Công ty tinh bột sắn Phú Yên bị xử phạt do xả thải gây ô nhiễm môi trường

author 19:42 25/03/2024

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Phú Yên vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần tinh bột sắn Phú Yên với số tiền 3,4 tỷ đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Cụ thể, đoàn kiểm tra Công an tỉnh Phú Yên đã kiểm tra, phát hiện Nhà máy tinh bột sắn Sông Hinh để xảy ra 6 hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và sử dụng nguồn tài nguyên nước.

Theo đó, Nhà máy đã dẫn nước thải sản xuất dùng cho rửa củ sắn vào thẳng hồ biogas số 4 mà không dẫn vào hồ biogas số 3 trước khi vào hồ biogas số 4. Dẫn một phần nước thải công nghệ vào phần bã sắn rồi sử dụng bơm để bơm bã sắn có nước thải công nghệ vào 4 hồ biogas mà không đi qua thiết bị đo lưu lượng nước thải đầu vào của hệ thống quan trắc nước thải tự động trước khi vào hệ thống xử lý nước thải. Đây là hành vi vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý nước thải.

Hành vi 2 mà nhà máy này vi phạm là tự ý xây lắp một đường mương dẫn khác bằng bê tông xi măng để dẫn nước thải sản xuất không qua xử lý ra môi trường đất, sau đó nước thải chảy ra suối Cạn, rồi chảy ra sông Hinh.

Hành vi thứ 3 mà nhà máy vi phạm là xả nước thải sản xuất trái phép ra suối Cạn, rồi chảy ra sông Hinh có các thông số môi trường vượt ngưỡng cho phép.

Công ty tinh bột sắn Phú Yên bị phạt do xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Hành vi thứ 4 mà nhà máy này vi phạm là tại điểm xả nước thải ra môi trường bên ngoài có 6 thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hành vi thứ 5 mà nhà máy vi phạm là nhà máy đã khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt cho hoạt động sản xuất vượt 2.840 m³/ngày đêm so với công suất cấp phép.

Và hành vi cuối cùng nhà máy này vi phạm là báo cáo không trung thực, không đầy đủ về hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. 

Từ 6 hành vi vi phạm của Nhà máy tinh bột sắn Sông Hinh, UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định xử phạt 3,39 tỉ đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên còn tước quyền sử dụng giấy phép môi trường đối với Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên, để buộc khắc phục vi phạm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Công ty buộc phải phá dỡ công trình xây lắp trái quy định để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm theo quy định; chi trả kinh phí kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường…

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang