Vụ CSGT bị kéo lê trên đường 20m: Tài xế xe tải sẽ phải chịu tội gì?

author 09:23 13/12/2015

(VietQ.vn) - “Nếu cố tình và có chủ đích đâm thẳng vào CSGT thì đã thể hiện dấu hiệu của hành vi giết người", một luật sư bình luận về vụ việc CSGT bị kéo lê trên đường 20m.

Như tin đã đưa về vụ chiến sĩ CSGT bị kéo lê trên đường 20m dẫn tới trọng thương, trước đó vào khoảng 9h50 sáng 12/12, tại ngã ba Sài Đồng - QL5, khi đang làm nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, CA TP.Hà Nội) đã phát hiện vụ va chạm giữa xe tải BKS 89L - 0211 và xe ô tô hiệu Vios BKS 20A - 000.55. Tuy nhiên, tài xế xe tải đã bất ngờ rồ ga lao thẳng vào người Thượng úy Đạt khiến viên CSGT phải bíu vào cần gạt nước và bị kéo lê khoảng 20m. 

Hiện trường vụ việc CSGT bị kéo lê trên đường 20m dẫn tới chấn thương nặng gây bức xúc dư luận

Hiện trường vụ việc CSGT bị kéo lê trên đường 20m dẫn tới chấn thương nặng gây bức xúc dư luận

Tài xế xe tải sau đó được xác định là Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, ngụ ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), lái xe thuê cho Công ty TNHH sản xuất đồ gỗ Anh và Em (trụ sở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên). Bước đầu, Chuyên đã khai nhận toàn bộ hành vi tông vào CSGT Nguyễn Quốc Đạt rồi bỏ chạy.

Bình luận về vụ việc với báo VOV, luật sư Lê Luân (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đây là hành vi hết sức manh động, coi thường pháp luật của lái xe tải Đoàn Văn Chuyên. Mặc dù Thượng úy Đạt đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra khi đang thi hành công vụ phát hiện ô tô có dấu hiệu vi phạm, nhưng tài xế xe tải đã không chấp hành yêu cầu mà còn tông xe vào Thượng úy Đạt. Hành động vừa vi phạm pháp luật, vừa hết sức táo tợn, coi thường mạng sống của người khác, cần phải được pháp luật xử lý nghiêm minh.

Theo Luật sư Lê Luân, với những hành vi vi phạm, lái xe này có thể bị khép vào tội chống người thi hành công vụ. Điều 257 Bộ luật Hình sự quy định rõ: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc  họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  6 tháng đến 3 năm.

Khoản 2 Điều luật này cũng quy định rõ, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 2-7 năm: Có tổ chức; Phạm tội nhiều lần; Xúi giục, lôi kéo, kích động  người khác phạm tội; Gây hậu quả nghiêm trọng; Tái phạm nguy hiểm.

Theo luật sư, tài xế Đoàn Văn Chuyên có thể bị khép tội Chống người thi hành công vụ hoặc thậm chí là Giết người

Theo luật sư, tài xế Đoàn Văn Chuyên có thể bị khép tội Chống người thi hành công vụ hoặc thậm chí là Giết người

“Cũng có thể, lái xe này sẽ bị tội khác là cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, trong trường hợp Thượng úy Đạt đang thi hành nhiệm vụ mà tài xế này có những hành động như đã nêu thì áp dụng tội danh Chống người thi hành công vụ là phù hợp nhất” - Luật sư Lê Luân nói.

Trong khi đó, trao đổi nhanh với báo Người Đưa Tin, luật gia Nguyễn Thị Hằng, một chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực hình sự cho hay: “Thông thường đối với những vụ việc thế này Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ xác minh, thu thập những chứng cứ, tài liệu để khởi tố vụ án Chống người thi hành công vụ. Do tài xế không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn bỏ chạy, thậm chí là đâm thẳng vào CSGT gây thương tích.

Tuy nhiên, đối với vụ việc nghiêm trọng như trường hợp CSGT bị kéo lê trên đường này, cần phải làm rõ yếu tố về mặt chủ quan và ý chí của người tài xế. Tài xế điều khiển xe tải tức là đang sử dụng phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ. Nếu cố tình và có chủ đích đâm thẳng vào CSGT thì đã thể hiện dấu hiệu của hành vi giết người”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang