Cụ ông 97 tuổi vẫn chạy bộ đều đặn hàng ngày

author 07:07 29/11/2014

(VietQ.vn) - Ở độ tuổi 97, cụ ông Xue Shaokang vẫn thường chạy bộ qua các đường phố Thượng Hải đều đặn vào mỗi buổi sáng để giữ gìn sức khỏe.

Đối với cư dân Thượng Hải, chìa khóa để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạng của Xue Shaokang đơn giản chỉ là chạy bộ. Ông là giáo viên đã nghỉ hưu, ở độ tuổi 97 của mình ông vẫn duy trì thói quen chạy bộ vào mỗi buổi sáng suốt 68 năm. "Mọi người luôn hỏi xem tôi ăn gì để có một sức khỏe tốt nhưng trên thực tế không có gì đặc biệt với chế độ ăn uống của tôi. Điều duy nhất tôi làm là chạy," cụ ông chia sẻ với giọng đặc trưng quê nhà ở thành phố Ngô Giang, tỉnh Giang Tô.

Cụ ông 97 tuổi Xue Shaokang đều đặn chạy bộ từ năm 1946 tới nay

Cụ ông 97 tuổi Xue Shaokang đều đặn chạy bộ từ năm 1946 tới nay. Ảnh Chinadaily

Ông Xue sống trong một căn hộ chật hẹp với người vợ 91 tuổi Yang Lelan ở quận Xuhui, Thượng Hải. Tòa nhà cũ nơi ông ở không có thang máy vì vậy ông đi cầu thang bộ lên căn hộ ở tầng 4 mà không hề mệt mỏi. Ông gọi đó là “chạy”.

Vào 3h30 sáng mỗi ngày, khi thành phố vẫn còn đang ngủ, ông thức dậy chuẩn bị tập thể dục. Ông đánh răng, đun nước và nấu một bát bột yến mạch lớn cho bữa ăn sáng. Sau khi tập thể dục mềm dẻo của đài phát thanh và một số động tác khởi động khoảng 20 phút, vào khoảng 5 giờ sáng, ông rời khỏi nhà chạy dọc theo đường phố với tốc độ tối đa đạt khoảng 12 phút/km.

Cụ ông 97 tuổi tham gia cuộc thi chạy ở Thượng Hải vào năm 1990

Cụ ông 97 tuổi tham gia cuộc thi chạy ở Thượng Hải vào năm 1990. Ảnh Chinadaily

Ông Xue chia sẻ: "Tôi chạy vì niềm vui, không phải để cạnh tranh hoặc thử thách giới hạn của mình”. Ông chạy khoảng ba hoặc bốn cây số mỗi ngày. Ông không bao giờ sử dụng máy giặt mà giặt tất cả quần áo của mình bằng tay. Ông thà lau sàn hơn là ngồi trước màn hình tivi. Ông có thể đọc thuộc lòng tất cả các số điện thoại của các thành viên trong gia đình của mình và không sử dụng một điện thoại di động.

Mỗi ngày, sau khi kết thúc cuộc chạy bộ vào buổi sáng, ông mang bữa ăn sang cho vợ mình. Vào buổi chiều, ông dọn dẹp nhà cửa. "Đây là niềm vui của tôi khi vẫn có thể làm việc nhà. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì có thể đóng góp và giúp đỡ người khác," ông nói.

Ông Xue tin rằng

Ông Xue tin rằng "chạy để chữa bệnh". Ảnh Chinadaily

Vào tháng 6, ông trải qua một đợt điều trị do bị viêm túi mật tại bệnh viện Trung Sơn. 4 ngày sau đó, ông đã đứng dậy và lại đi bộ, điều mà bác sĩ của ông gọi đó là một phép lạ. Một tháng sau ông xuất viện và lại tiếp tục chạy. Vợ của Yang Xue Lelan cho biết, ông khăng khăng với niềm tin của mình rằng "chạy để chữa lành". Thậm chí, bà còn không thể ngăn ông chạy vào những ngày ô nhiễm. Ông Xue lạc quan nói:  "Nếu tôi tiếp tục chạy, tôi sẽ luôn khỏe mạnh.”

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang