Covid-19 bám vào thực phẩm đông lạnh nhập khẩu: WHO và chuyên gia lên tiếng

author 16:38 14/08/2020

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng các chuyên gia đã lên tiếng về việc phát hiện dấu vết của virus corona chủng mới trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

Chính quyền địa phương 2 thành phố của Trung Quốc cho biết hôm 13/8, họ phát hiện dấu vết của virus corona chủng mới trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, mẫu được lấy về từ bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil tới Thâm Quyến và mẫu ở bao bì tôm đông lạnh nhập từ Ecuador bán ở Tây An, đều dương tính với Covid-19.

Nhà chức trách Thâm Quyến xác định loại gà trên có nguồn gốc từ nhà máy của Aurora – nhà xuất khẩu thịt gia cầm và thịt lợn lớn thứ 3 Brazil.

 Trung Quốc liên tiếp tìm thấy virus corona trên bề mặt hoặc bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu - Ảnh: Reuters

Liên quan đến vụ việc, người đứng đầu chương trình khẩn cấp Mike Ryan của WHO nói: “Mọi người không nên sợ thực phẩm, việc đóng gói thực phẩm hoặc giao thực phẩm. Hiện không có bằng chứng cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm tham gia vào việc truyền virus. Mọi người nên cảm thấy an toàn về việc này” – ông nói thêm.

Nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO cho biết Trung Quốc đã thử hàng trăm ngàn gói thực phẩm và “tìm thấy rất, rất ít, dưới 10 gói” dương tính với virus.

Jin Dong Yan, giáo sư virus học tại Đại học Hong Kong, cho biết vì virus corona không thể nhân lên trên bề mặt thực phẩm hoặc bao bì, nó trở nên yếu.

Giáo sư Jin không loại trừ khả năng một người có thể lây truyền virus corona thông qua các giọt bắn trên bề mặt thực phẩm hay bao bì, và người khác có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào giọt bắn rồi đưa tay lên miệng hay mũi. Tuy nhiên, giáo sư Jin nói trường hợp như vậy rất hiếm.

Lây nhiễm thông qua tiếp xúc với virus đông lạnh từ thực phẩm nhập khẩu "vẫn không được xem là con đường lây nhiễm chính và vẫn không phải là điều sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chính sách y tế công cộng", Eyal Leshem từ Trung tâm y tế Sheba ở Israel cho biết.

"Số lượng các hạt virus thoát ra từ miệng hoặc mũi của một người lớn hơn nhiều so với một số hạt virus còn sót lại trên thực phẩm đông lạnh rồi lây lan do ai đó chạm vào", T. Jacob John, nguyên là giáo sư virus lâm sàng tại Đại học Y Christian ở Ấn Độ, cho biết.

"Trong số tất cả rủi ro, tôi nghĩ rằng đây là rủi ro rất thấp", giáo sư John nói.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và Bộ Nông nghiệp cho biết trong một tuyên bố chung rằng “không có bằng chứng cho thấy con người có thể nhiễm Covid-19 từ thực phẩm hoặc từ bao bì thực phẩm”.

Trong khi đó, công ty Aurora của Brazil cho biết chưa được nhà chức trách Trung Quốc thông báo chính thức. Công ty đã thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn virus corona lây lan và hiện chưa có bằng chứng cho thấy nó lây qua thực phẩm. Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết sẽ tìm hiểu rõ việc này từ nhà chức trách Trung Quốc.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang