Công nghệ mRNA hứa hẹn thay đổi tương lai

author 06:21 05/11/2021

(VietQ.vn) - Hiệu quả của vaccine mRNA đã và đang được chứng minh trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Hơn thế nữa, công nghệ mRNA hứa hẹn là lời giải cho nhiều trọng bệnh trong tương lai.

Công nghệ vaccine mRNA từng chịu sự hoài nghi trước khi đại dịch xảy ra, nhưng giờ đây đã chứng minh được hiệu quả ấn tượng của nó. Công nghệ này đã cho ra đời vaccine ngừa COVID-19 của Moderna và Pfizer- BioNTech trong thời gian kỷ lục, giúp lật ngược tình thế nghiêm trọng do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Vaccine truyền tin RNA (mRNA) dạy các tế bào cách tạo protein giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể của chúng ta. Bằng cách tiêm mRNA tổng hợp, các tế bào của chúng ta được biến thành nhà máy sản xuất vaccine theo yêu cầu, sản sinh bất kỳ loại protein nào mà chúng ta muốn hệ miễn dịch học cách nhận biết và tiêu diệt.

 Vaccine mRNA do Pfizer/BioNTech và Moderna đang dẫn đầu cuộc đua sản xuất vaccine

Công nghệ mRNA, được phát triển vì tốc độ và tính linh hoạt trái ngược với kỳ vọng, sẽ cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh truyền nhiễm - đã làm hài lòng và gây kinh ngạc ngay cả những người vốn ủng hộ nó.

Ngoài ra, công nghệ mRNA cho thấy nhiều hứa hẹn chống lại những "kẻ thù" cũ như HIV và các bệnh nhiễm trùng đe dọa trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chẳng hạn như virus hợp bào hô hấp (RSV) và siêu vi trùng.

Đặc biệt, công nghệ này đang được thử nghiệm như một phương pháp điều trị ung thư, bao gồm cả khối u ác tính và khối u não. Nó có thể cung cấp một phương pháp mới để điều trị các bệnh tự miễn dịch. Và nó cũng đang được coi là một giải pháp thay thế khả thi cho liệu pháp gene đối với các bệnh nan y như bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Những vaccine thử nghiệm này nhắm vào bệnh cúm, trong đó có một vaccine hy vọng sẽ được gọi là vaccine cúm phổ thông. Loại vaccine này sẽ chống lại các chủng cúm đột biến nhanh và có thể cung cấp sự bảo vệ cho mọi người trong nhiều năm chỉ với một mũi tiêm, loại bỏ nhu cầu chủng ngừa mới mỗi mùa cúm.

Họ cũng đang nghiên cứu hai loại vaccine chống lại virus gây suy giảm miễn dịch ở người, hay HIV gây ra bệnh AIDS và một loại để ngăn ngừa bệnh mụn rộp sinh dục.

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu vaccine mRNA để chống lại Ebola, Zika, bệnh dại và cytomegalovirus (gây ra bệnh thủy đậu, giời leo, herpes...).

Một mục tiêu có thể khác: Virus hợp bào hô hấp (RSV). RSV lây nhiễm cho hầu hết mọi người khi còn nhỏ và nó có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nó khiến khoảng 100-500 trẻ em và khoảng 14.000 người lớn, chủ yếu trên 65 tuổi, tử vong mỗi năm.

Thêm nữa sử dụng mRNA để chống lại các bệnh tự miễn dịch là một "lĩnh vực thú vị". Các phương pháp điều trị hiện tại thô sơ và liên quan đến việc xáo trộn các khu vực cụ thể của phản ứng miễn dịch nhầm lẫn - điều gì đó có thể khiến bệnh nhân mắc bệnh tự miễn dịch như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp dễ bị nhiễm trùng.

BioNtech đã làm việc với các nhà nghiên cứu học thuật để sử dụng mRNA điều trị cho chuột được biến đổi gene nhằm chữa trị một căn bệnh tương tự như bệnh đa xơ cứng - một bệnh tự miễn dịch bắt đầu khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào myelin - một chất béo bao phủ các tế bào thần kinh.

Trong tương lai, phương pháp mRNA hứa hẹn sẽ gửi các hướng dẫn để tạo ra phiên bản lành mạnh của protein và đặc biệt trong việc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm. mRNA có thể được sử dụng để thay đổi các hướng dẫn đi đến tủy xương, nơi tạo ra các tế bào hồng cầu, nơi chúng tạo ra các tế bào có hình dạng khỏe mạnh hơn.

 Minh Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang