Công nghệ nhận diện khuôn mặt có khả năng phát hiện chính xác đối tượng ở khoảng cách 1km

author 16:27 20/02/2020

(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ hiện đang phát triển một thiết bị nhận diện khuôn mặt nhỏ gọn có khả năng xác định con người từ cách đó 1km (tương đương với tổng chiều dài gần 11 sân bóng đá).

Dự án nhằm phát triển thiết bị nhận diện kể trên có tên là "Advanced Tactical Facial Recognition at a Distance Technology" (Tạm dịch: Công nghệ nhận dạng khuôn mặt tác chiến từ xa tiên tiến). Dự án bắt đầu vào năm 2016 và một bản thử nghiệm của thiết bị đã được kiểm tra vào cuối năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại, Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Mỹ (SOCOM) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu dự án, nhưng từ chối tiết lộ thông tin về ngày ra mắt sản phẩm.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt kể trên được phát triển bởi Công ty bảo mật Secure Planet (trụ sở tại Arlington, Virginia). Trên website của mình, công ty này nhấn mạnh rằng "hệ thống xác thực sinh trắc học và nhận dạng di động" của hãng sẽ "mang lại giải pháp bảo vệ cho binh sỹ và thường dân, đảm bảo họ được an toàn trong các môi trường luôn rình rập nguy cơ đe dọa cao". Hãng còn nói thêm rằng sẽ "cam kết cung cấp các sản phẩm tân tiến để dọn đường cho chúng ta đến một hành tinh an toàn hơn".

Ảnh minh họa. 

Công ty này không tiết lộ chính xác cách thức hoạt động của công nghệ do họ phát triển. Ngay cả khi sở hữu trí tuệ nhân tạo tiên tiến, đó vẫn là một vấn đề đầy thách thức, bởi khi trang bị các ống kính dài hơn cho camera thì đồng thời cũng sẽ làm tăng tiếng ồn từ các rung động bên trong.

Ở khoảng cách xa như vậy, sự nhiễu loạn không khí cũng có thể gây ra vấn đề về biến dạng hình ảnh (hiệu ứng tương tự như các luồng hơi nhiệt trong những ngày nóng bức). Để giải quyết điều này, công ty đã tận dụng một mạng lưới thần kinh độc lập để khắc phục hình ảnh bị biến dạng nhằm thu những dữ liệu khuôn mặt có thể dùng cho mục đích xác thực.

Ở thời điểm hiện tại, những công nghệ nhận diện gương mặt tối tân nhất cũng chỉ hoạt động hiệu quả trong tầm từ 100 đến 300 mét. Chính vì thế việc theo dõi được đối tượng từ khoảng cách 1km sẽ khiến khả năng đối phương phát hiện thấp hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc nghiên cứu công nghệ nhận diện gương mặt ở khoảng cách xa như vậy, cũng chính quân đội Mỹ đang bỏ 4,5 tỷ USD nghiên cứu công nghệ nhân diện gương mặt trong điều kiện thiếu sáng, tầm nhìn bị ảnh hưởng vì sương mù, có khả năng hoạt động hiệu quả ở tầm 10 đến 500 mét.

Bảo Lâm (Theo Digital Trends, Newscientist)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang