Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam lần đầu áp dụng công cụ cải tiến LEAN

author 16:23 15/12/2020

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên Công ty Cổ phần Thang máy Thiên Nam quyết định tham gia vào Chương trình “Nâng cao năng suất chất lượng” quốc gia cũng là lần đầu Công ty áp dụng Phương pháp quản lý tinh gọn theo mô hình LEAN. Chương trình này đã đem đến nhiều thay đổi tích cực cho công ty…

Kaizen giảm lãng phí tồn kho vật tư

Công ty Cổ phần Thang máy Thiên Nam, chuyên sản xuất thang máy để cung cấp cho thị trường nội địa. Cũng như đa số các doanh nghiệp khác, tại Công ty Thiên Nam, tồn kho là một trong những vấn đề nổi cộm. Dựa vào các số liệu thực tế thu thập được, lượng tồn kho vật tư hàng tháng được ước lượng khoảng 90 tỷ đồng trở lên. Hàng tồn chủ yếu là các loại tole, sắt định hình, inox và các loại máy kéo nhập khẩu được mua tại thị trường nội địa. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tư vấn đến từ QUATEST 3, cùng với Nhóm Cải tiến của Công ty Thiên Nam đã chọn ưu tiên giải quyết vấn đề tồn kho trước để góp phần cải thiện hiệu quả kinh doanh của công ty.

Ngay từ đầu Ban Lãnh đạo công ty xác định, mục tiêu chính của việc cải tiến là để nhân viên làm quen với các công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hình thành nhận thức cũng như một số kỹ năng cơ bản nhất trong thực hiện cải tiến năng suất. Dự án được triển khai từ tháng 11/2018 đến 11/2019 tại xưởng sản xuất thang máy Thiên Nam tại Long An. Trong dự án này, 2 công cụ chính được chọn lựa để đưa vào áp dụng là 5S – Quản lý trực quan và Kaizen – Giảm lãng phí.

Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam lần đầu áp dụng công cụ cải tiến LEAN
Nhóm Cải tiến và chuyên gia QUATEST 3 đã bắt tay vào tìm kiếm các vấn đề cần khắc phục của công ty. Phát hiện đầu tiên cho thấy, nguyên nhân của tồn kho đối với mỗi loại nguyên vật liệu có khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các doanh nghiệp đều cần đó là phương pháp quản lý, phối hợp giữa các phòng ban chức năng trong công ty trong việc dự báo chính xác nhu cầu thị trường, xác định chính xác thời gian hoặc số lượng sử dụng, điều tiết giữa các nhà cung cấp trong và ngoài nước. Giải pháp bước đầu là các phòng ban chức năng phối hợp điều chỉnh và thay đổi phương pháp quản lý. Công ty đã đưa ra phương pháp dự báo chính xác hơn nhu cầu sử dụng các loại máy kéo trên cơ sở các hợp đồng đã ký. Với loại vật tư này, công ty cũng đã tìm kiếm thêm các nhà cung cấp có khoảng thời gian đặt hàn ngắn. Đối với sắt định hình, căn cứ trên các BOM (phiếu yêu cầu vật tư) để xác định đúng loại vật tư cần thiết và đặt hàng giữ chỗ với nhà cung cấp. Bên cạnh đó, đối với những loại vật tư như cáp tải, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty tận dụng để lắp thay thế vào sản phẩm khác.

Kết quả cải tiến trong các tháng sau khi áp dụng giải pháp, lượng tồn kho giảm đáng kể, với giá trị giảm trung bình 10 tỷ đồng mỗi tháng.

Kaizen dù nhỏ hay lớn đều mang lại giá trị tiết kiệm cao

Phong trào tham gia hoạt động cải tiến bước đầu đã được hình thành và có sự tham gia của các bộ phận trong công ty. Ngoài cải tiến tồn kho nói trên, các bộ phận trong công ty còn thực hiện được những cải tiến liên quan đến kỹ thuật như sử dụng phương pháp dập long đền trên máy dập liên hoàn, chấn trên máy dập, rail mâm xoay, cắt góc mâm xoay và cải tiến kệ chứa lưu trữ vật tư nguyên liệu để thuận lợi trong thao tác.

Tổng giá trị tiết kiệm được từ những cải tiến nhỏ nói trên được ước lượng khoảng 700 triệu đồng trong năm 2019. Ngoài những giá trị tài chính này, các hoạt động cải tiến còn giúp tăng nhận thức về cải tiến năng suất chất lượng. Các thành viên tham gia đã được trang bị những kỹ năng và phương pháp áp dụng các công cụ cải tiến, trong đó có những kỹ năng như làm việc nhóm và nhận diện giải quyết vấn đề.

Cải tiến không gian làm việc

Không gian làm việc bừa bộn, thiếu vệ sinh, còn nhiều vật dụng không cần thiết và những vật dụng đang sử dụng được sắp xếp thiếu khoa học cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần làm việc của người lao động

Nguyên nhân chính của vấn đề là người lao động chưa được trang bị kiến thức và cách thức sắp xếp tổ chức nơi làm việc. Chính vì vậy, ban lãnh đạo công ty đã quyết định, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn từ QUATEST 3, đưa vào áp dụng công cụ 5S & quản lý trực quan. Bước đầu tập trung thực hiện tại xưởng sản xuất thang máy.

Kết quả sau khoảng 07 tháng thực hiện, không gian làm việc tại những khu vực được chọn lựa nói trên đã có sự thay đổi rõ rệt. Các vật dụng dư thừa không cần thiết được loại bỏ, vật dụng còn sử dụng được sắp xếp ngăn nắp đảm bảo tôn chỉ dễ thấy, dễ lấy và dễ trả.

Kết quả cải tiến như sau: Tại vị nơi lắp ráp cửa thang máy, Nhóm cải tiến đã vẽ lại Layout để phân chia thành các khu vực lắp ráp và sắp xếp vật tư theo từng nhóm; Tại khu vực kho vật tư, công ty đã tận dụng vật tư sẵn có để xây dựng kệ chứa, dễ kiểm soát số lượng, chất lượng, giảm lãng phí thời gian xuất hàng.

DC &XT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang