Công ty TNHH Quốc tế DENTA sản xuất phân bón giả

author 14:18 21/12/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa xử phạt Công ty TNHH Quốc tế DENTA do sản xuất phân bón giả.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Công ty TNHH Quốc tế DENTA.

Theo đó, Công ty TNHH Quốc tế DENTA, địa chỉ LK 10-12B, đường Nguyễn Bính, khu đô thị Bách Việt, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã có hành vi sản xuất phân bón hỗn hợp PK: PKTYM0093-42 loại 50g/túi và phân bón NK bổ sung lượng Kali Bo-Zn loại 40g/túi giả về giá trị sử dụng, công dụng với tổng giá trị hàng giả là hơn 12 triệu đồng.

Theo Quy định tại Điểm d, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều 10 Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26/8/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công ty TNHH Quốc tế DENTA bị phạt 160 triệu đồng.

Công ty TNHH Quốc tế DENTA sản xuất phân bón giả. Ảnh minh họa 

Ngoài ra công ty bị phạt bổ sung tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc được sử dụng để sản xuất hàng giả. 1 máy bán tự động hàn miệng túi SF-150 đã qua sử dụng được sử dụng để sản xuất hàng giả.

Đồng thời buộc tiêu hủy tang vật là 9.480 gói phân bón hỗn hợp PK: PKTYM0093-42 loại 50g/gói; 480 gói phân bón NK bổ sung trung lượng Kali Bo - Zn loại 40g/gói và 452 kg nguyên liệu loại phân bón Kali Bo-Zn không đảm bảo chất lượng theo công bố và tịch thu 1 máy bán tự động hàn miệng túi SF-150 đã qua sử dụng được sử dụng để sản xuất hàng giả và phân bón cùng số phân bón hỗn hợp và nguyên liệu phân bón nêu trên.

Trong thời hạn 10 ngày, Công ty TNHH Quốc tế DENTA phải thực hiện. Nếu quá thời hạn mà ông Vũ Trí Văn không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Theo lực lượng chức năng, việc sử dụng phải phân bón giả, kém chất lượng luôn là mối lo của nông dân cũng như với cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trên thực tế, nhiều đại lý vì cái lợi trước mắt đã mua sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất phân bón kém chất lượng với giá thấp, sau đó bán với giá cao để kiếm lợi, bất chấp thiệt hại, hậu quả mà người nông dân phải trực tiếp gánh chịu.

Đặc biệt đối với phân NPK trộn trên thị trường thì đa số bị làm thiếu chất lượng bằng cách mua NPK nhập rồi về pha thêm tạp chất. Vấn đề đặt ra cho thấy, việc sử dụng phân bón giả, kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng cây trồng, gây thiệt hại cho người nông dân mà còn gây ô nhiễm môi trường; ảnh hưởng lớn đến đất đai, nguồn nước bởi các chất độc hại, kim loại nặng có chứa trong phân bón. Từ đó dẫn đến sức khỏe người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng do các chất độc hại còn tồn dư. Do vậy, người dân nên lựa chọn những loại phân bón có thương hiệu lớn ở trong và ngoài nước để tránh những vụ thu hoạch thiếu năng suất.

Thông tư 09/2019/TT-BNNPTNT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón

Quy chuẩn này quy định về phân loại, chỉ tiêu chất lượng, yếu tố hạn chế, phương pháp thử và yêu cầu quản lý đối với phân bón trong quá trình sản xuất, buôn bán và nhập khẩu phân bón.

Yêu cầu về chỉ tiêu chất lượng phân bón

Phân bón phải được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam và phải đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng chính, chỉ tiêu chất lượng bổ sung phải đăng ký trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam, mức sai lệch giữa kết quả thử nghiệm so với mức đăng ký trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam và mức sai lệch giữa kết quả thử nghiệm so với mức quy định được chấp nhận về chỉ tiêu chất lượng quy định tại Phụ lục I, II, III của Quy chuẩn này.

Ngoài chỉ tiêu chất lượng chính, chỉ tiêu chất lượng bổ sung phải đăng ký, tổ chức, cá nhân được đăng ký chỉ tiêu chất lượng bổ sung quy định tại Bảng 24 Phụ lục II của Quy chuẩn này trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

Phân bón trong thành phần chứa một hoặc nhiều chất điều hòa sinh trưởng có hàm lượng hoặc tổng hàm lượng ≥0,005% khối lượng phải đăng ký các chất điều hòa sinh trưởng trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; hàm lượng hoặc tổng hàm lượng (trường hợp có từ hai chất điều hòa sinh trưởng trở lên) chất điều hòa sinh trưởng trong phân bón phải nhỏ hơn 0,5% khối lượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang