Công ty Đức Minh trả lời đầy bất ngờ: Không những không nâng giá kít xét nghiệm Covid-19 mà còn giảm!

author 15:57 13/02/2022

(VietQ.vn) - Công ty Đức Minh cho biết, trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường công ty không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá, bán đồng nhất giá cho các khách hàng tại từng thời điểm và không cao hơn giá đăng ký công khai.

Đức Minh phủ nhận việc nâng giá sản phẩm

Như Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã thông tin trong bài viết: “Ngỡ ngàng’ con số chênh lệch giá mua bán bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Y tế Đức Minh” liên quan vụ việc kit xét nghiệm Covid-19 nghi ngờ bị “thổi giá”, Công ty cổ phần Y tế Đức Minh đã có thông tin trả lời chính thức.

Theo đó, Công ty cho hay, thông tin Tổng cục Hải quan đưa ra về mức giá công ty nhập bộ xét nghiệm giá 96.000 - 150.000 đồng, bán cho nhiều bệnh viện 295.000 - 395.000 đồng là chưa chính xác.

Phía Đức Minh khẳng định: “Trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường công ty không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá, bán đồng nhất giá cho các khách hàng tại từng thời điểm và không cao hơn giá đăng ký công khai từng đợt công bố với Bộ Y tế”.

Bên cạnh đó, Công ty Đức Minh cũng thông tin rằng, “giá bán của sản phẩm phụ thuộc vào giá nhập khẩu ở từng thời điểm, số lượng đơn đặt hàng. Ở thời điểm đầu dịch, do số lượng nhà sản xuất ít, giá nguyên liệu cao dẫn đến giá nhập khẩu cao vì thế mà giá bán cao. Sau khi quy mô sản xuất được mở rộng, nhiều nhà sản xuất hơn, nguồn cung nhiều hơn vì thế nhà sản xuất giảm giá cung cấp theo sự biến động của thị trường. Trên cơ sở giá nhập khẩu giảm công ty đã công bố giảm giá bán ra. Mỗi lần giảm giá, công ty đều có quyết định và thông báo công khai với các khách hàng”.

Khẳng định số lượng kit xét nghiệm trực tiếp nhập khẩu và bán là rất ít

Phía Đức Minh khẳng định trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường công ty không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá. Ảnh minh họa.

Còn về giá trị và số lượng kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Đức Minh, Công ty này cũng cho biết, số liệu được cung cấp chưa tách biệt việc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu bán sản phẩm ra thị trường và doanh nghiệp nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3.

Cụ thể, Công ty Đức Minh cho biết, test xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Tây Ban Nha có số lượng 1,1 triệu kit test, trị giá 121 tỷ đồng, trong đó 1 triệu kit test công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu ủy thác cho bên thứ 3 để sử dụng cho mục đích tài trợ và các chương trình từ thiện.

Kit test xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng 8,2 triệu kit test, trị giá 806 tỷ đồng, trong đó 8 triệu test Công ty thực hiện dịch vụ nhập khẩu theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26/8/2021 để bên thứ 3 sử dụng cho mục đích tài trợ và hỗ trợ cung cấp phi lợi nhuận cho các cơ sở y tế trong nước (bên thứ 3 trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng với nhà sản xuất, Công ty Đức Minh thực hiện dịch vụ nhập khẩu).

Kit test nhanh tại chỗ được Công ty nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng khoảng 25 triệu kit test. Trong số 25 triệu kit test này, Đức Minh đã thực hiện nhập khẩu ủy thác cho bên thứ 3 là 5,94 triệu kit test và nhập 18 triệu kit test theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26/8/2021 (bên thứ 3 trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng với nhà sản xuất, Công ty Đức Minh thực hiện dịch vụ nhập khẩu). 

Như vậy, trong tổng số lượng đã nhập khẩu, số lượng kit test nhanh Covid-19 mà Công ty cổ phần Y tế Đức Minh nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỷ trọng 92,57%; Số lượng mà Công ty Đức Minh kinh doanh, cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ là 7,27%; số lượng nhập và tài trợ cho Bộ Y tế cùng các cơ sở y tế - hỗ trợ các đơn vị phòng chống dịch là 0,15%.

Còn với kit test xét nghiệm Covid dùng cho máy PCR, số lượng Công ty Đức Minh đã nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỷ trọng 95,89%; Số lượng Công ty cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế chiếm tỷ lệ 4,11% (bao gồm cả tài trợ cho các cơ sở y tế và các đơn vị phòng chống dịch).

Trả lời về doanh thu của doanh nghiệp này trong những năm gần đây, Đức Minh cũng cho hay, tổng doanh thu của Công ty Đức Minh năm 2019 là 1.185 tỷ đồng, năm 2020 là 1.147 tỷ đồng;

Năm 2021 là 1.100 tỷ đồng và doanh thu nhập khẩu ủy thác test covid là 572 tỷ đồng, doanh thu test covid công ty bán trực tiếp là 163 tỷ đồng. Trong năm 2021, Công ty đã nộp thuế giá trị gia tăng hàng kit test covid nhập khẩu 163,7 tỷ đồng, trong đó thuế đóng hộ cho dịch vụ nhập khẩu kit test covid là 148 tỷ đồng.

Liên quan Việt Á trong nhiều gói thầu?

Như đã biết, Công ty cổ phần Y tế Đức Minh được thành lập ngày 16/7/2001. Địa chỉ trụ sở chính tại số nhà 51, ngõ 205, ngách 328/83, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đại điện ông Nguyễn Bình Minh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y tế Đức Minh.

Công ty cổ phần Y tế Đức Minh hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng các hóa chất, chất xét nghiệm và máy móc, thiết bị y tế phục vụ chẩn đoán trong y tế.

Theo thông tin từ báo chí, từ khoảng năm 2016 đến nay, với tư cách liên danh hoặc độc lập Công ty Đức Minh có tham gia 292 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 261 gói, trượt thầu 12 gói, 19 gói chưa có kết quả. Trong đó trong năm 2020 - 2021, Công ty Đức Minh đã tham gia 216 gói thầu. Đặc biệt trong đó có một số gói thầu lớn Công ty Đức Minh cùng liên danh với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và một số đơn vị để trúng thầu.

Đơn cử, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, Liên danh Công ty Cổ phần khoa học Công nghệ Thái Sơn; Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á trúng thầu gói thầu 3: Mua hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Giá gói thầu 45.735.489.408 VND, giá trúng thầu 43.576.614.500 VND.

Liên danh Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông và một công ty khác trúng gói thầu cung cấp hóa chất xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho bệnh viện đa khoa Hà Đông. Giá gói thầu 25.187.300.000 VND, giá trúng thầu 25.187.300.000 VND.

Có thể nói, trong lúc “nước sôi lửa bỏng” cả dân tộc gồng mình chống lại đại dịch Covid-19, vụ việc Việt Á chưa hết bức xúc đã là một nỗi đau lớn thì việc bất kỳ doanh nghiệp nào có hành vi thổi giá, nâng khống thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 được xem là những việc làm không thể tha thứ!

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang