Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA có được cấp chứng nhận ISO 45001:2018?

author 11:17 18/10/2022

(VietQ.vn) - Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về việc Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA cấp giấy chứng nhận ISO 45001:2018 cho doanh nghiệp trong khi chưa được cấp phép thực hiện dịch vụ chứng nhận này.

ISO 9001 mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp sở hữu hệ thống quản lý chất lượng (QMS) hiệu quả hơn, bởi tiêu chuẩn ISO 9001 cho phép doanh nghiệp vận hành và kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng một cách toàn diện, chặt chẽ và gọn nhẹ nhất. Cụ thể hơn, mọi công việc, hoạt động của doanh nghiệp sẽ được tiêu chuẩn hóa thông qua hệ thống quy trình, tài liệu cũng như biểu mẫu cụ thể. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp dễ dàng phát hiện các sai sót hay nguy cơ tiềm tàng nhằm đưa ra những quyết định kịp thời và phù hợp.

Không dừng lại ở khía cạnh vận hành, lợi ích của ISO 9001 còn nằm ở khía cạnh thương mại. Một doanh nghiệp sở hữu chứng chỉ ISO 9001 sẽ được khách hàng và đối tác tin tưởng, ưu tiên lựa chọn hơn. Bởi chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng quan trọng, đáng tin chứng minh sản phẩm/dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh được quản lý nghiêm ngặt và đạt chuẩn về chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu mà khách hàng hay đối tác thực sự mong muốn.

Không chỉ vậy, chứng chỉ ISO 9001 được xem là công cụ marketing cực kỳ hiệu quả, nhờ đó mà doanh nghiệp dễ dàng tạo dựng uy tín, hình ảnh trong mắt khách hàng/đối tác. Đồng thời giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, củng cố vị thế trong lĩnh vực đang hoạt động và giảm đáng kể các phản hồi tiêu cực hay phàn nàn từ khách hàng. Đặc biệt, nó cũng chính là cầu nối giúp doanh nghiệp vươn mình ra thị trường quốc tế.

Website của Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA.

Nhận thức được lợi ích thiết thực từ việc áp dụng cũng như phấn đấu đạt chứng nhận ISO 9001, thời gian qua, không ít doanh nghiệp đã nỗ lực thay đổi, cải tiến quá trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Trong quá trình này, không thể không kể đến sự đóng góp từ các tổ chức chứng nhận.

Tổ chức chứng nhận là các tổ chức cung cấp đánh giá dựa trên tiêu chuẩn do doanh nghiệp lựa chọn (ví dụ ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001...). Tổ chức chứng nhận sẽ cấp chứng nhận cho doanh nghiệp để làm căn cứ chứng minh họ tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong tiêu chuẩn. Đáp ứng nhu cầu này, tại Việt Nam, nhiều tổ chức chứng nhận đã ra đời. Trước khi tiến hành cung cấp dịch vụ chứng nhận, tổ chức chứng nhận phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo Nghị định số 107/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp.

Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA có được cấp ISO 45001:2018?

Không thể phủ nhận việc nhiều tổ chức thực hiện dịch vụ chứng nhận ISO đã tạo cơ hội rộng mở hơn cho các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận ISO nói chung và phấn đấu tới mục tiêu đạt chứng nhận ISO nói riêng. Các tổ chức chứng nhận chính là cầu nối giúp doanh nghiệp hiện thực hoá "ước mơ" ISO của chính mình. Tuy nhiên, bên cạnh doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ đúng quy định về thực hiện hoạt động đánh giá, chứng nhận, vẫn còn đó những doanh nghiệp cố tình "phớt lờ" quy định pháp luật, cung cấp dịch vụ chứng nhận trái pháp luật. Một trong những vi phạm điển hình là cấp chứng nhận ISO vượt ngoài năng lực đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) cũng nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA cấp chứng nhận ISO 45001: 2018 (hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro tại nơi làm việc và cải thiện hiệu quả lao động hơn) cho doanh nghiệp trong khi VCA chưa được cấp phép thực hiện dịch vụ chứng nhận này. Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA có địa chỉ tại tầng 8, toà nhà Vitranco, 192 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội. Giám đốc Công ty này là ông Đặng Anh Tuấn.

Cụ thể, theo phản ánh, Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA tiến hành cấp chứng nhận ISO 45001:2018 cho Công ty Cổ phần DTP (địa chỉ 198 Lê Niệm, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM) với phạm vi áp dụng là "sản xuất và kinh doanh mực in, mực photocoppy và máy vi tính. Mua bán, sửa chữa, bảo trì: Máy văn phòng, thiết bị tin học, viễn thông, camera và mạng máy tính. Sản xuất, gia công và kinh doanh phần mềm, thiết kế web". Giấy chứng nhận này được cấp ngày 14/10/2019 và hết hạn vào ngày 13/10/2022.

Giấy chứng nhận ISO 45001: 2018 của Công ty Cổ phần DTP ghi thông tin được cấp bởi Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA. Tuy nhiên, theo tra cứu, VCA không có năng lực cấp chứng nhận này.

Phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tra cứu "Danh sách tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoạt động chứng nhận theo quy định tại Nghị định số 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ" được đăng tải công khai trên website của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. 

Kết quả cho thấy, theo giấy phép được cấp, Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA được phép cung cấp dịch vụ chứng nhận với các tiêu chuẩn như ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000. Còn đối với tiêu chuẩn ISO 45001 thì chưa thấy Công ty Cổ phần VCA được cấp phép để tiến hành đánh giá, chứng nhận. Câu hỏi đặt ra là liệu Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA có đang cấp giấy chứng nhận ISO 45001:2018 'chui' cho doanh nghiệp?

Lãnh đạo doanh nghiệp trả lời 'ậm ờ'

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ tới Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA qua số hotline mà công ty niêm yết. Một nhân viên trực máy hướng dẫn phóng viên liên hệ với ông Đặng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA để có thêm thông tin.

Liên hệ tới số điện thoại cá nhân của ông Đặng Anh Tuấn, phóng viên đề cập tới sự việc và cung cấp cho ông Tuấn giấy chứng nhận được VCA cấp cho Công ty Cổ phần DTP. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Đặng Anh Tuấn hứa sẽ cho kiểm tra thông tin và phản hồi tới cơ quan báo chí. Tuy nhiên, đã qua nhiều ngày nay, vị lãnh đạo Công ty vẫn 'im hơi, lặng tiếng'. Phóng viên có đặt câu hỏi về việc Công ty Cổ phần Chứng nhận VCA có chức năng chứng nhận ISO 45001:2018 hay không thì ông Tuấn chỉ trả lời rằng "sẽ cho kiểm tra".

Việc người đứng đầu doanh nghiệp từ chối trả lời về lĩnh vực chứng nhận mà công ty được cấp phép khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Bởi trên thực tế, hơn ai hết, ông Đặng Anh Tuấn chắc chắn biết công ty của ông được phép chứng nhận những tiêu chuẩn nào. Vì sao ông Đặng Anh Tuấn trì hoãn việc cung cấp thông tin cho báo chí? Liệu việc cấp chứng nhận ISO 45001:2018 cho Công ty Cổ phần DTP có gì uẩn khúc?

Theo Tổng cục TCĐLCL, đối với tổ chức chứng nhận chưa thực hiện đăng ký hoạt động chứng nhận theo quy định tại Tổng cục TCĐLCL, các Giấy chứng nhận hệ thống phù hợp với tiêu chuẩn HACCP, ISO… của doanh nghiệp được cấp bởi các tổ chức chứng nhận nêu trên là không có giá trị. 

Hiện, danh sách Tổ chức chứng nhận đã đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận được Tổng cục TCĐLCL cập nhật liên tục tại cổng thông tin: http://www.tcvn.gov.vn. Các doanh nghiệp khi có nhu cầu chứng nhận hệ thống phù hợp tiêu chuẩn hãy lựa chọn các tổ chức chứng nhận đã đăng ký để sử dụng dịch vụ, nhằm tránh các tổ chức chứng nhận làm ăn phi pháp trục lợi, gây hậu quả không đáng có.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang