Cuộc thi ‘Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử’ - bước đột phá trong tuyên truyền về TMĐT
(VietQ.vn) - Cuộc thi tạo nên một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT) trong thời đại công nghệ 4.0; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch TMĐT.
Nâng cao chất lượng, tạo giá trị khác biệt- Giải pháp sản xuất và tiêu dùng hàng Việt bền vững
Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam”- Kết nối người Việt đến với hàng Việt
Ngày 16/12/2023 tại Nhà hát Bến Thành (quận 1, TP. HCM) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023. Cuộc thi do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia- Bộ Công Thương phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên.
Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết là 5 đội thi xuất sắc đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM; Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP. HCM; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM.
Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết là 5 đội thi xuất sắc
Trước khi bước vào Vòng Chung kết, Cuộc thi đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở Vòng Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong TMĐT.
Phát biểu tại Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết, trước thực tiễn khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi hình thức từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trực tuyến, việc tuyên truyền phổ biến và đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng.
Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng trẻ, cũng là đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai, cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng nói chung và trong các giao dịch TMĐT nói riêng.
“Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các hoạt động TMĐT cho đối tượng người tiêu dùng trẻ, trong đó, trọng tâm là thanh niên, học sinh, sinh viên trong các tổ chức thanh niên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước”- ông Lê Triệu Dũng cho hay.
Tại Vòng chung kết, 05 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Phần thi 1: Tài năng - Người tiêu dùng Gen Z; Phần thi 2: Tăng tốc - Kiến thức; Phần thi 3: Đối mặt - Xử lý tình huống.
Mỗi đội thi có tối đa 04 phút để trình diễn nội dung xử lý tình huống liên quan tới chủ đề: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”. Mỗi đội sẽ nhận được 01 câu hỏi của Ban Cố vấn để làm rõ nội dung thi và 1 câu hỏi của đội bạn phản biện lại phần trình bày của đội thi.
Điểm nhấn của Vòng chung kết và là phần thi có tỷ lệ điểm lớn nhất là Phần thi 3: Đối mặt - Xử lý tình huống. Các đội đã thể hiện tài năng và sự hiểu biết vê kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên TMĐT.
Thông qua các phần thi, Cuộc thi đã tạo nên sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và TMĐT trong thời đại công nghệ 4.0; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch TMĐT.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ- đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai. Khuyến khích người tiêu dùng trẻ đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng TMĐT lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.
Giải Nhất của cuộc thi là Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM
Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.
Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM.
Lê Kim Liên









