Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Cơ hội cho nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam

author 06:52 25/10/2018

(VietQ.vn) - Ngoài những tác động xấu mà cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mang lại thì tình huống này cũng là cơ hội cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Tại hội thảo “Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Triển vọng với doanh nghiệp Xuất nhập khẩu Việt Nam” vừa diễn ra, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng. Đặc biệt, vào ngày 24/9 vừa qua, Mỹ đã có đợt áp thuế mạnh tay đối với Trung Quốc.

Diễn biến này là cơ hội cho ba nhóm mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là sản phẩm hàng tiêu dùng, sản phẩm từ da như vali, túi xách, không có giày dép,...; sản phẩm nông nghiệp, nông sản chế biến vào Mỹ nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này cũng đặt các doanh nghiệp Việt Nam trước một thách thức khó khăn hơn về việc đảm bảo uy tín cho mặt hàng xuất khẩu và tránh bị Mỹ áp dụng chính sách thuế cao.

Theo ông Thành, Việt Nam là quốc gia còn lại trong 5 nước đang xuất siêu vào Mỹ chưa bị áp chính sách thuế. Vì vậy, để tránh bị chịu mức thuế cao, hàng hóa của Trung Quốc có thể sẽ chuyển sang Việt Nam để xuất đi Mỹ.

"Hiện đã có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký đầu tư vào Việt Nam, đây có thể là cơ hội để Trung Quốc đưa hàng vào rồi lấy xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Nếu điều này xảy ra thì không chỉ một doanh nghiệp bị đánh thuế mà cả ngành bị áp thuế. Điều cần nhất là các cơ quan Nhà nước cần phải kiểm tra chặt để tránh nguy cơ này cho Việt Nam", ông Thành nói.

Trong khi đó, TS. Trần Du lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, để tránh trường hợp trên, doanh nghiệp Việt phải tự ý thức về hành vi của mình, không thể vì lợi ích trước mắt mà làm ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. Đối với các cơ quan chức năng, điều cần làm là xây dựng tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa để doanh nghiệp căn cứ vào đó tuân thủ, chủ động trước khi các đối tác nước ngoài vào kiểm tra.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Cơ hội cho nhiều mặt hàng xuất khẩu VN vào thị trường Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng là cơ hội cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Ảnh minh họa.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nếu kéo dài và mở rộng với nhiều chủng loại hàng hóa sẽ tác động lớn tới Việt Nam, bởi Việt Nam cũng đang tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Cùng với đó, Việt Nam là nước đứng thứ 12 về quy mô xuất khẩu, thứ 5 về quy mô thương mại với Hoa Kỳ. Với chiều hướng và chính sách gia tăng bảo hộ của Mỹ hiện nay, rủi ro lớn nhất với Việt Nam là Mỹ sẽ đưa ra các rào cản về thuế, về kỹ thuật đối với các nước đang có thặng dư thương mại với Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ như dệt may, điện tử, điện thoại… có thể là đối tượng bị nhắm đến.

Mặt khác, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ đẩy mạnh xu hướng chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Các nhà đầu tư, trong đó có cả nhà đầu tư Trung Quốc sẽ không còn ở Trung Quốc nữa mà chuyển vốn đầu tư sang nước khác trong đó có Việt Nam. Từ đây, những dự án đầu công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường, những dự án có quy mô nhỏ sẽ dịch chuyển từ Trung Quốc. Do vậy, Việt Nam cần phải làm sao để ngăn chặn điều này.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang