Công ty Que hàn Việt Đức: Tăng lợi thế cạnh tranh nhờ ISO 9001:2015

author 14:17 22/11/2020

(VietQ.vn) - ISO 9001:2015 mang lại lợi ích cho tổ chức thông qua việc cải tiến liên tục hiệu suất của các quá trình, hiệu quả hệ thống trong cung cấp sản phẩm/dịch vụ và tăng lợi thế cạnh tranh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 với phiên bản mới nhất ISO 9001:2015 đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. ISO 9001 mang lại lợi ích cho tổ chức thông qua việc cải tiến liên tục hiệu suất của các quá trình, hiệu quả hệ thống trong cung cấp sản phẩm/dịch vụ và tăng lợi thế cạnh tranh.

Giúp doanh nghiệp vận hành hệ thống quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 do Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành từ năm 1987, đã trải qua 4 lần soát xét và hoàn thiện từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015. Đây là tiêu chuẩn đưa ra các nguyên tắc, nguyên lý và yêu cầu để thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô hay loại hình sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ tiến tới nâng cao và cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Bằng việc áp dụng nguyên lý cải tiến liên tục theo PDCA (Plan - Do - Check - Action), ISO 9001 đưa ra yêu cầu tổ chức cần chuẩn hóa hoạt động của các công đoạn thành quy trình/hướng dẫn vận hành để đảm bảo mọi vị trí trong tổ chức nắm bắt công việc mình cần triển khai, thực hiện. Theo đó, lãnh đạo của tổ chức cần quyết định lựa chọn, chỉ định một số nhân sự chủ chốt của các bộ phận để tạo thành nhóm nhân sự triển khai xây dựng và áp dụng ISO. Nhờ đó, những nhân sự này nắm rõ công việc, trách nhiệm, quyền hạn của từng người trong bộ phân mình để xây dựng được quy trình/ hướng dẫn cụ thể, phù hợp nhất với từng vị trí công việc.

Tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại lợi ích cho tổ chức thông qua việc cải tiến liên tục hiệu suất. Ảnh minh họa 

9001 chính là có thể áp dụng cho các loại hình tổ chức trong tất cả các ngành. Bởi vậy khi áp dụng ISO 9001:2015 doanh nghiệp dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý riêng cho từng ngành như: ISO 14001, ISO 22000, ISO 45001, OHSAS 18001,… Các quy trình/ hướng dẫn vận hành cần đảm bảo cụ thể, chính xác và được chia thành các bước thực hiện dễ dàng triển khai, thực hiện cho từng vị trí trong tổ chức. Các Quy trình/ Hướng dẫn chuẩn đã được thiết lập thì phải được tuân thủ thực hiện. Nhờ đó doanh nghiệp kiểm soát được quá trình sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ ổn định, tiến tới nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sự chuyển mình của doanh nghiệp

Theo nhận định từ Viện Năng suất Việt Nam, nhờ áp dụng ISO 9001:2015, nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, chất lượng sản phẩm, uy tín và sức cạnh tranh được nâng cao. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tân An Phú chuyên thiết kế thi công, lắp đặt các công trình kết cấu nhà xưởng, hệ thống động lực; thiết kế, xây dựng, lắp đặt các công trình xử lý nước sạch, nước tinh khiết, hệ thống nước công nghiệp, nước thải công nghiệp - nước thải sinh hoạt; gia công cơ khí chính xác: các đồ gá lắp ráp, gia công, linh kiện cơ khí cung cấp cho các lĩnh vực khác nhau (đồ gia dụng, phụ kiện xe máy…).

Nhằm đáp ứng các yêu cầu đó, Công ty Thương mại sản xuất và dịch vụ Tân An Phú quyết định áp dụng và cập nhật, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 áp dụng cho các sản phẩm gia công cơ khí chính xác. Để tiến hành quá trình chuyển đổi, cập nhật hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo dự án thực hiện ISO 9001:2015 (bộ phận chịu trách nhiệm giám sát và đốc thúc việc thực hiện dự án theo yêu cầu của tiêu chuẩn). Đồng thời, tiến hành khảo sát thực trạng hệ thống quản lý hiện có so với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để tìm ra điểm chưa đầy đủ cần bổ sung hoặc sửa đổi, đồng thời nắm rõ quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của công ty.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Năng suất chất lượng tạo đà cho doanh nghiệp hội nhập 4.0(VietQ.vn) - Thời gian qua, năng suất chất lượng tại doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể, là tiền đề quan trọng giúp hàng hóa Việt đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Có được điều này một phần không nhỏ là nhờ Chương trình quốc gia Nâng cao năng suất và chất lượng đã hỗ trợ danh nghiệp trong tiến trình chuẩn bị năng lực phục vụ hội nhập.

Ngoài ra, công ty còn tiến hành đào tạo về nhận thức chung và các yêu cầu của ISO 9001:2015 cho cán bộ nhân viên nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng và hệ thống chất lượng để sẵn sàng tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ dự án; Đào tạo, tư vấn và hỗ trợ nhóm thực hiện dự án của công ty (khoảng 5-7 cán bộ) về kỹ thuật xây dựng văn bản hệ thống chất lượng (bao gồm Sổ tay chất lượng, chính sách và mục tiêu chất lượng, các quy trình và hướng dẫn công việc…); Làm việc với các cán bộ được phân công trách nhiệm viết các tài liệu cụ thể nhằm xác định quy trình công việc và nội dung cần phải lập thành văn bản, hướng dẫn chi tiết cách thức văn bản hoá các nội dung cần thiết; Xem xét các văn bản/ tài liệu của hệ thống chất lượng đã được công ty dự thảo và tư vấn để công ty có những cải tiến thích hợp, đảm bảo thoả mãn yêu cầu tiêu chuẩn và chất lượng hoạt động của công ty.

Nói tới doanh nghiệp điển hình áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không thể không nhắc tới Công ty Que hàn Việt Đức- chuyên sản xuất và cung ứng các loại que hàn vỏ bọc, dây hàn và bột hàn. Các loại que hàn gồm bốn nhóm là que hàn thép carbon thấp, que hàn đắp phục hồi bề mặt; các loại que hàn đặc biệt khác.

Với bề dày kinh nghiệm sản xuất và hệ thống đảm bảo chất lượng ISO 9001:2000, sản phẩm của Công ty sản xuất ra luôn có chất lượng ổn định, được sự tín nhiệm cao của khách hàng trong cả nước. Đặc biệt, ban lãnh đạo công ty chủ động triển khai áp dụng công cụ cải tiến năng suất theo 5S, đồng thời hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nhờ đó công ty đã kiểm soát tốt chất lượng cho 100% sản phẩm đầu ra, đồng thời nâng cao hiệu quả của công tác quản lý rủi ro tại nhà máy.

 Công ty Que hàn Việt Đức đã xây dựng được một quy trình quản lý hiệu quả nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Ảnh: Quang Hùng

Cụ thể, chỉ trong 3 tháng thực hiện chương trình, cùng với sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn, Công ty Que hàn Việt Đức đã xây dựng được một quy trình quản lý hiệu quả theo từng bước: Đánh giá thực trạng tại doanh nghiệp; Phổ biến những quy định mới theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để đạt thành nhận thức chung; Xây dựng, cập nhật hệ thống quản lý chất lượng; Triển khai áp dụng trong thực tế và thực hiện đánh giá nội bộ.

Cũng nhờ áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 công ty đã làm nổi bật lên những vấn đề gây ảnh hưởng đến công tác quản lý tại một số phòng, ban của doanh nghiệp, điển hình như: Thông tin về những chi tiết cần thay thế, sửa chữa chưa được cập nhật đầy đủ trong bản lý lịch thiết bị; Các văn bản, hồ sơ liên quan đến quy trình quản lý vẫn còn nhiều thiếu sót… Nhờ những phát hiện nổi cộm này mà Công ty đã tiến hành thực hiện hàng loạt các biện pháp khắc phục thiếu sót. Dần hoàn thiện hệ thống văn bản và quy chế quản lý. Xây dựng trình tự và cách thức quản lý. Hướng dẫn và thực hiện kiểm tra, kiểm soát từ vật tư đầu vào. Sắp xếp lại hệ thống tài liệu, hồ sơ sao cho dễ tìm, dễ lấy, đồng thời đảm bảo công tác lưu trữ, bảo mật.

Theo lãnh đạo công ty, thành quả lớn nhất khi áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 chính là bộ máy hành chính tinh gọn cùng quy trình sản xuất hiệu quả. Đây chính là nền tảng tốt để công ty không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu hơn trong tương lai.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang