Liên minh châu Âu đề xuất nới lỏng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trong nông nghiệp

author 08:51 22/03/2024

(VietQ.vn) - Đề xuất nới lỏng quy định bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp của Ủy ban châu Âu cho phép người nông dân linh hoạt hơn trong việc tuân thủ các quy định về chống ô nhiễm nguồn nước và xói mòn đất.

Mới đây, Ủy ban châu Âu đã đề xuất tới 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu để đưa ra các chính sách có lợi cho nông dân trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Theo EC, Bộ trưởng Nông nghiệp của 27 quốc gia EU dự kiến sẽ thảo luận về các chính sách này tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ vào ngày 26/3 tới.

Động thái này được thực hiện sau hàng loạt cuộc biểu tình của nông dân trên khắp EU trong vài tháng qua với yêu cầu chính phủ các nước dỡ bỏ những hạn chế theo Sáng kiến Thỏa thuận Xanh châu Âu nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Đề xuất nới lỏng quy định bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp của Ủy ban châu Âu cho phép người nông dân linh hoạt hơn trong việc tuân thủ các quy định về chống ô nhiễm nguồn nước và xói mòn đất, trong khi vẫn tiếp tục nhận được các khoản hỗ trợ tài chính từ Quỹ nông nghiệp của Liên minh châu Âu.

Nông dân ở 27 quốc gia thành viên EU được khuyến khích duy trì các khu vực phi sản xuất có lợi cho đa dạng sinh học bằng cách chọn luân canh hoặc đa dạng hóa cây trồng, tùy theo điều kiện của từng quốc gia và từng hộ sản xuất.

Ảnh minh họa 

Một số loại cây trồng được miễn các quy định về canh tác, che phủ đất hay luân canh. Ngoài ra, các miễn trừ có thể được áp dụng trong điều kiện thời tiết bất lợi và những trang trại sản xuất nhỏ dưới 10 ha sẽ không bị kiểm soát hay bị phạt. Thêm vào đó, nông dân có thể nhận được nhiều hỗ trợ tài chính hơn để giữ một phần đất phi sản xuất, như trồng hàng rào hoặc trồng cây, để cải thiện đa dạng sinh học.

Đề xuất nới lỏng quy định bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp của Ủy ban châu Âu nhằm nâng cao vị thế người nông dân trong chuỗi cung ứng nông sản. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường cảnh báo đây là sự thụt lùi trong chính sách nông nghiệp chung của Liên minh châu Âu.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang