Cuộc tầm nã 'ông trùm' tội phạm ở Nga

author 09:26 04/02/2014

Hai đối tượng bị Interpol LB Nga phát lệnh truy nã quốc tế, trong đó có một kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, gây ra nhiều vụ án chấn động, đã không thể “lọt lưới” khi qua Việt Nam. Mới đây, Văn phòng Interpol và các cơ quan chức năng Việt Nam đã tiến hành bàn giao 2 đối tượng trên cho phía Nga.

Những điểm   nghi vấn của 2 “vị khách” nước ngoài

Nhiều cán bộ của cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52 – bộ Công an) còn nhớ, ngày 10/7/2013, đơn vị các anh đã nhận bàn giao 2 đối tượng bị cơ quan chức năng Liên Bang Nga truy nã quốc tế do PC52 công an Quảng Trị chuyển ra để xử lý theo thẩm quyền.

Theo tài liệu hồ sơ, hai đối tượng trên là Polyakov Valepi Nikolaievik (SN 1974) và Kosenok Alexey (SN 1977, đều mang quốc tịch Liên bang Nga). Trong đó, Poliakov phạm các tội về sử dụng, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ trái phép; phạm tội băng nhóm có tổ chức từ năm 2009 tại Liên bang Nga. Còn đối tượng Kosenok phạm tội từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2011 tại Liên bang Nga với tội danh sử dụng vũ lực, gây thương tích để tống tiền. Sau khi gây ra các vụ án chấn động ở đất nước này, cả hai đối tượng đã bỏ trốn và bị Interpol Liên bang Nga phát lệnh truy nã quốc tế.

Vào chiều muộn ngày 9/7/2013, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), có 2 người đàn ông mang quốc tịch Liên bang Nga đến làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam sang Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Thông tin trên hộ chiếu của họ thể hiện 2 người này đã xuất cảnh từ Nga, nhập cảnh vào Thái Lan, rồi sang Việt Nam, sau đó định làm thủ tục sang Lào. Điều đặc biệt, khi cơ quan an ninh tiến hành các thủ tục kiểm tra thông tin trên hộ chiếu, hai đối tượng trên có biểu hiện nghi vấn, nét mặt thoáng suy tư lo nghĩ. Qua hệ thống cảnh báo an ninh mạng, các cán bộ đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo phát hiện những thông tin đặc điểm về 2 người nước ngoài này trùng khớp với những thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm mà Interpol Liên bang Nga phát lệnh truy nã quốc tế. Đối tượng Polyakov có tầm vóc trung bình, màu tóc vàng nhạt. Đối tượng này rất manh động, phạm tội băng nhóm, có tổ chức từ năm 2009 tại thành phố Novokuznets, vùng Kemerovo, Liên bang Nga với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù. Lệnh bắt giữ ban hành ngày 7/9/2012 bởi Tòa án quận Trung tâm, thành phố Novokuznets, vùng Kemerovo, Liên bang Nga. Còn đối tượng Kosenok Alexey có đặc điểm tầm vóc trung bình, tóc đen. Đối tượng này cũng gây án tại thành phố Novokuznets, vùng Kemerovo. Kosenok Alexey bị Tòa án Trung ương Novokuznets ra lệnh truy nã ngày 7/9/2012.

 

Hai đối tượng quốc tịch Liên bang Nga bị truy nã quốc tế, “sa lưới” tại Việt Nam.

Từ những đặc điểm trùng khớp trên, 2 đối tượng bị đưa về đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo để làm rõ những thông tin liên quan. Đồng thời, những nghi vấn về 2 vị khách nước ngoài đặc biệt đã được báo lên công an tỉnh Quảng Trị để phối hợp giải quyết. Ngay lập tức, lãnh đạo công an tỉnh đã giao cho phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) giải quyết. Nhận nhiệm vụ, ngay chiều tối hôm đó, một tổ công tác đặc biệt của PC52 khẩn trương đến cửa khẩu Lao Bảo.

Ngoan cố và “mua chuộc” cảnh sát bất thành

Đến nơi, 6 cán bộ chiến sỹ PC52 phối hợp với các cán bộ Biên phòng cửa khẩu lấy lời khai ban đầu của 2 đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian đấu trí với 2 kẻ tình nghi, các trinh sát xác nhận đây chính là các đối tượng bị Cảnh sát Interpol Liên bang Nga phát lệnh truy nã. Từ kết quả thẩm vấn đó, công an Quảng Trị nhanh chóng báo cáo lên cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) và Văn phòng Interpol Việt Nam, thuộc Tổng cục VI – bộ Công an. Qua chương trình hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phía các cơ quan chức năng của Nga cũng cho biết, Polyakov Valepi Nikolaievik và Kosenok Alexey là hai đối tượng được đánh giá cực kỳ nguy hiểm, đề nghị cảnh sát Việt Nam phối hợp bắt giữ.

Trở lại sự việc diễn ra tại đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo. Khi mới bị đưa về đây, 2 đối tượng cố tỏ ra bình tĩnh, mặc dù có thông dịch viên (là cán bộ công an tỉnh Quảng Trị) giúp giao tiếp nhưng chúng cứ quanh co trả lời, không chịu hợp tác. Phải mất cả tiếng đồng hồ đấu trí, cuối cùng khi biết công an Việt Nam đang có các tài liệu, hồ sơ vụ án của chúng từ cơ quan An ninh Nga chuyển qua, thì các đối tượng này mới xuống giọng, bất ngờ hỏi thông dịch viên rằng: “Có thể cho chúng tôi biết, ở đây ai là cán bộ giữ chức vụ cao nhất không?”. Khi nghe thông dịch viên trả lời có 2 cán bộ là công an và biên phòng cửa khẩu thì một trong 2 đối tượng đã lấy thêm một tờ giấy A4 viết lên đấy “500.000.000 x 2”. Trong khi mọi người xung quanh vẫn chưa hiểu chúng muốn nói điều gì thì Polyakov lại viết thêm lên đó con số “50.000 $”.

Khi thông dịch viên hỏi lại, tên này “thẳng thắn” bảo rằng: “Nếu công an Việt Nam thả chúng tôi chạy sang Lào thì chúng tôi sẽ chi 50.000 đô la Mỹ (tương đương hơn 1 tỷ đồng) cho hai vị có chức vụ cao nhất ở đây”.

Tuy nhiên, ý định “mua chuộc” của chúng đã bị các cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nhắc nhở. Đồng thời, các anh cũng đưa ra những tài liệu thuyết phục khiến 2 đối tượng phải thừa nhận mình chính là người có thông tin nhân thân trong lệnh truy nã của Cảnh sát Liên bang Nga.

Khoảng gần 20h cùng ngày, C52 chủ trì phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam, PC52 công an tỉnh Quảng Trị, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã tiến hành xác minh làm rõ thông tin và bắt giữ 2 đối tượng truy nã quốc tế mang quốc tịch Liên bang Nga là Polyakov và Kosenok Alexey.

Với tinh thần khẩn trương, ngay đêm hôm đó, PC52 công an tỉnh Quảng Trị đã di lý 2 đối tượng ra Hà Nội để bàn giao cho C52 (bộ Công an), tiếp tục xử lý theo thẩm quyền. Đến 3h sáng ngày 11/7/2013, các đối tượng được đưa về trại tạm giam T16 của bộ Công an.

Ngày 6/12, tại sân bay Nội Bài, các cán bộ Văn phòng Interpol Việt Nam, Văn phòng CSĐT bộ Công an và các cơ quan chức năng khác của Việt Nam đã tiến hành bàn giao 2 đối tượng truy nã trên cho phía Liên bang Nga. Bà Kuritsyna Anna, cán bộ Interpol Moscow đã thay mặt cảnh sát Liên bang Nga bày tỏ sự khâm phục và cảm ơn chân thành tới các lực lượng chức năng của Việt Nam.

Kinh hoàng băng nhóm tội phạm khét tiếng

Từ năm 2009, tại thành phố Novokunets thuộc khu vực Kemerovo, Liên bang Nga nổi lên một băng nhóm tội phạm cực kỳ manh động. Băng nhóm này do chính đối tượng Polyakov Valepi Nikolaievik cầm đầu và Kosenok Alexey là thành viên tích cực.

Trong đó, Polyakov được biết đến là chủ một trạm bảo dưỡng kỹ thuật có tên “Prestiz” ở thành phố Novokunets, đã tập hợp các công nhân từng làm việc cho mình, để tạo nên băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Bọn chúng chuyên sử dụng vũ khí nóng để uy hiếp, chiếm đoạt tài sản của người khác. Tất cả các thành viên trong băng nhóm đều sử dụng thành thạo súng quân dụng. Mỗi thành viên đều được “ông trùm” phân công nhiệm vụ rất rõ ràng, chuyên nghiệp từ khâu tìm kiếm mục tiêu để tấn công, đến khâu thực hiện hành vi manh động, rồi tẩu tán tài sản ra sao, cất giấu vũ khí như thế nào… Băng nhóm này đã cùng nhau gây ra hàng loạt các vụ án chấn động ở xứ sở Bạch Dương.

Theo NDT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang