Công ty TNHH Giang Nam Giang: Triển khai áp dụng thành công HTQL ISO 22000, ISO 14001 kết hợp 5S

author 18:53 26/06/2021

(VietQ.vn) - Việc áp dụng tích hợp HTQL an toàn thực phẩm và môi trường, 5S giúp Công ty giảm thiểu mức sử dụng tài nguyên, nguyên liệu đầu vào; hạn chế thiệt hại do các rủi ro gây ra; nâng cao hiệu suất các quá trình sản xuất và cung ứng.

Tình trạng ngộ độc rượu bia do các loại thực phẩm bẩn, rượu giả, kém chất lượng đang gây nhức nhối trong xã hội. Thực phẩm bẩn, chứa chất độc hại, không an toàn; lạm dụng bia, rượu và chất có cồn gây tác hại cho sức khỏe mỗi người, làm gia tăng gánh nặng cho xã hội cả về tài chính, nhân lực và môi trường.

An toàn thực phẩm và phòng chống tác hại của rượu, bia là hai trong nhiều vấn đề nhận được sự quan tâm lớn đối với nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng... Ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về an toàn thực phẩm, đồng thời, môi trường sẽ phải gánh chịu hậu quả do yếu tố mất an toàn thực phẩm mang lại.

Công ty TNHH Giang Nam Giang là công ty sản xuất rượu, cần thực sự nghiêm túc quan tâm tới các quy định bảo vệ môi trường hiện hành, đặc biệt liên quan tới nước thải. Công ty đã xây dựng một số quy trình liên quan, tuy nhiên chưa được thống nhất về biểu mẫu và cách thức hoạt động. Việc vừa quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm, vừa tuân thủ môi trường khiến công ty còn gặp nhiều lúng túng.

Ảnh minh họa. 

Do đó, yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp là phải xây dựng và áp dụng hệ thống tích hợp quản lý an toàn thực phẩm và môi trường toàn diện, thống nhất và có hiệu lực cao. Ban lãnh đạo công ty mong muốn, quyết tâm hoàn thiện hệ thống quản lý hiện có, đồng thời cam kết với người tiêu dùng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, môi trường thông qua việc triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000 :2018 và ISO 14001 :2015.

Căn cứ thực trạng quản lý chất lượng, năng suất, chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như mong muốn của Công ty TNHH Giang Nam Giang, công ty đã đăng ký tham gia dự án “Triển khai mô hình tích hợp HTQL An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HTQL Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 kết hợp công cụ cải tiến 5S” do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quản lý, Công ty AHEAD chủ trì thực hiện.

Sau khi áp dụng các HTQL và công cụ cải tiến NSCL, Công ty TNHH Giang Nam Giang đã nâng cao nhận thức, quan điểm của các doanh nghiệp nói chung và từng cán bộ nhân viên nói riêng. Doanh nghiệp đã ý thức được việc sử dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý, kể cả việc áp dụng hệ thống nâng cao năng suất chất lượng nói chung và duy trì sự tồn tại – phát triển bền vững doanh nghiệp của mình.

Công ty TNHH Giang Nam Giang đã xây dựng được hệ thống văn bản, tài liệu để quản lý thống nhất cho các hoạt động kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm và môi trường; đo lường hiệu suất các hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, các quy trình HACCP và kiểm soát CCP, xác định khía cạnh môi trường được soát xét kĩ càng với sự tham gia xây dựng của cán bộ phòng kĩ thuật và ban lãnh đạo công ty trước khi đưa vào áp dụng.

Dự án đã cải thiện tổng thể các quá trình sản xuất và quá trình làm việc của toàn Công ty thông qua việc tổ chức cách thức tạo kế hoạch làm việc hiệu quả, hoàn thiện hệ thống quy trình, tài liệu quản lý, cũng như nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Việc áp dụng hệ thống giúp ổn định, tập trung vào việc phòng ngừa, kiểm soát các điểm tới hạn, trọng yếu dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn tin cậy và các biện pháp giám sát, kiểm soát có hiệu quả giúp giảm thiểu tối đa mức độ rủi ro có thể xảy ra đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Giang Nam Giang.

Qua đó, nhận diện được tất cả mối nguy xuyên suốt quá trình sản xuất từ khâu nhập liệu đến khâu thành phẩm (sinh học, hóa học và vật lý), từ đó, đưa ra các chương trình kiểm soát vệ sinh (SSOP), đồng thời lập bảng tổng hợp kế hoạch để kiểm soát các điểm tới hạn (CCP) và phòng ngừa tất cả mối nguy liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm các sản phẩm không phù hợp trước khi xuất xưởng.

Đối với Giang Nam Giang, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm điều tiên quyết đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là việc giữ gìn vệ sinh khu vực sản xuất luôn được sạch sẽ, các vật dụng sắp xếp gọn gàng, các phụ gia được nhận biết và để đúng vị trí của nó nhằm tránh tình trạng nhiễm chéo, nhiễm khuẩn trong khu vực sản xuất.

Việc áp dụng tích hợp HTQL an toàn thực phẩm và môi trường, 5S cũng giúp Công ty giảm thiểu mức sử dụng tài nguyên, nguyên liệu đầu vào; thúc đẩy thực hiện tốt công tác phòng ngừa và hạn chế thiệt hại do các rủi ro gây ra; nâng cao hiệu suất các quá trình sản xuất và cung ứng.

 Thu Hằng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang