Google, Amazon và Microsoft bước vào cuộc chiến điện toán đám mây

author 17:47 28/03/2016

(VietQ.vn) - Google, Amazon và Microsoft đang bước vào cuộc chiến công nghệ mang tên “điện toán đám mây” nhằm nâng cao doanh số cũng như chiếm thị phần.

Ba công ty công nghệ hàng đầu thế giới đang bước vào cuộc chiến công nghệ mang tên “điện toán đám mây” nhằm nâng cao doanh số cũng như chiếm thị phần. Google được biết đến ở hầu hết các quốc gia như một công cụ tìm kiếm “quyền lực” nhất hiện nay. Amazon là một nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, còn Microsoft là một công ty chuyên về phần mềm máy tính chỉ sau Window.

Chuyên gia Julie Bort cho biết gần đây một số công ty lớn đã đóng cửa các trung tâm dữ liệu của mình và chuyển đổi 100% sang các dịch vụ điện toán đám mây lưu trữ. Bà cho biết những công ty này chỉ cân nhắc đến hai công ty được xem là người chơi chính trong lĩnh vực này gồm: Amazon và Microsoft. Họ cũng từng có hứng thú với Google, nhưng phần nhiều chỉ mang tính chất một cuộc thử nghiệm điện toán đám mây.

Các công ty công nghệ lớn đang chuyển sang dịch vụ điện toán đám mây lưu trữ

Các công ty công nghệ lớn đang chuyển sang dịch vụ điện toán đám mây

Khi nhìn lại sự thay đổi vị trí giữa Microsoft, Amazon, Google và một số doanh nghiệp khác trong vài năm vừa qua, dường như chỉ thấy các cuộc cạnh tranh chỉ mới bắt đầu trong hàng chục năm cho sự phát triển trong tương lai của điện toán đám mây.

Bắt đầu là Amazon, khi họ đưa ra dịch vụ đám mây được xem là không đúng thời điểm. Hầu hết phản ứng đối với sáng kiến Amazon Web Service (tên dịch vụ điện toán đám mây của Amazon, còn được gọi AWS) đều xem đây là một trải nghiệm thú vị của một doanh nghiệp bán sách trực tuyến, nhưng không phù hợp với ai ngoài sự ngẫu hứng và một vào cá nhân phát triển phần mềm. 

Tuy nhiên Amazon đã có trong tay những gì mà các công ty lớn cần trong hệ thống máy tính của họ, đó là quy mô hệ thống. Amazon là một trong số ít các công ty trên thế giới có thể phục vụ một số lượng lớn nhu cầu khách hàng thông qua web, đồng thời có thể hỗ trợ cả công nghệ và dịch vụ mà không phải bỏ thêm công sức. Đây chính là một lợi thế bất ngờ đầu tiên, và rất sớm sau đó ngành công nghiệp đã nhận ra một số khác biệt đang hiện ra trong cuộc chiến về điện toán đám mây.

Vào tháng 11/2015, một thông báo của Google đã cho biết Diane Greene, người sáng lập ra và CEO của hãng VMWare đã sang Google để lãnh đạo nỗ lực đám mây của Google.

Hiện nay công ty Amazon đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến điện toán đám mây

Hiện nay công ty Amazon đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến điện toán đám mây

Chỉ sau một đêm, Google đã cho mở kho vũ khí công nghệ – các công nghệ mà được dùng nhiều năm nay để làm ra các thành công của Google như Google Search, Gmail, YouTube, Maps – với một người được xem là một cá nhân quan trọng nhất trong lĩnh vực phần mềm ngày nay.

Hiện nay, Amazon vẫn là lựa chọn đầu tiên với 57% số người được hỏi đang sử dụng dịch vụ đám mây Amazon Web Services (AWS) và 25% khác được thử nghiệm dịch vụ này hoặc có kế hoạch để sử dụng nó. Con số này áp đảo so với 20% người đang sử dụng Microsoft Azure và 44% người đang thử nghiệm hoặc có kế hoạch để sử dụng dịch vụ của Microsoft.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang