Công nghệ sẽ giúp báo chí thay đổi và ngày càng hoàn thiện hơn

author 07:09 21/06/2020

(VietQ.vn) - “Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt cho báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại, phát triển...”, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Công nghệ liệu có lấy đi nghề báo?

Tổng biên tập tờ The Guardian – nhật báo ở vương quốc Anh Katherine Viner từng nhận định: “Facebook đã trở thành toà soạn giàu có và quyền lực nhất trong lịch sử bằng cách thay thế biên tập viên bằng các thuật toán”. Chính vì thế, mạng xã hội đã lấy đi phân nửa nguồn thu của báo chí. Câu hỏi đặt ra là “Công nghệ liệu có lấy đi nghề báo?”.

Kỷ nguyên số vừa là cơ hội cũng là thách thức đối với báo chí.

Thực tế, nếu chúng ta nghĩ nghề báo là viết về ai: ai đang làm gì, ở đâu, khi nào... thì mạng xã hội – nơi có hàng chục triệu cộng tác viên sẽ và đang làm việc này tốt hơn. Thế nhưng, nếu nghĩ về nghề báo dưới góc nhìn là định hướng dư luận, là tìm ra cái gì đứng sau cả núi dữ liệu về làm gì, ở đâu, khi nào... thì báo chí lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết, bởi sứ mạng của báo chí để khai sáng cho độc giả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông từng chia sẻ, chọn nghề báo là đã chọn cho mình một sứ mạng, đó là làm cho xã hội tốt đẹp hơn và luôn hành động vì lợi ích cộng đồng. Nghề báo là nghề với các tiêu chuẩn đạo đức rất cao về tính chính xác, tính độc lập, tính công bằng, tính bí mật, tính nhân văn, tính trách nhiệm và tính minh bạch.

Trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của báo chí

Thế nhưng, báo chí sẽ đối diện với vô vàn khó khăn trong kỷ nguyên công nghệ số. Trong bối cảnh 4.0, lượng thông tin hàng ngày nhiều, đa dạng và phong phú; lượng truy cập của độc giả cũng rất lớn. Chính vì thế, đây là đích ngắm của “tin tặc”, với những lần tấn công khác nhau, nhằm xuyên tạc nội dung hay phát tán thông tin vi phạm pháp luật.

Trước những khó khăn này, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Huy Dũng cho rằng, các cơ quan báo chí phải áp dụng nhiều công nghệ khác nhau, nhằm tạo ra các giải pháp an toàn thông tin. “Việc bảo đảm an toàn thông tin cũng cần song hành với quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí, truyền thông”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông, báo chí, truyền thông cần truyền đi thông điệp để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho độc giả; đồng thời cần phối hợp, đồng hành cùng các công ty công nghệ chuyên nghiệp trong việc áp dụng và bảo đảm an toàn thông tin.

Để báo chí đưa thông tin về an toàn thông tin, an ninh mạng chính xác, ông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, các cơ quan báo chí cần xác minh thông tin trước khi đăng tải nội dung liên quan đến lĩnh vực công nghệ; tìm hiểu, xác minh các số liệu công bố sao cho bảo đảm chính xác nhất. Đặc biệt, khi đưa các thông tin liên quan đến cảnh báo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, báo chí cần xem xét mức độ, uy tín của nguồn cung cấp thông tin và tác động của cảnh báo đó ảnh hưởng đến độc giả như thế nào...

 Các cơ quan báo chí phải áp dụng nhiều công nghệ khác nhau, nhằm tạo ra các giải pháp an toàn thông tin.

Công nghệ tạo cuộc chơi lớn

Trước bối cảnh khoa học – công nghệ không ngừng thay đổi, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt cho báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại, phát triển” và cho rằng quá trình tìm lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí.

Việt Nam có những công ty công nghệ số rất mạnh, không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, hạ tầng Cloud, còn có thể phát triển các Platforms, các ứng dụng cho báo chí; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông và các doanh nghiệp công nghệ số chung tay vì sự phát triển của báo chí nước nhà và vì sự phát triển của chính mình.

Bộ trưởng TT&TT chúc Báo chí luôn giữ được tinh thần Cách mạng(VietQ.vn) - Nhân dịp Báo chí Cách mạng Việt Nam tròn 95 năm (21/6/1925-21/6/2020), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời chúc mừng đến báo giới cả nước.

Thúy Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang