Công nghệ mới có thể giữ cho vật phẩm luôn mát mẻ mà không cần sử dụng điện

author 15:57 21/09/2022

(VietQ.vn) - Ở một số quốc gia nóng nhất thế giới, nơi cần hệ thống làm mát nhất, cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp năng lượng thường thiếu. Một hệ thống mới có thể giúp ích trong vấn đề đó, nó cung cấp nhiều hiệu ứng làm mát nhưng không sử dụng điện.

Dựa trên nghiên cứu trước đó, hệ thống do MIT thiết kế kết hợp làm mát bay hơi, làm mát bức xạ và cách nhiệt. Nó cung cấp khả năng làm mát lên đến 19ºF (10,5ºC) so với nhiệt độ môi trường xung quanh và có dạng bảng điều khiển được tạo thành từ ba lớp vật liệu khác nhau.

Bảng điều khiển đó có thể được đặt trên/xung quanh một vật dụng cần được giữ mát, chẳng hạn như hộp chứa hàng hóa dễ hỏng như thực phẩm hoặc thuốc men. Theo MIT, công nghệ này có thể cho phép bảo quản thực phẩm an toàn lâu hơn khoảng 40% trong điều kiện rất ẩm ướt hoặc tăng gấp ba lần thời gian bảo quản an toàn trong điều kiện máy sấy. Nó cũng có thể được sử dụng để làm mát nước được sử dụng trong máy điều hòa không khí, cho phép các thiết bị đó tiêu thụ ít điện năng hơn trong khi vẫn hoạt động hiệu quả.

Lớp dưới cùng của hệ thống là vật liệu giống như gương, phản chiếu ánh sáng mặt trời tới. Điều này giữ cho bức xạ hồng ngoại trong tia nắng mặt trời không làm nóng vật dụng được che phủ. Ở giữa là hydrogel xốp, thành phần chủ yếu là nước. Khi nước lỏng được đun nóng, nó bay hơi thành hơi bốc lên lớp trên cùng.

Phiên bản vuông 4 inch (102 mm) của thiết bị (bên trái) được thử nghiệm trên mái nhà MIT - ở bên phải là thiết bị chỉ sử dụng làm mát bay hơi, để thử nghiệm so sánh. 

Lớp trên cùng là một loại aerogel, được tạo thành phần lớn từ các túi khí chứa trong khoang polyetylen. Cả hơi nước và tia hồng ngoại phản xạ đều có thể đi qua aerogel, tương ứng cung cấp khả năng làm mát bằng bức xạ và bay hơi.

Điều đó có nghĩa là aerogel cũng đóng vai trò như một lớp cách nhiệt, giữ cho nhiệt xung quanh không truyền đến vật dụng bên dưới. Ngoài ra, giống như lớp dưới cùng, nó cũng phản chiếu rất nhiều mặt trời. Tuy nhiên, hiện tại nó khá đắt để sản xuất, nghiên cứu sâu hơn sẽ tập trung vào các phương pháp giảm chi phí sản xuất của aerogel.

Các vật liệu khác được sử dụng trong hệ thống là sẵn có và tương đối rẻ. Việc bảo dưỡng chỉ bao gồm đổ thêm nước vào hydrogel, theo báo cáo chỉ cần thực hiện bốn ngày một lần trong môi trường rất khô, nóng hoặc chỉ một lần một tháng ở những vùng ẩm ướt hơn.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang