Đại dịch Covid-19 khiến nhiều cơ quan báo chí thế giới 'lao đao'

author 10:47 21/04/2020

(VietQ.vn) - Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều cơ quan báo chí trên thế giới lâm vào cảnh khó khăn, phải cắt giảm chi tiêu hoặc giảm bớt nhân sự.

Theo đánh giá của tờ Guardian, việc gã khổng lồ công nghệ Mỹ Google tuyên bố mở Quỹ Giải cứu Khẩn cấp Báo chí trong dịch Covid-19 chỉ giống như ném vài mảnh gỗ xuống nước để giải cứu hàng nghìn người đang sắp chết đuối trong một cơn sóng thần, đặc biệt khi chính Google khiến ngành công nghiệp báo chí thế giới lao đao trong nhiều năm qua.

Ngành công nghiệp báo chí toàn cầu đang thực sự lún sâu vào khủng hoảng khi dịch Covid-19 bùng nổ tại Trung Quốc rồi lan rộng khắp thế giới. Trong tuần qua, một số tờ báo Anh như Telegraph, Financial Times và Guardian đều phải sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí vì doanh thu giảm mạnh.

Tổ chức Enders Analysis dự báo doanh thu quảng cáo của các tờ báo Anh giảm 50% trong năm nay. Tổng thiệt hại của các tòa soạn lên đến 650 triệu bảng (810,7 triệu USD). Thiệt hại trên của các tờ báo nhỏ với nguồn tài chính eo hẹp sẽ còn nặng nề hơn.

Dịch Covid-19 đang khiến nhiều cơ quan báo chí trên thế giới lâm vào cảnh khó khăn 

Tại Mỹ, tờ HuffPost cho biết gần 33.000 lao động trong ngành công nghiệp báo chí đã mất việc làm hoặc bị cắt giảm lương trong thời gian qua. Nhiều tờ báo nhỏ đã phải đóng cửa. Liên minh Truyền thông Tin tức và Hội Tin tức Mỹ đều kêu gọi Quốc hội thông qua một gói hỗ trợ ngành báo chí để ngăn chặn tình trạng sa thải hàng loạt.

Điều này sẽ giúp các nhà báo tiếp tục làm việc trong dịch Covid-19. Một số thượng nghị sĩ Mỹ cũng cho rằng một gói kích thích kinh tế mới cần có điều khoản đảm bảo sự hỗ trợ tài chính dành cho các cơ sở báo chí ở nhiều địa phương.

Tại Australia, mặc dù lượng độc giả tăng vọt trong thời gian xảy ra khủng hoảng đại dịch Covid-19, các công ty báo chí Australia vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do doanh thu quảng cáo sụt giảm mạnh, khiến nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự và ngừng ra bản in.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Australia vừa có quyết định buộc hai gã khổng lồ công nghệ toàn cầu Google và Facebook phải trả tiền cho việc đăng tải tin tức lấy từ báo chí trong nước.

Báo cáo của ACCC xác định Google là công cụ tìm kiếm chiếm 95% thị phần Australia, với phần lớn các tìm kiếm liên quan đến các tin tức nóng do các công ty báo chí sản xuất. Trong khi đó, Facebook được 46% người sử dụng coi là nguồn tin tức chính, chủ yếu là tin tức được sản xuất bởi các công ty báo chí truyền thống nhưng không được Facebook trả tiền.

Bảo Lâm (Theo The Guardian, HuffPost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang