Cúng ông Công, ông Táo sao cho đúng cách?

author 07:04 01/02/2016

(VietQ.vn) - Lễ cúng ông Công, ông Táo được các gia đình người Việt rất coi trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng trong những ngày đầu tiên của năm mới.

Sự kiện: Tết dương lịch 2018

Táo Quân là vị thần bảo vệ cho cuộc sống gia đình, thường được thờ ở nơi nhà bếp, cho nên còn được gọi là Vua bếp. Lễ cúng ông Công, ông Táo được các gia đình chuẩn bị rất kỹ lưỡng và coi trọng. Lễ vật chuẩn bị cho cúng Táo quân gồm mâm cỗ mặn, bánh kẹo, rượu, trầu cau, hoa quả. Cùng với đó là 3 bộ mũ áo. Hai mũ cánh chuồn dành cho các Táo ông, một mũ không có cánh chuồn dành cho Táo bà. Cùng với đó là hia hài Táo quân cùng vàng nén.

Khi mua cần lưu ý màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Chẳng hạn: Năm hành kim thì dùng màu vàng hay năm hành mộc thì dùng màu trắng. Lễ vật cúng ông Công, ông Táo ở 3 miền đất nước cũng khác nhau.

Miền Bắc thường dùng cá chép sống trong ngày cúng ông Công, ông Táo Miền Bắc thường dùng cá chép sống trong ngày cúng ông Công, ông Táo

Người miền Bắc thường cúng cá chép còn sống thả trong chậu nước, với ngụ ý “cá hóa long” – cá sẽ biến thành rồng đưa ông Táo về trời. Miền Trung thường cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì đơn giản hơn, người ta chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Theo tục xưa, riêng đối với những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo Quân một con gà luộc nữa. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng thượng đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang. Tùy theo từng gia cảnh, ngoài các lễ vật, gia đình có thể làm lễ mặn với xôi gà, chân giò luộc, các món nấu măng... hoặc lễ chay với trầu cau, hoa  quả cùng giấy vàng bạc.

Lễ cúng ông Công, ông Táo thường được chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng Lễ cúng ông Công, ông Táo thường được chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng

Các món cơ bản cúng ông Táo gồm:
1 đĩa gạo;
1 đĩa muối;
5 lạng thịt vai luộc;
1 bát canh măng;
1 đĩa xào thập cẩm;
1 đĩa giò;
1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống);
1 đĩa xôi gấc,
1 đĩa hoa quả;
3 chén rượu;
1 quả cau, lá trầu;
1 lọ hoa cúc;
1 tập giấy tiền, vàng mã.

Ngày nay, các bà nội trợ thường không có đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ các món ăn trên. Vì thế, có thể chuẩn bị những món hơi khác nhưng cũng vẫn giữ được tính truyền thống và bản sắc.

Khi cúng ông Táo, mâm cỗ cúng phải đặt trong bếp, hoặc cạnh bếp. Có gia đình còn làm hai mâm cỗ, 1 mâm đặt trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ. Mâm cỗ đề huề tượng trưng cho sự no ấm quanh năm của cả gia đình.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang