Công ty Đông Hiệp khẳng định sản phẩm ‘số 1 Việt Nam’, liệu có lừa dối người dùng?

author 06:17 28/09/2020

(VietQ.vn) - Gắn cho sản phẩm của mình cái mác là sản phẩm "số 1 Việt Nam" và sở hữu nhiều thứ 'duy nhất', Công ty TNHH Thương Mại và Đầu tư Đông Hiệp liệu có đang lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật?

Theo phản ánh của người tiêu dùng, sản phẩm sử dụng cũng chẳng hơn gì các sản phẩm khác, nhưng Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp (Công ty Đông Hiệp) có địa chỉ tại 27 Phó Đức Chính, P. Trúc Bạch, Q. Ba Đình, Tp. Hà Nội; địa chỉ nhà máy tại Lô CN7, Cụm Công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã tự gắn cho sản phẩm của mình là "số 1 Việt Nam", và sở hữu nhiều thứ "duy nhất", khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, hoang mang, đây là sự giả dối hay là cố tình làm trái quy định pháp luật, nhằm tiêu thụ hàng.

Tự phong sản phẩm khăn ướt “số 1 Việt Nam”?

Khăn ướt Mamamy là sản phẩm do Công ty Đông Hiệp sản xuất và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trên trang website https://mamamy.vn/ giới thiệu, quảng bá về sản phẩm khăn ướt Khăn ướt Mamamy gồm nhiều loại với từng quy cách đóng gói khác nhau (10 tờ, 30 tờ, 80 tờ và 100 tờ).

Trên website, Công ty Đông Hiệp quảng cáo sản phẩm khăn ướt Mamamy là "số 1 Việt Nam".

Theo giới thiệu của Công ty Đông Hiệp, thành phần của khăn ướt Mamamy gồm vải không dệt 2 chiều, nước tinh khiết 99.9%, hương thơm, Coco phosphatidyl PG-Dimonium Chloride, Stearyldimoniumhydroxypropyl Laurylglucosides Chloride, Chlorhexidine Gluconate Solution. Khăn ướt Mamamy sẽ "giúp bố mẹ yên tâm hơn với việc bổ sung và tăng gấp đôi chất chống hăm chống rôm sảy – thành phần được cấp bằng sáng chế của Mỹ cùng những chất dưỡng ẩm và kháng khuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định dùng cho kháng khuẩn và trị viêm da trong miệng. Khăn giấy ướt Mamamy đã được bảo chứng chất lượng bởi nhiều tổ chức lớn trong và ngoài nước. Đỡ nỗi lo hăm tã bằng cách sau khi lau sạch, mẹ dùng thêm một miếng khăn nữa lau lần cuối để tạo một lớp kháng khuẩn và dưỡng da trên bề mặt da bé”.

Không dừng lại ở đó, trên bao bì sản phẩm khăn ướt Mamamy còn ghi rõ ràng dòng chữ “No.1” và “Khăn ướt số 1 Việt Nam”. Hiện tại, theo tìm hiểu của phóng viên, trên nhiều hệ thống bán hàng online lớn (Shopee, Concung, Tiki, Bachhoaxanh.com…) hình ảnh sản phẩm khăn ướt Mamamy với dòng chữ “No.1” và “Khăn ướt số 1 Việt Nam” xuất hiện rất nhiều.

Sản phẩm khăn ướt Mamamy được quảng cáo trên hệ thống siêu thị Con Cưng cũng ghi nhãn "số 1 Việt Nam".  

Có thể thấy, mặc dù quảng cáo khăn ướt Mamamy là “số 1 Việt Nam”, tuy nhiên, người tiêu dùng không thể biết vì sao loại khăn ướt này lại đứng vị trí số 1 bởi không có thông tin dẫn giải nào kèm theo? Vậy, liệu thông tin khăn ướt Mamamy là “số 1 Việt Nam” có phải là thông tin chính xác? Thông tin này là do cơ quan, tổ chức nào chứng nhận, có đúng quy định pháp luật hay không?

Trên thực tế, tại Điều 8, Khoản 11 Luật Quảng cáo quy định Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo ghi rõ: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Những nội dung quảng cáo cần kiểm chứng

Trên hai website https://mamamy.vn/ và http://www.dhti.vn/, sản phẩm Mamamy được quảng cáo là loại khăn ướt “duy nhất” được cấp “chứng nhận” khuyên dùng bởi Hội Phụ Sản Khoa Việt Nam (VAGO).

“98% bà mẹ thấy rằng khăn ướt Mamamy không gây kích ứng. 92% bà mẹ hài lòng với sản phẩm là những con số thống kê trong nghiên cứu của Hội Phụ Sản Khoa Việt Nam (VAGO). VAGO cấp chứng nhận khuyên dùng, duy nhất đối với khăn giấy ướt Mamamy vào năm 2009”, trích thông tin đăng tải công khai trên website.

Khăn ướt Mamamy liệu có phải được Hội Phụ Sản Khoa Việt Nam khuyên dùng?

Kèm theo thông tin này là một đoạn video ngắn, trong đó có sự xuất hiện của PGS.TS Vũ Bá Quyết và đặc biệt là PGS.TS Lưu Thị Hồng, Tổng thư ký Hội Phụ Sản Việt Nam. Trong video, hai vị chuyên gia này không hề đề cập tới tên của khăn ướt Mamamy hay sản phẩm nào cụ thể mà chỉ nói chung chung. Nội dung video cũng không phần nào nói về việc sản phẩm Mamamy được “chứng nhận khuyên dùng”.

Trước những thông tin trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên hệ với phía Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp để làm rõ. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, phía doanh nghiệp này vẫn lẩn tránh, chưa có phản hồi nào về các thắc mắc của người tiêu dùng nêu ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang