Cực nguy hiểm khi sử dụng sơn móng tay chứa chất cấm Pigment Red 53

authorNgọc Nga 06:29 19/11/2021

(VietQ.vn) - Sơn móng tay là sở thích của nhiều người tuy nhiên cần phải lựa chọn kỹ, tránh những sản phẩm có chứa chất cấm Pigment Red 53.

Nắm bắt xu hướng làm đẹp của phái nữ, hàng loạt dòng sản phẩm, thương hiệu ra đời. Tuy nhiên, thành phần, nguyên liệu trong các thỏi son, lọ sơn móng tay mình đang sử dụng có thực sự an toàn hay không, người tiêu dùng cũng không dám chắc.

Pigment Red 53 là chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT và Phụ lục II Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN. Thành phần này không hề hiếm gặp trong các loại sơn móng tay trôi nổi trên thị trường.

Gần đây, sự việc Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi sơn móng tay Felina do chứa chất màu Pigment red 53 là lời cảnh tỉnh cho những chị em thường xuyên sử dụng sơn móng tay mà không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ.

Sơn móng tay không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Sơn móng tay chứa Pigment Red 53 có thể gây ung thư

Pigment Red 53 có dạng bột màu vàng đỏ hoặc đỏ cam không mùi, không tan trong nước, không tương thích với các chất oxy hóa mạnh. Khi bị nung nóng để phân hủy sắc tố đỏ, chúng sẽ phát ra khói rất độc của các oxit lưu huỳnh, oxit nitơ và clo.

Pigment Red 53 được phát hiện bởi Công ty Meister Lucius & Brüning, sau này là Hoechst AG. Chất này sau đó được bán trên thị trường với tên Lacquer Red C. Trước đây, các nhà chế biến bột màu, đặc biệt là các nhà sản xuất mực in ở Trung Âu thường sử dụng chúng làm nguyên liệu.

Loại chất này được dùng làm thuốc nhuộm, có thể gây ra các khối u, nguy cơ ung thư cao đã được nghiên cứu trong thực nghiệm nên việc sử dụng Pigment Red 53 bị cấm trong các dòng sản phẩm làm đẹp.

Khi sơn móng tay, chị em phụ nữ cần hết sức cẩn trọng khi dùng sơn móng tay đậm màu. Khi đánh rồi tuyệt đối không đưa tay vào miệng vì rất nguy hiểm.

Chị em hay sơn móng tay cần chú ý điều gì để tránh nhiễm độc?

Giới chuyên gia khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu của chị em phụ nữ nhưng cần tránh hoặc hạn chế tối đa rước độc vào thân. Để chọn sơn móng tay chất lượng như vậy cần chú ý một số điểm.

Sắc màu của sơn móng tay không nên chứa các thành phần đặc biệt để làm mịn và tăng độ bền khi sơn, vì thế nếu móng tay của bạn cần được chăm sóc tốt hơn thì nên sử dụng lớp nền có chứa các thành phần an toàn khác nhau.

Tham khảo thêm ý kiến dược sĩ vì mỗi loại sơn móng tay sẽ có thành phần cố định; không dùng sơn móng tay có mùi đậm và độ kết dính cao bởi theo cơ quan kiểm duyệt Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, hơn 80% các loại sơn móng tay có chứa hóa chất độc hại, trong đó có 3 loại hóa chất chính thường được tìm thấy là formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate. Những chất này giúp sơn móng tay bền màu, mịn, có độ kết dính cao, khó bong tróc và làm cứng móng tay nhanh chóng.

Tốt nhất nên chọn những lọ sơn móng tay không mùi, nước sơn không có độ kết dính quá cao. Nên chọn sản phẩm có đề nhãn "three-free" hoặc "five-free". Sơn móng tay có dán nhãn "three-free" tức là loại sơn này không có formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate. Với loại nhãn "five-free", sơn móng tay không chứa 5 loại chất gây hại bao gồm: formaldehyde, toluene, dibutyl phthalate, camphor (long não) và nhựa tổng hợp formaldehyde.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang