Cuộc tầm nã trùm cờ bạc Trung Quốc

author 08:00 09/05/2013

Nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, thời gian qua, có những tên tội phạm nguy hiểm quốc tế đã tìm đến Việt Nam để lẩn trốn. Song, “lưới trời” lồng lộng, số đối tượng này vẫn không thoát khỏi những cuộc truy bắt của lực lượng Công an Việt Nam.

 Để có được những chiến công trên mặt trận “tầm nã” tội phạm quốc tế, bên cạnh sự hợp tác chặt chẽ của Interpol, Cảnh sát các nước, thì rất cần sự chung tay của các ngành, các cấp, đặc biệt là phát huy quy chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm và Văn phòng Interpol Việt Nam (Bộ Công an). Để rồi các anh - những người lính “tầm nã” trở thành khắc tinh của tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Đội lốt gia sư ngoại ngữ để lẩn trốn “lưới trời”
 
Đến giờ, các anh – những người lính “tầm nã” tội phạm quốc tế - Phòng 5 (Phòng truy nã tội phạm có yếu tố nước ngoài), Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Cục C52, Bộ Công an) vẫn nhớ như in lần truy bắt đối tượng Art Waylon Gill, 34 tuổi, quốc tịch Mỹ - đối tượng nguy hiểm đang bị Tòa án quận Tây Missouri, Mỹ truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Trước đó, khi Cảnh sát Liên bang Mỹ tại TP Kansas mở cuộc điều tra, tháng 5/2012, đối tượng này đã bị buộc tội chiếm đoạt cocain nhằm mục đích mua bán. Với bản chất manh động của một đối tượng “dính” đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, thế nên, ngay sau khi bị lực lượng chức năng ở quận Tây Missouri phát hiện, Art Waylon Gill đã làm cuộc đào tẩu sang các nước châu Á, và dừng chân tại Việt Nam, với ý định trốn tránh “lưới trời” – pháp luật xử lý.
Nhóm tội phạm người Trung Quốc
Nhóm tội phạm người Trung Quốc
 
Theo Đại tá Quản Trọng Quỳnh, Trưởng phòng 5, Cục C52 thì mẻ lưới hôm ấy các anh cất được là vào một ngày đầu năm 2013. Nhận được thông tin từ Văn phòng Interpol Việt Nam cũng như thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (CSPCTP) về việc Cảnh sát Mỹ có điện đề nghị Cảnh sát Việt Nam phối hợp truy bắt đối tượng truy nã quốc tế có tên Art Waylon Gill đang rất có thể trốn tại Việt Nam, Cục C52 nhanh chóng phối hợp với Văn phòng Interpol trong việc trao đổi các thông tin có liên quan.
 
Đến đầu tháng 3, nguồn tin từ các trinh sát báo về, đối tượng Art Waylon Gill có nhiều khả năng đang ẩn náu tại TP Hồ Chí Minh. Ngay lập tức, lãnh đạo Cục C52 đã chỉ đạo tổ công tác gồm các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng 5 và Phòng 4 (C52B) phối hợp cùng Cục Bảo vệ Chính trị 2, Phòng Xuất nhập cảnh (Công an TP Hồ Chí Minh) và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành xác minh các thông tin về đối tượng đặc biệt nguy hiểm Art Waylon Gill này.
 
Qua nhiều ngày rà soát, lần tìm manh mối, cuối cùng các trinh sát cũng đã lần ra được địa chỉ nơi Art Waylon Gill đang ẩn náu. Đó chính là khu nhà cao tầng dành cho người nước ngoài thuê nằm trên địa bàn phường 17, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). Một kế hoạch vây bắt nhanh chóng được triển khai tại trụ sở của Cục C52B, và các tổ công tác nhanh chóng có mặt tại địa điểm mà theo nguồn tin báo về là Art Waylon Gill đang tạm trú. Tuy nhiên, khi có mặt tại đây, chủ nhà thuê cho biết, đã nhiều ngày qua, Art Waylon Gill không về chỗ thuê trọ.
 
Tìm hiểu tại đây, các trinh sát được biết, tháng 5/2013 là thời điểm mà Art Waylon Gill sẽ trả tiền thuê nhà và lấy lại hộ chiếu, đồng thời, để có tiền sinh sống trong những ngày lẩn trốn tại Việt Nam, Art Waylon Gill đã “xin” đi dạy thêm tiếng Anh cho một số trường học, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. “Nếu không triển khai kế hoạch vây bắt ngay, đối tượng rất có thể sẽ lẩn trốn sang địa bàn khác, và việc “tầm nã” sẽ rất khó khăn”, một trinh sát Phòng 5, Cục C52 cho biết. Chính bởi vậy, qua công tác trinh sát, lực lượng “tầm nã” đã khoanh vùng, xác định đối tượng đang dạy tại một trường trung học đóng trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), sáng 12/3, cuộc vây ráp được thiết lập tại khu vực trường học này.
 
Tuy nhiên, lúc này, các trinh sát “tầm nã” nhận định nếu bắt Art Waylon Gill trong giờ học sẽ không được an toàn, ảnh hưởng đến trường học. Bởi thế, cùng với sự hợp tác của ban giám hiệu nhà trường, các trinh sát đã chủ động đợi tiếng trống báo giờ nghỉ giải lao. Và rồi, Art Waylon Gill khi vừa mới bước ra khỏi lớp thì ngay lập tức đã bị các trinh sát ập đến bắt giữ. Biết không còn được thoát, Art Waylon Gill đã theo chân các trinh sát về trụ sở Công an và thừa nhận mình chính là đối tượng đang bị Tòa án quận Tây Missouri, Mỹ ra lệnh bắt giữ. 
 
Chặt đứt “vòi bạch tuộc” chuyên tổ chức đánh bạc trên mạng
 
Với suy nghĩ, nếu bị phát hiện bắt giữ, chắc chắn sẽ phải trả giá bằng các bản án do pháp luật quy định, thế nên, các đối tượng bị truy nã quốc tế luôn tỏ ra manh động, liều lĩnh chống trả. Đáng chú ý, số đối tượng này còn dùng hàng loạt quái chiêu để “né” lực lượng chức năng ở đất nước bản địa, nơi các đối tượng tìm đến ẩn náu như: thay tên đổi họ, cải trang ăn vận như những doanh nhân nước ngoài, rồi sử dụng giấy tờ giả để thuê trọ… Ngụy trang, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi là vậy, thế nhưng tất cả vẫn không thoát khỏi vòng vây của lính “tầm nã” – Bộ Công an.
 
Vụ chặt đứt “vòi bạch tuộc” chuyên tổ chức đánh bạc trên mạng Internet xuyên quốc gia do Yang Wu cầm đầu là một ví dụ điển hình.
 
Đại diện Cục C52 cho biết, Yang Wu (tức Dương Vũ), 41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc là một ông trùm cờ bạc ở Trung Quốc, đồng thời là “giám đốc” điều hành trang web.
 
Với sự trợ thủ đắc lực của các “đệ tử”, Yang Wu đã phát triển mạng lưới đánh bạc qua mạng internet trực tuyến ở nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc cũng như một số nước khác trong khu vực.
 
Theo tài liệu của Cảnh sát Trung Quốc thì hệ thống chân rết làm “mạng” – tổ chức đánh bạc trên mạng internet của ông trùm Yang Wu đến thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá lên tới hơn 120 người ở các vùng khác nhau.
 
Ngay sau khi bị Cảnh sát Trung Quốc đánh sập trang mạng chuyên tổ chức đánh bạc của mình, Yang Wu cùng 2 “trợ thủ” đắc lực của mình là Huang WeiDong, 54 tuổi và Liu Xiaoping, 37 tuổi với vai trò quản lý tài chính và quản lý dịch vụ khách hàng lẩn trốn sang Việt Nam.
 
Trước đề nghị của Cảnh sát Trung Quốc về việc phối hợp xác minh, truy bắt “vòi bạch tuộc” chuyên tổ chức đánh bạc trên mạng internet trên và dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục CSPCTP, Cục C52 đã triển khai lực lượng “tầm nã” phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục CSPCTP và Tổng cục An ninh I tiến hành xác minh.
 
Qua một thời gian tung các trinh sát vốn có “duyên” với tội phạm truy nã quốc tế rà soát một số địa bàn thuộc các tỉnh phía Nam, lực lượng “tầm nã” phát hiện 3 đối tượng là người Trung Quốc có đặc điểm nhận dạng giống với những đối tượng đang bị truy nã quốc tế mà phía Cảnh sát Trung Quốc cung cấp tại một nhà nghỉ ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
 
Một kế hoạch vây bắt chi tiết nhanh chóng được lập ra. Được sự phối hợp của Công an tỉnh Lâm Đồng, các tổ công tác của Cục C52B bất ngờ tiến hành kiểm tra phòng nghỉ nơi có 3 đối tượng nghi vấn trên đang tạm trú. Qua kiểm tra, các trinh sát “tầm nã” đã xác định 3 đối tượng trên chính là ông trùm cờ bạc Yang Wu và hai trợ thủ của mình đang bị Cảnh sát Trung Quốc ráo riết truy bắt.
 
Theo Công an nhân dân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang