tính cũng như các lĩnh vực bảo mật, y học và thiên văn học.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ Michael Mrejen, Yoni Erlich, Tiến sĩ Assaf Levanon và Giáo sư Haim Suchowski thuộc Khoa Vật lý Vật liệu ngưng tụ của TAU. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Laser & Photonics Reviews vào tháng 10 năm 2020 .

Tiến sĩ Michael Mrejen giải thích: “Mắt người thu nhận các photon ở bước sóng từ 400 nanomet đến 700 nanomet - giữa các bước sóng của màu xanh lam và màu đỏ. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ của quang phổ điện từ, bao gồm cả sóng vô tuyến, vi sóng, tia X. Dưới 400 nanomet có bức xạ cực tím hoặc UV, và trên 700 nanomet có bức xạ hồng ngoại, bản thân nó được chia thành hồng ngoại gần, trung bình và xa.

Trong mỗi phần này của quang phổ điện từ, có rất nhiều thông tin về các vật liệu được mã hóa dưới dạng 'màu sắc' mà cho đến nay vẫn bị che khuất khỏi tầm nhìn."

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, màu sắc trong những phần này của quang phổ có tầm quan trọng rất lớn, vì nhiều vật liệu có đặc điểm riêng biệt được biểu thị dưới dạng màu, đặc biệt là trong dải hồng ngoại trung bình. Ví dụ, những tế bào ung thư có thể dễ dàng được phát hiện vì chúng có nồng độ phân tử của một loại nhất định cao hơn.

Công nghệ phát hiện hồng ngoại hiện tại rất đắt tiền và hầu như không thể hiển thị những “màu sắc” đó. Trong hình ảnh y tế, những thí nghiệm đã được thực hiện trong đó hình ảnh hồng ngoại được chuyển đổi thành ánh sáng nhìn thấy để xác định các tế bào ung thư bởi các phân tử. Cho đến nay, việc chuyển đổi này đòi hỏi những chiếc máy ảnh rất phức tạp và đắt tiền.

Nhưng trong nghiên cứu của nhà nghiên cứu TAU đã có thể phát triển công nghệ giá rẻ và hiệu quả có thể gắn trên một máy ảnh tiêu chuẩn và cho phép lần đầu tiên chuyển đổi các photon ánh sáng từ toàn bộ vùng hồng ngoại trung sang vùng khả kiến, ở các tần số mà mắt người và máy ảnh tiêu chuẩn có thể nhận ra.

“Con người chúng ta có thể nhìn thấy giữa màu đỏ và xanh lam. Nếu chúng ta có thể nhìn thấy trong vùng hồng ngoại, chúng ta sẽ thấy rằng các nguyên tố như hydro, carbon và natri có một màu duy nhất, ” Giáo sư Suchowski giải thích. 

Vì vậy, một vệ tinh giám sát môi trường có thể 'nhìn thấy' một chất ô nhiễm được thải ra từ một nhà máy, hoặc một vệ tinh do thám sẽ thấy nơi chất nổ hoặc uranium đang được cất giấu. Ngoài ra, vì mọi vật thể đều phát ra nhiệt trong tia hồng ngoại, nên tất cả thông tin này có thể được nhìn thấy ngay cả vào ban đêm.

Hà My

Những yếu tố quyết định áp dụng LEAN thành công tại xí nghiệp Bao bì Bình Đức(VietQ.vn) - Sự cam kết từ Ban lãnh đạo sẽ làm cho nhân viên trong toàn xí nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc cải tiến và nâng cao năng suất khi áp dụng LEAN; sự tham gia nhiệt tình từ các phòng ban trong công ty hay xí nghiệp…là những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công khi áp dụng LEAN. Xí nghiệp Bao bì Bình Đức thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã áp dụng thành công một số công cụ cơ bản nhất của LEAN là nhờ vào các yếu tố này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang