Cách thả cá chép cho đúng ý nghĩa tâm linh trong ngày cúng ông Công, ông Táo

authorTuyết Anh 09:21 01/02/2016

(VietQ.vn) - Trong ngày cúng ông Công, ông Táo về chầu trời, lễ vật không thể thiếu là cá chép. Dưới đây là các cách thả cá chép cho đúng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Ngoài ý nghĩa cá vượt vũ môn hóa rồng làm phương tiện cho Táo quân cưỡi về trời, phong tục thả cá chép trong ngày cúng ông Công, ông Táo còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam.

Trong tâm thức người Việt, “cá vượt vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp.

Cá chép sống trở thành lễ vật không thể thiếu trong ngày cúng ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp hằng năm Cá chép sống trở thành lễ vật không thể thiếu trong ngày cúng ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp hằng năm

Theo quan niệm dân gian, cá chép phải thả trước giờ Ngọ (12h trưa 23 tháng Chạp) thì mới kịp lên thiên đình, do đó, ngay từ chiều tối ngày 22 tháng Chạp đến sáng sớm 23 tháng Chạp, từng dãy hàng cá chép đã được bày bán ngoài chợ và khắp mọi nẻo đường từ nông thôn đến thành thị.

Bỏ qua vấn đề tín ngưỡng và tâm linh, việc thả cá chép như một hình thức phóng sinh sẽ góp phần tái tạo nguồn lợi ngoài tự nhiên. Điều này càng thực tế khi cá chép là loài dễ sống, dễ sinh sản và sinh trưởng trong nhiều thủy vực nước ngọt khác nhau. Tuy nhiên, thả cá thế nào để vừa có ý nghĩa tâm linh, vừa với mục đích tái tạo nguồn lợi và vừa bảo vệ môi trường là điều mà không phải ai cũng có ý thức đầy đủ.

Cách thả cá chép trong ngày cúng ông Công, ông Táo sao cho vừa đúng ý nghĩa tâm linh vừa bảo vệ môi trường không phải ai cũng biết Cách thả cá chép trong ngày cúng ông Công, ông Táo sao cho vừa đúng ý nghĩa tâm linh vừa bảo vệ môi trường không phải ai cũng biết

Thả cá chép đúng ý nghĩa

Theo quan niệm dân gian, cá chép phải được thả trước giờ Ngọ (12h trưa ngày 23 tháng Chạp) thì mới kịp lên thiên đình. Do vậy, ngay từ tối ngày 22 đến sáng sớm 23 tháng Chạp, người người đã bắt đầu thả cá ra sông, suối, hồ nước gần nhà.

Thả cá chép thế nào cho vừa đúng ý nghĩa tâm linh, vừa đúng mục đích tái tạo nguồn lợi bảo vệ môi trường không phải ai cũng hiểu biết đầy đủ. Nhiều người không phải thả cá mà đổ, ném, quăng cá hoặc ném luôn cả túi ni lông chứa nước cá xuống ao, hồ. Như vậy không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn thể hiện thái độ bất kính, sai ý nghĩa, chuẩn mực với phong tục cổ truyền thiêng liêng của dân tộc.

Thả cá chép đúng là thả từ từ, nhẹ nhàng xuống sông hồ để cá còn có cơ hội được sống. Nhiều người cẩn thận còn thắp hương cầu khấn những điều tốt lành cho bản thân, gia đình rồi mới từ từ để cá chép bơi xuống mặt nước với lòng thành kính, thiêng liêng nhất. Có như vậy mới mong tìm được sự bình an trong tâm linh và bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang