Công nhân nóng lòng chờ gói cho vay tiêu dùng 'đặc biệt'

author 14:05 07/09/2022

(VietQ.vn) - Gói 10.000 tỉ đồng cho vay tiêu dùng hướng đến người lao động, công nhân ở các khu công nghiệp với lãi suất giảm 50% là gói vay tín chấp được công ty tài chính tham gia với nỗ lực, thiện chí và sự chung tay góp phần đẩy lùi tín dụng đen…

Đây là ý kiến được ông Nguyễn Thành Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty tài chính FE Credit, tại buổi khảo sát về nhu cầu vay vốn của công nhân, người lao động nhằm triển khai gói tín dụng tiêu dùng 10.000 tỉ đồng.

Nhiều công nhân đang “vay nóng”, chờ “cứu cánh”

Gói tín dụng cho vay tiêu dùng với lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường do Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (thương hiệu Fe Credit) phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) các địa phương, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Đây là một phần trong gói tín dụng 20.000 tỉ đồng được Ngân hàng Nhà nước đề xuất các công ty tài chính triển khai nhằm góp phần “dập” tín dụng đen ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước.

Kế hoạch bước đầu, FE Credit đã có các buổi khảo sát thực tế tại các cụm khu cộng nghiệp lớn trên toàn quốc để nắm bắt mong muốn và nhu cầu thực tế của người lao động. Qua đó, theo phản ánh và tổng hợp từ các đơn vị, nhu cầu vay tiêu dùng của người lao động, công nhân là vô cùng lớn.

Tại buổi khảo sát nhu cầu vay vốn ở tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Minh Dũng, Trưởng Ban Tài chính, Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho hay khi người lao động, công nhân có những sự kiện bất ngờ không mong muốn xảy ra như ốm đau, tai nạn, phải nhập viện… họ cần tài chính ngay lập tức và thường phải vay họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp. Thậm chí là vay ngoài “xã hội”, hay còn gọi là tín dụng đen với lãi suất rất cao. Tuy nhiên, dù biết cơ quan nhà nước chủ trương dẹp tín dụng đen nhưng người lao động vẫn lựa chọn vay tín dụng đen khi rơi vào các tình huống cấp bách.

Một khảo sát được LĐLĐ tỉnh Nghệ An thực hiện mới đây tại 16 đơn vị cơ sở trên địa bàn tới hàng ngàn người lao động cũng cho thấy, nhu cầu vay vốn của người lao động là rất lớn, trong đó có hàng trăm người thừa nhận đang phải vay tín dụng đen để có tài chính tiêu dùng cho nhu cầu cá nhân.

Tại buổi khảo sát, đại diện công đoàn cơ sở của các đơn vị đã thay mặt cho người lao động, bày tỏ những kỳ vọng về gói vay

“Do đó, nếu có gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất giảm 50% so với mức lãi suất thông thường, thủ tục đơn giản và hài hòa quyền lợi giúp người lao động tiếp cận được thì sẽ rất có ý nghĩa với người lao động.” - ông Dũng kỳ vọng.

Hài hòa lợi ích để gói vay triển khai hiệu quả

Chia sẻ về nhiệm vụ triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng do Ngân hàng Nhà nước phát động, Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty tài chính Fe Credit cho biết công ty rất tự hào khi là một trong hai đơn vị được lựa chọn và mong muốn chương trình tính nhân văn cao này sẽ sớm được triển khai đến người lao động.

“Cuộc khảo sát này chúng tôi lắng nghe ý kiến của các bên để hoàn thiện sản phẩm, xây dựng gói vay có lãi suất phù hợp, quy trình phối hợp vận hành hợp lý… để khi đưa sản phẩm này ra thị trường có thể đáp ứng được nhu cầu của công nhân, người lao động một cách tốt nhất.” – ông Phúc chia sẻ tại buổi khảo sát ở Nghệ An.

Theo ghi nhận, hiện lãi suất cho vay của các tổ chức tài chính, trong đó có công ty tài chính trên thị trường dao động từ 35-50%/năm. Mức lãi suất cao vì người vay không cần tài sản thế chấp và lãi suất huy động vốn của các công ty tài chính cũng ở mức cao. Do đó, việc cho vay ở mức lãi suất giảm một nửa sẽ là thách thức lớn đối với các tổ chức này trong việc đảm bảo hài hòa hiệu quả triển khai và kiểm soát rủi ro cho doanh nghiệp.

“Hiện nay chúng tôi đang đang trả lãi suất huy động là 7,75%/năm, và chúng tôi cho vay hoàn toàn bằng tiền của mình, nên để cho vay với mức lãi suất 15-20%/năm một cách hiệu quả, công ty rất cần sự đồng hành, hỗ trợ, hợp tác giữa Công đoàn cơ sở, Quản lý doanh nghiệp địa phương. Và chúng tôi có thể cam kết rằng doanh nghiệp hay công đoàn không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với khoản vay của công nhân. FE Credit chỉ mong muốn công đoàn công ty là đầu mối cung cấp đầy đủ thông tin về công đoàn viên, người lao động thoả mãn các yêu cầu của gói vay, hỗ trợ truyền thông chương trình ưu đãi này đến các công đoàn viên.” - ông Nguyễn Thành Phúc khẳng định.

Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Chí Công – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho biết: “Tôi đánh giá cao về công tác tổ chức của gói vay này của FE Credit, đã không ban hành chính sách máy móc rập khuôn, mà lắng nghe khảo sát ý kiến từ phía công đoàn cơ sở để có chính sách phù hợp. Cá nhân tôi rất đồng tình với việc phối hợp với công ty tài chính FE Credit.”

Hiện FE Credit đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để lên kế hoạch triển khai, sớm giải ngân những khoản vay đầu tiên từ gói tín dụng đặc biệt này. Theo kế hoạch, FE CREDIT dự kiến triển khai gói vay trong quý III/2022.

Được vay tối đa 70 triệu đồng, lãi suất giảm 50%

FE Credit dự kiến cung cấp gói sản phẩm đặc biệt cho đối tác công ty và nhân viên gồm khoản vay cho nhân viên, dịch vụ ngân hàng, sản phẩm bảo hiểm và giải pháp đầu tư. Công ty tài chính sẽ hợp tác với cả công ty và nhân viên của công ty cũng như có sự đồng hành của Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam và các cơ quan công đoàn cơ sở, để bảo đảm triển khai gói tín hiệu đồng bộ, hiệu quả nhất.

Chương trình tín dụng tiêu dùng 10.000 tỉ đồng được thiết kế mang đến giá trị không chỉ cho người lao động và đối tác công ty tham gia. Cụ thể, khoản vay đặc biệt cho người lao động sẽ có kỳ hạn từ 6-24 tháng, số tiền vay từ 10-70 triệu đồng, lãi suất giảm ít nhất 50% so với lãi suất thông thường, áp dụng cho người vay đang làm việc tại các công ty có hợp tác với FE Credit. Khách hàng là các đối tác công ty của FE Credit cùng nhân viên sẽ được cung cấp sản phẩm gói bảo hiểm miễn phí/giá ưu đãi; dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tiết kiệm linh hoạt, chi phí thấp…

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang