Cục Thú y yêu cầu kiểm soát chặt chẽ thịt nhập khẩu từ Brazil

author 11:59 22/03/2017

(VietQ.vn) - Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia cầm, thịt bẩn nhập khẩu từ Brazil.

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc một số công ty của Brazil sử dụng các chất có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm đối với thịt gia súc, gia cầm của nước này.

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, Cảnh sát liên bang Brazil vừa ra thông báo mở cuộc điều tra vụ việc được cho là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành nông nghiệp, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thịt của nước này.

Theo thông báo của cảnh sát và Bộ Nông nghiệp Brazil, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ cáo buộc nhiều công ty trong đó có cả công ty JBS và BRF, là hai công ty sản xuất thịt lớn nhất Braxin cũng như của thế giới đã hối lộ các nhân viên nhà nước để họ cho phép lưu thông và xuất khẩu các sản phẩm thịt nhiễm bẩn.

Brazil chấn động vì bê bối thịt bẩn xuất khẩu lan rộng trên thế giới. Ảnh: Zing/Reuters.

Brazil chấn động vì bê bối thịt bẩn xuất khẩu lan rộng trên thế giới. Ảnh: Zing/Reuters

Cảnh sát đã phát ra hàng trăm giấy gọi trình diện trước tòa án trong đó có 30 lệnh bắt giam. Cuộc điều tra được mô tả là lớn nhất trong lịch sử hoạt động phòng chống tội phạm của cảnh sát Brazil. Nhiều sản phẩm thịt bẩn và xúc xích của các công ty bị cáo buộc có các thành phần không đảm bảo vệ sinh và để làm mất mùi hôi, các công ty này đã sử dụng các loại a-xít không được phép dùng trong thực phẩm. Các sản phẩm nhiễm bẩn này đã được phân phối trên thị trường nội địa thông qua các chuỗi siêu thị. Theo thông tin của cảnh sát, thì một số sản phẩm thị nhiễm vi khuẩn Salmonella đang trên đường xuất khẩu sang châu Âu.

Trước tình hình trên, ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện một số nhà máy sản xuất thịt của Brazil sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, Cục Thú y đã tổ chức họp khẩn cấp để chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ nước này.

Cục Thú y cho biết, đối với thịt và sản phẩm thịt từ Brazil để xuất khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định theo Thông tư số 25/2010 của Bộ NN&PTNT hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.

Ngày 20/3, Cục Thú y đã ban hành Công văn số 485/TY-KD chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam. Trong đó giao các cơ quan thú y vùng, chi cục kiểm dịch động vật vùng tăng cường kiểm soát thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu.

Theo đó, các nhà máy sản xuất thịt của Brazil phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến thịt, nếu đạt yêu cầu thì mới được đưa vào danh sách các nhà máy được phép xuất khẩu vào Việt Nam.

Mắc 7 bệnh này hãy tránh xa thịt gà (VietQ.vn) - Dù thịt gà là thực phẩm ngon, bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Dưới đây là những đối tượng nếu ăn thịt gà sẽ có nguy cơ gặp họa.

Về thịt và sản phẩm thịt từ Brazil nhập khẩu vào Việt Nam, theo thống kê của Cục Thú y từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil. Như vậy, lượng thịt nhập khẩu từ Brazil của Việt Nam là rất nhỏ so với gần 6 triệu tấn thịt từ Brazil xuất khẩu hằng năm tới các nước trên thế giới.

Tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng. Nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm thì mới được phép nhập khẩu.

Hiện tại, đã có một số nước hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu thịt từ một số nhà máy giết mổ, chế biến thịt từ Brazil (như Hàn Quốc, EU, Chile…). Cục Thú y cũng đang đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như một số nước nêu trên.

Hiện tại, Brazil đã xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm tới 150 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2016, Brazil là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt bò với sản lượng khoảng 1,8 triệu tấn thịt bò, đồng thời cũng là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt gà với sản lượng xuất khẩu trên 4 triệu tấn. Thị trường xuất khẩu thịt từ Brazil sang các nước chủ yếu là các nước châu Âu, Liên bang Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore…

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang