Cục thuế Tp. HCM cảnh báo: Hóa đơn điện tử cũng bị làm giả

author 16:22 30/10/2020

(VietQ.vn) - Tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và Cục Thuế TP.HCM, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng làm giả hóa đơn điện tử.

Theo ông Bình, hiện nhiều người tưởng rằng file PDF được người bán gửi đến email cho người mua là hóa đơn điện tử nhưng thực tế không phải vậy. File PDF đó phải đi kèm theo file chứa dữ liệu về hóa đơn, có nghĩa là file XML thể hiện đầy đủ thông tin đơn vị bán hàng, tên công ty, mã số thuế, doanh thu… thì mới được coi là hóa đơn điện tử. 

Hiện nay rất nhiều hóa đơn điện tử có thể dễ dàng bị làm giả  

Cũng theo ông Bình, hiện có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử khác nhau. Mỗi nhà cung cấp lại có giải pháp và thiết kế chuẩn hóa đơn điện tử khác nhau.

Do vậy vấn đề đặt ra là nếu một doanh nghiệp giao dịch với hàng trăm đối tác và mỗi đối tác lại sử dụng giải pháp của một nhà cung cấp khác nhau thì có phần mềm nào đọc được tất cả chuẩn này. Cũng có một số doanh nghiệp thắc mắc là làm sao biết hóa đơn có đúng chuẩn hay không.

"Cục Thuế TP.HCM đang làm việc với hai nhà cung cấp và vận động để hai nhà cung cấp này cho các doanh nghiệp sử dụng miễn phí phần mềm này một thời gian. Phần mềm này sẽ kiểm tra được hóa đơn điện tử có hợp pháp, có phải là hóa đơn giả hay không.

Hiện nay đã có một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo, vì không phải ai cũng có thể phân biệt hóa đơn điện tử là thật hay giả. Do vậy phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện hóa đơn điện tử giả, tránh rủi ro cho doanh nghiệp", ông Bình nói.

Bảo Linh

Xử phạt 30 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm(VietQ.vn) - Nhận ra một số sai phạm trong thời gian vừa qua, Đoàn thanh tra của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu tại Công ty TNHH xăng dầu Cường An

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang