Cuộc thi 'Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 2021- Lựa chọn sản phẩm TCMN tiêu biểu, tinh hoa'

author 16:26 14/11/2021

(VietQ.vn) - Cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021” sẽ lựa chọn những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, tinh hoa nhất trong số các sản phẩm dự thi đáp ứng đầy đủ tiêu chí cuộc thi đề ra. Việc xét chọn và trao giải sản phẩm dự thi đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan.

Theo Ban tổ chức, Cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021” dành cho mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội, không giới hạn về độ tuổi, trình độ, với số lượng và loại hình sản phẩm dự thi không hạn chế.

Việc xét chọn và trao giải sản phẩm dự thi đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan. Sản phẩm được lựa chọn phải thực sự là sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) tiêu biểu, tinh hoa nhất trong số các sản phẩm dự thi, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi đề ra.

Các sản phẩm TCMN đoạt giải cuộc thi thiết kế mẫu thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020. 

Các tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi phải đảm bảo sản phẩm dự thi là sản phẩm mới được thiết kế, sản xuất trong năm 2021, không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các quy định liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp; sản phẩm chưa từng gửi tham gia các cuộc thi nào trước hoặc trong cùng thời điểm tổ chức cuộc thi này.

 
Sản phẩm dự thi thuộc một trong các nhóm: sản phẩm gốm sứ; sản phẩm sơn mài; sản phẩm mây, tre, giang đan, guột tế; sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ; sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
 

Các cá nhân đăng ký tham dự cuộc thi sẽ được các chuyên gia giàu kinh nghiệm hướng dẫn, tư vấn, định hướng về thiết kế mẫu mã sản phẩm trong quá trình dự thi. Được tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các sản phẩm dự thi sẽ được chấm điểm công bằng, khách quan theo 6 nhóm sản phẩm và được xét chọn bằng hình thức chấm điểm theo thang điểm 100. Số điểm đạt được của một sản phẩm là điểm trung bình cộng của các thành viên Hội đồng Giám khảo có phiếu hợp lệ.

Theo đó, tổng điểm chấm cho 1 sản phẩm là 100 điểm được chia theo các nội dung. Cụ thể:

Tính sáng tạo (30 điểm): Là sản phẩm mới được tác giả thiết kế và sản xuất trong năm 2021 và được đánh giá là thiết kế mới, sáng tạo. Đối với sản phẩm là cụm nhiều chi tiết phải lắp ghép dễ dàng, có thể thay đổi kiểu dáng, có nhiều mục đích sử dụng.

Tính thương mại (30 điểm): Sản phẩm có giá trị sử dụng, có khả năng sản xuất hàng loạt, sử dụng chủ yếu nguyên liệu trong nước, đóng gói đẹp, an toàn, dễ vận chuyển, phù hợp với thị trường, ưu tiên các sản phẩm có khả năng xuất khẩu tốt.

Tính thân thiện với môi trường (15 điểm): Công nghệ sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nguyên vật liệu sản xuất ít hoặc không ảnh hưởng đến môi trường, ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế.

Tính thẩm mỹ (15 điểm): Sản phẩm có thiết kế kiểu dáng đẹp, gọn, có bao bì, độc đáo, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ tốt, có hoa văn, họa tiết và màu sắc hài hòa.

Tính văn hóa truyền thống (10 điểm): Sản phẩm mang đậm nét truyền thống, truyền tải và thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

Căn cứ vào kết quả chấm điểm, các sản phẩm được lựa chọn lấy theo số điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng theo quy định, nhưng không nhất thiết phải lấy đủ số lượng nếu sản phẩm dự thi không đạt số điểm trung bình trên 50 điểm.

Giải thưởng sẽ được trao theo 6 nhóm sản phẩm, mỗi nhóm sản phẩm gồm tối đa 15 giải, trong đó: Giải nhất 01 giải, Giải nhì 03 giải, Giải ba 04 giải, Giải khuyến khích 07 giải. Tổng cộng 6 nhóm sản phẩm sẽ có 90 giải.

Mỗi giải thưởng cuộc thi được nhận biểu trưng cuộc thi; giấy chứng nhận đạt giải do UBND Thành phố Hà Nội cấp và khoản tiền mặt từ nguồn kinh phí khuyến công Thành phố. Cụ thể, Giải nhất 2.000.000 đồng, Giải nhì 1.500.000 đồng, Giải ba 1.000.000 đồng, Giải khuyến khích 500.000 đồng.

Những sản phẩm đạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công năm 2021 tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành TCMN tổ chức tại Việt Nam và nước ngoài (nếu có) năm 2021; Thuê chuyên gia tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2021. Cùng với đó, các sản phẩm này sẽ được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng Thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021.

Thời gian nhận hồ sơ tham dự Cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021”:  từ 20/5/2021 đến 30/6/2021.

Thời gian nhận sản phẩm: từ tháng 20/7/2021 đến hết 30/8/2021 (trong giờ hành chính).

Địa điểm nhận hồ sơ: Thường trực Ban tổ chức cuộc thi- Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, số 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang