Nhược điểm đèn Led trên ô tô lái xe cần đặc biệt lưu ý

author 06:30 23/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay đèn Led ô tô ngày càng được sử dụng phổ biến tuy nhiên dòng sản phẩm này vẫn tồn tại nhiều nhược điểm cần lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong một vài năm gần đây, đèn led ô tô ngày càng được sử dụng phổ biến trên tất cả các dòng xe hơi. Một ưu thế của đèn Led là nhờ kích thước nhỏ, chúng có thể được thiết kế theo bất kỳ hình dạng nào. Điều này góp phần giúp nhà sản xuất dễ dàng thiết kế phần đầu xe trở nên hấp dẫn hơn.

 Đèn Led ô tô tồn tại vài nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng. Ảnh minh họa

Đèn Led cho phép điều chỉnh mức độ sáng khi lái xe, chẳng hạn mức sáng khi lái xe trong đô thị hoặc trên cao tốc, giúp giảm khả năng gây chói mắt người lái xe đi ngược chiều.

Đèn Led tiêu thụ ít năng lượng để phát sáng do chúng không tỏa nhiệt nên không cần phải lo ngại về vấn đề này. Đặc biệt, loại ánh sáng của đèn Led ô tô là ánh sáng định hướng chứ không phải khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt. Một lợi điểm nữa là Led đạt độ sáng tối đa cực nhanh, chỉ trong một vài phần triệu của giây. Trong khi đó loại đèn này cũng có tuổi thọ cao. theo kết quả công bố của một số nhà sản xuất, họ đã nghiên cứu và nâng tuổi thọ đèn LED cho xe hơi lên đến 15.000 giờ.

Nhược điểm của đèn Halogen trên ô tô có thể gây nguy hiểm(VietQ.vn) - Đèn Halogen là loại đèn phổ biến nhất trên các mẫu xe ô tô phổ thông hiện nay. Tuy nhiên nhiều tài xế không biết rằng khi lắp loại đèn này lại có nhiều nhược điểm cần lưu ý.

Loại đèn này tuy mang đến những ưu điểm vượt trội nhưng cũng còn tồn tại nhược điểm nhất định. Mặc dù bóng đèn Led không phát ra nhiệt khi bật, không giống như bóng đèn Halogen, chúng tạo ra một lượng nhiệt nhất định ở dưới cùng của bộ phát, khi dòng điện đi qua, điều này gây nguy hiểm cho các cụm và cáp liền kề. Đây cũng là lý do đèn Led cần kết nối với hệ thống làm mát, điều này làm cho việc lắp đặt đèn Led trên ô tô trở nên khó khăn và tốn kém.

Ngoài ra, đèn Led ô tô phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích. Chính vì vậy, nếu đèn Led không có hệ thống kiểm soát nhiệt (tản nhiệt) cho các chân đèn và chip silicon thì không chỉ chất lượng ánh sáng không được đảm bảo mà những thiết bị điện tử khác cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Một nhược điểm nữa chính là chi phí sản xuất cao. Nếu như trước đây đèn Led chỉ được sử dụng cho những dòng xe hơi cao cấp thì hiện nay tuy đã được sản xuất đại trà cho nhiều dòng xe nhưng xét về cơ bản vẫn đắt hơn những loại đèn khác.

Đèn Led ô tô thường được dùng để lắp đèn pha, mang đến ánh sáng tốt nhất cho tài xế khi di chuyển về đêm để đảm bảo khả năng quan sát và tăng độ an toàn cho người lái.

Tuy nhiên, khi sử dụng loại đèn pha này cần phải quan sát tình hình để thay đổi độ chiếu sáng của đèn, tránh trường hợp để đèn chiếu sáng gây lóa mắt và làm mất khả năng quan sát của xe đi ngược chiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới an toàn của bạn mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Theo QCVN 35 : 2010/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) về yêu cầu quy định quản lý đối với đèn chiếu sáng ô tô

- Đèn được sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải được kiểm tra, thử nghiệm theo quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT; 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2007 và quyết định số 34/2005/QĐ-BGTVT; 35/2005/QĐBGTVT ngày 21/07/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện cơ giới đường bộ.

- Đèn sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để chứng nhận chất lượng kiểu loại phải được kiểm tra thoả mãn các yêu cầu tại phần 2 quy định kỹ thuật.

- Khi có nhu cầu thử nghiệm, cơ sở sản xuất, tổ chức hoặc cá nhân nhập khẩu đèn phải cung cấp cho cơ sở thử nghiệm tài liệu kỹ thuật và mẫu thử theo yêu cầu

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang