Công nghệ nano trong việc cải tiến năng suất nông nghiệp

author 20:52 25/06/2014

(VietQ.vn) - Công nghệ nano có tiềm năng lớn trong việc cách mạng hóa nông nghiệp và hệ thống thực phẩm bằng sự thay đổi cách thức thực phẩm được sản xuất; chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công nghệ nano (nanotechnology) có tiềm năng lớn trong việc cách mạng hóa nông nghiệp và hệ thống thực phẩm bằng sự thay đổi cách thức thực phẩm được sản xuất; chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ.

Áp dụng những nguyên tắc cơ bản của công nghệ nano vào trong khoa học nông nghiệp nhằm mục đích phát triển những quy trình và sản phẩm, phân phối nguyên liệu đầu vào, thúc đẩy năng suất mùa vụ mà không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Công nghệ nano dùng trong nông nghiệp có tác dụng tăng cường hiệu quả sử dụng cho các yếu tố đầu vào (giống, phân bón, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu).

Công nghệ nano gắn với cuộc cách mạng hóa nông nghiệp

Công nghệ nano gắn với cuộc cách mạng hóa nông nghiệp

Bên cạnh đó, công nghệ nano áp dụng các hoóc môn pheromones (là những chất được sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài – theo wikipedia) để kiểm soát sâu bệnh, hệ thống nanofood (đóng gói thực phẩm chức năng). Ngoài ra, công nghệ nano còn sử dụng các bộ dụng cụ chuẩn đoán để phát hiện sớm các mầm bệnh hay sự thiếu dinh dưỡng.

Công nghệ nano có thể mang đến lợi ích đột phá trong năng suất chăn nuôi, quản lý chất thải nông nghiệp, đất đai và loại bỏ ô nhiễm nguồn nước. Trong hầu hết các nước APO (Asia Productivity Organization – Tổ Chức Năng Suất Châu Á), việc ứng dụng công nghệ nano trong nông nghiệp là một phương pháp mới nổi.

Để nâng cao ý thức sử dụng công nghệ nano trong sản xuất nông nghiệp, APO tổ chức nhiều  hội thảo về ứng dụng công nghệ nano trong việc thúc đẩy năng suất nông nghiệp. Các cuộc Hội thảo bao gồm những bài thuyết trình hay của các nhà chuyên môn, những chia sẻ kinh nghiệm của người tham gia, các bài thực hành theo nhóm và những chuyến thăm quan thực tế. Các thành viên tham gia những buổi hội thảo đã xác định được những vấn đề trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ nano trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi và xây dựng kế hoạch hành động ở cả 3 mức độ: nhà nước, tổ chức và từng cá nhân.

Họ cũng cam kết tự nguyện thực hiện những mục tiêu, phương hướng đã đề ra. Để quan sát việc ứng dụng công nghệ nano ở nước chủ nhà, các đại diện đến từ 9 nước thành viên đã có chuyến thăm quan đến Trung Tâm Công Nghệ Nano của trường Đại học quốc gia Ilan (NIU); Công ty Công nghệ Sinh học King Car; Trung tâm nghiên cứu công nghệ nano của Viện nghiên cứu kĩ thuật công nghiệp và Viện nghiên cứu của công ty trách nhiệm hữu hạn Kuang Chuan.

Theo Tiến sĩ Lucille V.Abad đến từ Philipines : “ Tôi sẽ tiến hành thực hiện những hành động được đưa ra trong hội thảo cho nhóm nghiên cứu công nghệ nano và những tổ chức phi chính phủ của tôi”. Tiến sĩ Maryam Hashemi đến từ IR Iran nói: " Tôi sẽ tận dụng tối đa những kiến thức học hỏi được từ buổi hội thảo và viết báo cáo gửi về Hội đồng sáng kiến công nghệ nano Iran cũng như viện nghiên cứu của tôi, đồng thời phát triển những sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn nano.” Đại diện của Ấn Độ Tiến sĩ Kizhaera S.Subramanian cho biết, " Tôi đã học hỏi hỏi được rất nhiều kiến thức về việc sử dụng công nghệ nano trong hệ thống thực phẩm và sẽ biến những kiến thức đó đó thành hành động cụ thể”.

Vi Vi Dương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang