Công nghệ vượt trội của kính thông minh AR giúp giao tiếp, du lịch không cần di chuyển

authorNgọc Nga 13:48 10/03/2021

(VietQ.vn) - CEO Facebook cho biết, kính thông minh sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) có thể giúp con người giao tiếp từ xa mà không cần đi lại.

Hầu hết công ty công nghệ lớn hiện nay như Apple, Google và Microsoft, đang nghiên cứu các công nghệ thực tế tăng cường (AR) cũng như hệ thống đồ họa hiển thị hình ảnh ảo 3D trong thế giới thực. Mục tiêu của các công ty là định hình một giao diện máy tính tương tác thế hệ mới, tiếp sau công nghệ về điện thoại thông minh và màn hình cảm ứng.

Các chuyên gia đánh giá nhận xét của Mark Zuckerberg- CEO Facebook là rất đáng chú ý vì nó thể hiện tầm nhìn của một nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu đối với AR và ứng dụng của nó trong đời sống. Trong tương lai, công nghệ này sẽ định hình một hình thức giao tiếp mới: giữa người thật và người ảo.

 Kính thông minh AR có thể giúp con người giao tiếp mà không cần đi lại. Ảnh: Newsweek

Theo Mark Zuckerberg, khoảng một thập kỷ tới, kính AR sẽ liên tục được cải tiến để có thể hiển thị vật thể và người "ảo" liền mạch với thế giới thực thông qua lớp kính trong suốt.

"Tất cả sẽ rất tuyệt vời. Thay vì gọi video cho ai đó để trò chuyện như hiện nay, người dùng chỉ cần búng tay, hình ảnh sẽ xuất hiện và ngồi đối diện với người cần gặp", CEO Facebook nói.

Mark Zuckerberg đánh giá, lợi thế của việc "dịch chuyển tức thời" bằng AR là giảm thời gian đi lại. Cuối cùng, công nghệ này cho phép một người sống ở một nơi xa nhưng vẫn có thể đến nơi làm việc, đi du lịch hoặc đến một nơi yêu thích mà không cần di chuyển.

Nhận định của Mark Zuckerberg được đưa ra trong bối cảnh công ty của ông đang có kế hoạch phát hành kính thông minh hợp tác với Rayban. Ông thừa nhận, sản phẩm không phải là "phiên bản AR đầy đủ" và sẽ chưa thể hiển thị các nội dung AR tốt nhất. Tuy nhiên, người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định sản phẩm sẽ được cải tiến theo thời gian.

Facebook đang phát triển một số model kính thực tế ảo (VR) qua Oculus - công ty Facebook đã mua vào năm 2014 với giá 2 tỷ USD. Hãng hiện bán mẫu tai nghe VR Oculus 2 với giá 300 USD.

Kính thông minh Vuzix Blade

Trước đó, hàng loạt loại kính thông minh áp dụng công nghệ thực tế tăng cường AR đã ra đời. Cụ thể, kính thông minh Vuzix Blade có AR trông gần giống như kính mắt thông thường. Kính này sở hữu một loạt tính năng nâng cao, chẳng hạn như Alexa, người dùng có thể ra lệnh thông qua micro tích hợp và trợ lý ảo Amazon. Kính sử dụng công nghệ Digital Light Processing (DLP - xử lý ánh sáng kỹ thuật số), hiển thị phía trước mắt kính bên phải, bằng cách sử dụng tính năng quang học có khả năng nhìn xuyên thấu, dựa trên ống dẫn sóng với đầy đủ màu sắc.

CPU ARM lõi tứ của Vuzix Blade hoạt động với hệ điều hành Android và camera 8MP có thể quay video Full HD (1080p). Bạn có thể điều khiển tính năng quay video thông qua cử chỉ trên touchpad. Bạn cũng có thể xử lý văn bản, cuộc gọi, kiểm tra lịch trình, xem video, kiểm soát việc phát nhạc, tìm hướng dẫn chỉ đường và nhiều hơn nữa.

Với kết nối Bluetooth và WiFi, người dùng có thể ghép nối kính với điện thoại thông minh Android hoặc iOS và xem tất cả các thông báo trong tầm nhìn. Bên cạnh đó, Vuzix Blade còn có dung lượng lưu trữ 4GB, khe cắm mở rộng microSD và pin sạc tích hợp. Người dùng có thể chọn mắt kính photochromic (đổi màu theo ánh sáng) hoặc chọn nhiều loại mắt kính khác nhau.

Những sản phẩm công nghệ của Apple cần tránh mua lúc này kẻo 'mất tiền oan'(VietQ.vn) - Dù là người ‘nghiện’ các sản phẩm công nghệ của Apple đến đâu thì cũng nên ngừng mua một số sản phẩm của hãng này như Macbook Pro 13 inch và 16 inch, iMac Pro, Apple TV Gen 5…

Kính thông minh North Focals

Được công bố vào tháng 10 năm 2018, kính thông minh North Focals có vẻ ngoài hấp dẫn và khá truyền thống. North Focals có lẽ là thứ gần gũi nhất với điều mà các công ty công nghệ lớn có thể nghĩ đến đối với những thiết bị như vậy.

North Focals được thiết kế tùy chỉnh để phù hợp với khuôn mặt một cách hoàn hảo, đồng thời có một máy chiếu nhỏ, chiếu giao diện người dùng vào mắt kính bên phải, hiển thị tin nhắn đến từ điện thoại thông minh, phiên bản ứng dụng đơn giản và tính năng chỉ đường đi bộ theo từng chặng.

Người dùng có thể sử dụng Alexa để “giao tiếp” với kính và điều khiển các thiết bị thông minh như bạn làm với Amazon Echo tại nhà. Công cụ điều khiển chính được gọi là Loop. Người dùng có thể đeo nó trên ngón tay và sử dụng cần điều khiển 4 hướng để điều hướng menu của kính.

Kính thông minh Epson Moverio BT-300FPV

Kính thông minh Epson Moverio BT-300FPV rất tuyệt vời, đặc biệt là khi được sử dụng trong khi điều khiển drone hoặc quadcopter (máy bay tứ giác) và các UAV tương tự như Mavic Pro, Spark, Phantom 3 và 4, Matrice 100, Inspire 1 và 2. Chúng mang đến cho người sử dụng cảnh quay trên không thời gian thực tốt hơn so với màn hình có trên điện thoại thông minh, vì vậy có thể thấy chính xác những gì nhìn thấy.

Kính thông minh Google Glass

Google Glass thường được sử dụng trong các cơ sở sản xuất, nơi cung cấp camera và giao diện người dùng cho công nhân nhà máy, những người cần truy cập rảnh tay vào các công cụ này thông qua Google Glass và Google Assistant.

Google Glass có thể không hy vọng đạt được thành công về mặt thương mại như hiện nay. Tuy nhiên, nó là tùy chọn tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhờ Enterprise Edition 2, có bộ xử lý nhanh hơn và thời lượng pin dài hơn so với phiên bản trước. Thêm vào đó, Google Glass cung cấp những khả năng machine learning nâng cao, bộ sạc nhanh hơn thông qua USB-C và các khung an toàn mới.

Thiết bị có thể đeo này sở hữu màn hình gắn trên đầu, hiển thị thông tin cho người dùng ở định dạng rảnh tay. Người dùng cũng có thể sử dụng lệnh thoại để tương tác với Internet khi đang di chuyển.

Google Glass giống như một cặp kính bình thường nhưng cung cấp khả năng tính toán và nhiều chức năng tuyệt vời, cùng với đó là diện mạo mỏng và gọn nhẹ. Thông qua một máy chiếu siêu nhỏ, bạn có thể nhận được các gói thông tin, gửi đến thông qua một kênh liên lạc riêng mà chỉ bạn mới có thể truy cập. Google Glass cũng có thể hoạt động như một camera gián điệp hoặc máy ghi âm, nhờ các tính năng tiên tiến như ghi lại hình ảnh, âm thanh và video HD chất lượng cao, bằng cách sử dụng lệnh thoại, ngôn ngữ tự nhiên hoặc cử chỉ tay đơn giản.

Google Glass cũng có gia tốc kế, tính năng nhận diện vị trí tích hợp, con quay hồi chuyển và nhiều tính năng khác liên tục theo dõi chuyển động.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang