'35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ'

author 09:55 20/07/2018

PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

PV: Thưa Thiếu tướng, được biết đại diện A83 (bộ Công an) đã cùng tổ công tác của bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuộc xác minh điểm thi bất thường của 35 cảnh sát cơ động ở Lạng Sơn và những trường hợp khác. Ông có thể nói rõ hơn về nội dung làm việc này?

Thiếu tướng Lê Vân: Trong quy chế thi có thông tư liên Bộ về đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực giáo dục giữa bộ Công an và bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các kỳ thi rất quan trọng. Do đó, bộ Công an bao giờ cũng được là thành phần của ban Chỉ đạo thi.

Bộ Công an có chỉ đạo Công an toàn quốc phối hợp để đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác thi, đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi, đảm bảo an toàn bí mật cho việc ra đề thi, vận chuyển đề thi… Vai trò chính trong công tác tổ chức thi cử là thuộc về bộ GD&ĐT, còn bộ Công an là phối hợp.

Tuy nhiên, khi có vấn đề phức tạp, bộ Công an với tư cách là thành viên đoàn thanh tra và tham mưu cho bộ GD&ĐT đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi cũng đã cử cán bộ cùng tổ kiểm tra lên Lạng Sơn để làm rõ vấn đề. Đây là sự phối hợp công việc hết sức bình thường.

Tổ công tác của bộ Giáo dục và Đào tạo trong đó có đại diện A83 (bộ Công an) đang ở Lạng Sơn xác minh, làm rõ điểm thi cao bất thường của 35 chiến sĩ cảnh sát cơ động và các trường hợp khác.

PV: Thưa ông, vừa qua dư luận xôn xao việc gian lận điểm thi ở Hà Giang và sự bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia ở một số địa phương, trong đó có Lạng Sơn với 35 trường hợp thí sinh là cảnh sát cơ động. Việc này sẽ được làm rõ, không ảnh hưởng đến uy tín ngành Công an?

Thiếu tướng Lê Vân: Về nguyên tắc là phải xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Nhưng đã liên quan đến pháp luật thì phải có chứng cứ rõ ràng, đảm bảo khách quan. Không chỉ 35 thí sinh là cảnh sát cơ động, đoàn sẽ làm rõ tất cả quy trình thi, điểm thi của các thí sinh khác trong diện nghi vấn một cách rõ ràng, công tâm.

PV: Trước việc dư luận nghi vấn về 35 cảnh sát cơ động có điểm thi cao bất thường, ông có bình luận gì về 35 trường hợp này?

Thiếu tướng Lê Vân: Đối với 35 cảnh sát cơ động trong diện nghi vấn vì điểm thi cao bất thường, tôi được biết họ vẫn ở trong quân ngũ và được tổ chức ôn thi rất kỹ, thậm chí mời cả các giáo sư đến giảng dạy. Giờ giấc học tập cũng đảm bảo, có nền nếp. Đây là lớp ôn thi cho chiến sĩ công an nghĩa vụ.

Theo tôi biết thì những cán bộ này ở nhiều vùng khác nhau chứ không phải chỉ có người Lạng Sơn. Ví dụ như thí sinh là học sinh THPT dự thi thì còn dư luận cho rằng “con ông cháu cha”, nhưng họ là lính nghĩa vụ. Tôi nghĩ chưa đủ căn cứ để cho rằng họ dùng vật chất to lớn để làm điều tiêu cực trong thi cử. Còn những vấn đề gì nữa thì do tổ công tác đang xem xét thận trọng dựa trên quá trình chấm thi.

PV: Tham gia tổ kiểm tra, với nhiều thí sinh trong ngành như vậy, theo quan điểm cá nhân, ông có nghĩ sẽ tồn tại những áp lực?

Thiếu tướng Lê VânTổ kiểm tra này không có áp lực gì, họ làm việc với trách nhiệm Bộ trưởng giao. Nếu có áp lực thì chỉ là làm sao cho minh bạch, rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của thí sinh được bình đẳng.

Khi chưa có kết luận thì cứ để cho tổ kiểm tra, giám sát làm việc. Dư luận hãy yên tâm. Tổ công tác, trong đó có đại diện A83, bộ Công an, sẽ làm việc khách quan, trách nhiệm, minh bạch, thượng tôn pháp luật, xử lý sai phạm trên tinh thần “không có vùng cấm”.

PV:  Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang