Cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái còn nhiều khó khăn

author 13:35 16/06/2024

(VietQ.vn) - Hàng giả hàng nhái đang trà trộn bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, từ món hàng giá trị thấp đến giá trị giá lớn đều có nguy cơ bị giả mạo thương hiệu khiến không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thiệt hại và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chỉ cần vào các trang mạng xã hội như zalo, facebook thì có hàng triệu triệu các loại hàng hóa đủ thương hiệu kiểu mẫu hiện lên, từ mặt hàng có giá vài chục ngàn đến vài triệu và cả vài trăm triệu cũng có mặt trên trang mạng, nhưng chất lượng của những hàng hóa này như thế nào thì không ai kiểm chứng, người mua thì chỉ được tìm hiểu mặt hàng qua lời giới thiệu hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt qua màn hình.

Đã có nhiều khách hàng phản ánh, các loại hàng hiệu như nước hoa hiệu Chanel, Gucci … loại 50ml trên mạng giá chỉ từ 400.000-600.000 đồng/chai, trong khi đó tại các cửa hàng, trung tâm thương mại bán hàng chính hãng có giá từ 2 triệu đồng/chai trở lên.

Nhiều người sau khi nhận hàng biết là mua phải hàng giả, chất lượng không tốt nhưng vì lỡ mua, tiếc tiền nên vẫn tiếp tục sử dụng và nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe rất cao. Tương tự một số mặt hàng son môi, phấn nền, kem chống nắng thuộc nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng bị làm giả, bán rải rác tại thị trường Việt Nam dưới danh nghĩa hàng xách tay.

Không chỉ riêng các mặt hàng xa xỉ phẩm, ngay cả một số đồ ăn thức uống, đặc sản địa phương cũng bị làm nhái khá nhiều. Tại phiên livestream bán trái cây, đặc sản của huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh mới đây được đánh giá đạt hiệu quả cao, tuy nhiên ngay sau đó một số hàng đặc sản như xoài cát, khô cá dứa nhanh chóng bị làm nhái, giả mạo thương hiệu của Cần Giờ khiến người tiêu dùng bức xúc do mua nhầm hàng giả.

Điều đáng lo ngại những đối tượng sản xuất hàng giả hàng nhái ngày càng tinh vi từ mẫu mã hàng hóa rất giống với hàng thật đến việc giá bán hàng giả thì rất rẻ chỉ bằng 1/3 hoặc 1/5 so với hàng thật, một số người tiêu dùng lại không tìm hiểu kĩ chất lượng hàng hóa ham rẻ nên mua nhầm hàng giả hàng nhái, và từ đây vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng làm ăn phi pháp và hàng giả hàng nhái có đất sống.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) nạn nhân của vấn nạn hàng giả hàng nhái chia sẻ, chị đi mua một thỏi son để tặng đồng nghiệp nhưng mua về đã phát hiện ra son giả của một thương hiệu nổi tiếng nên cảm thấy rất bực mình. “Tiền mình bỏ ra mua hàng thật, vậy mà lại được nhận hàng giả. Bực mình hơn là khi tôi đến cửa hàng để nói chuyện thì chủ cửa hàng cãi bay và nói không phải sản phẩm của cửa hàng”, chị Hương bức xúc.

Một nạn nhân khác, anh Nguyễn Văn Nam (Long Biên, Hà Nội), mua 1 chiếc đồng hồ hiệu Casino với giá hơn 3 triệu đồng tại một cửa hàng khá lớn trên phố Bà Triệu. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng chiếc đồng hồ gặp trục trặc, khi đi kiểm tra mới biết đó là hàng giả khiến anh có cảm giác thực sự khó chịu vì tâm lý bị lừa.

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái vẫn là vấn đề nóng.

Điều đáng nói, không chỉ anh Nam hay chị Hương là nạn nhân của tình trạng hàng giả, hàng nhái… rất nhiều người tiêu dùng Việt cũng đã từng gặp phải việc này do không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hàng thật và hàng giả.

Theo thống kê từ ngày 15/12/2023 -14/4/2024 lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện xử lý 15.562 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, xử phạt và nộp ngân sách nhà nước trên 171 tỉ đồng, hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy trị giá trên 117 tỉ đồng.

Hàng giả hàng nhái lộng hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường, đến quyền lợi những đơn vị làm ăn chân chính, đến sức khỏe của người dân, do đó bên cạnh việc tăng cường công tác đấu tranh với hàng giả hàng nhái, kiên quyết xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm của các cơ quan chức năng, người dân hết sức cẩn trọng và nói không với hàng giả hàng nhái.

Đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, để công tác chống hàng gian, hàng giả có hiệu quả hơn, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan. Các Bộ, ngành chức năng cần kiện toàn văn bản pháp luật, có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, trường hợp nghiêm trọng cần truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, sự hợp tác và phối hợp của đông đảo người tiêu dùng là yếu tố vô cùng cần thiết trong việc đấu tranh, phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, cần tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, thanh tra chuyên ngành trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả đạt hiệu quả. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tập huấn đào tạo nâng cao nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường, nhất là tập huấn về phòng chống hàng gian, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ ở lĩnh vực thương mại điện tử. Lực lượng thực thi nhiệm vụ cần nắm rõ thông tin, địa bàn để có phương án kịp thời phát hiện, kiểm tra xử lý các vụ hàng gian, hàng giả có hiệu quả.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang