Củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, tận dụng cơ hội từ các FTA

author 17:01 11/10/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công thương đã và đang tập trung giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản nhằm thâm nhập các thị trường mới.

Dù dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng theo báo cáo mới đây của Bộ Công thương nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng, đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước khi chiếm tỷ trọng 86,27% trong tổng kim ngạch.

Trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 207,5 tỷ USD, tăng 20,8% so cùng kỳ. Cụ thể, nhiều mặt hàng có đóng góp rất lớn vào tăng trưởng xuất khẩu như: sắt thép các loại ước đạt kim ngạch 8,23 tỷ USD, tăng 125,4%; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng ước đạt 26,25 tỷ USD, tăng 44,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 36,4 tỷ USD, tăng 13,1%; điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 41,33 tỷ USD, tăng 12,4%... so cùng kỳ.

9 tháng đầu năm, mặt hàng sắt thép các loại ước đạt kim ngạch 8,23 tỷ USD, tăng 125,4%. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng dù giảm về lượng xuất khẩu nhưng kim ngạch vẫn đạt mức tăng trưởng cao cho thấy sự chuyển dịch tích cực trong giá trị hàng hóa như gỗ và sản phẩm gỗ giảm đến 35,3% về lượng, tăng tới 30,9% về kim ngạch (ước đạt 11,14 tỷ USD); hàng dệt và may mặc giảm 18,6% về lượng, nhưng tăng 5,8% về kim ngạch (ước đạt 23,46 tỷ USD), giày dép các loại cũng giảm 44,2% về lượng, nhưng vẫn tăng 9,8% về kim ngạch (ước đạt 13,33 tỷ USD).

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam có những thuận lợi nhất định khi chúng ta đang khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, nhất là với những nhóm hàng có lợi thế.

Dự kiến xuất khẩu năm 2021 của Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 10%, cao hơn chỉ tiêu đặt ra. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam khiến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp còn gặp không ít khó khăn. 

Hiện, Bộ Công thương đã và đang tập trung giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản nhằm thâm nhập các thị trường mới. Giải pháp trước mắt là tận dụng sự phục hồi của thị trường Mỹ và châu Âu để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nước ta có thế mạnh như: dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ, thủy sản..., nhất là phục vụ dịp mua sắm cuối năm.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến cũng như dựa trên những nền tảng mới để khai thác triệt để cơ hội xuất khẩu ngay sản phẩm nông nghiệp sang các thị trường Nam Á, Đông Á, trong khi vẫn bảo đảm xuất khẩu ổn định sang các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang