Cung cấp đủ vitamin D làm giảm các biến chứng, tử vong ở bệnh nhân COVID-19

author 14:59 02/10/2020

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng trực tiếp việc cung cấp đủ vitamin D có thể làm giảm các biến chứng, bao gồm “cơn bão cytokine” (giải phóng quá nhiều protein vào máu quá nhanh) và cuối cùng là tử vong do COVID-19.

Hầu hết những bệnh nhân mắc COVID-19 khi nhập viện đều được cung cấp đủ vitamin D, với mức 25-hydroxyvitamin D trong máu ít nhất là 30 ng / mL (thước đo tình trạng vitamin D), những bệnh nhân này đã giảm đáng kể nguy cơ mắc các biến chứng lâm sàng bao gồm bất tỉnh và thiếu oxy. Bên cạnh đó, thể trạng trong cơ thể những bệnh nhân nồng độ dấu hiệu viêm (protein phản ứng C) trong máu thấp hơn và nồng độ tế bào lympho (một loại tế bào miễn dịch giúp chống nhiễm trùng) trong máu cao hơn.

“Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng trực tiếp rằng việc cung cấp đủ vitamin D có thể làm giảm các biến chứng, bao gồm “cơn bão cytokine” (giải phóng quá nhiều protein vào máu quá nhanh) và cuối cùng là tử vong do COVID-19,” Tiến sĩ  Michael F. Holick tại Trường Y Đại học Boston chia sẻ.

Một mẫu máu để đo tình trạng vitamin D (đo nồng độ 25-hydroxyvitamin D trong huyết thanh) được lấy từ 235 bệnh nhân nhập viện với COVID-19. Những bệnh nhân này được theo dõi các kết quả lâm sàng bao gồm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, trở nên bất tỉnh, khó thở dẫn đến thiếu oxy và tử vong. Máu cũng được phân tích để tìm dấu hiệu viêm (protein phản ứng C) và số lượng tế bào lympho. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh tất cả các thông số này ở những bệnh nhân thiếu vitamin D với những người được cung cấp đủ vitamin D.

Ở những bệnh nhân trên 40 tuổi, họ quan sát thấy rằng những bệnh nhân được cung cấp đủ vitamin D có nguy cơ tử vong do nhiễm trùng thấp hơn 51,5% so với những bệnh nhân thiếu hoặc không đủ vitamin D với mức 25-hydroxyvitamin D trong máu thấp hơn 30 ng / mL.

Một nghiên cứu của Tiến sĩ Michael F. Holick đã phát hiện ra rằng một lượng vitamin D đủ có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus corona xuống 54%, việc cung cấp đủ vitamin D sẽ giúp chống lại hậu quả do bị nhiễm không chỉ virus corona mà còn các virus khác gây bệnh đường hô hấp. 

Nghiên cứu này cung cấp một chiến lược đơn giản và hiệu quả về chi phí để cải thiện khả năng chống lại virus corona và giảm kết quả lâm sàng bất lợi của COVID-19, bao gồm yêu cầu hỗ trợ máy thở, phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức dẫn đến cơn bão cytokine và tử vong. 

Vì tình trạng thiếu hụt vitamin D quá phổ biến ở trẻ em, người lớn ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, đặc biệt là trong những tháng mùa đông, nên tất cả mọi người đều thận trọng bổ sung vitamin D để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và biến chứng do COVID- 19.

 Hà My

Thâm nhập 'đại bản doanh' vén màn chiêu kinh doanh TPCN mang thương hiệu “Gen X”: Nhập môn 'lò' đào tạo bác sỹ online (Kỳ 2)(VietQ.vn) - Nhập vai nhân viên thử việc, PV giật mình về việc không khó trở thành một nhân viên kinh doanh tại Công ty GOB. Ở đó, chỉ cần qua một khóa đào tạo cực ngắn theo một kịch bản mô phỏng sẵn là có thể trở thành chuyên viên, bác sỹ, dược sỹ tư vấn về bệnh sinh lý.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang